Chapter Ten

51 1 0
                                    

“OMG! I am so excited about this, Jen.” Masayang-masaya na sabi ni Adrianna. Natutuwa siya para dito.

“Congrats, friend. You should prove yourself, ‘kay?”

Op kors, it’s my time to shine!” pagloloko nito at panggagaya sa isang shampoo commercial. “Wait, kelan ka ulit babalik ng Taiwan.”

“H-Huh?”

“My, oh my! You completely forget about it! Jenna Rose, wake up. I hope I can say that your nightmare was done. Move on, girl.” Saad nito. Hindi siya kumibo.

“Wag na nating pag-usapan iyon. Pag-usapan na lang natin ang design mo.”

Masaya itong nagkukwento tungkol sa design na gagawin nito para sa isang ontest na gaganapin sa ibang bansa. Napili ito ng isang clothing line na pinagtatrabahuhan ng lolo nito at kung san din ito nag-i-earn ng units about fashion design. Dahil may sarili na iyong school.

Habang nagkukwento ito nag-ring ang cell phone niya.

“Sino?”

“Ewan ko. Walang nakalagay na number eh.”

“Baka yan na yung company na ine-endorse mo.”

“Oo nga long distance eh. Hello?” sagot niya. Tinanong ni Adrianna kung sino. Winagayway niya ang kamay na sinasaad na walang sumasagot o wala. Kumunot ang noo nito. Sumimangot naman siya. “Hello? Hello? Hello?! Ano ba? Malolokohan lang ba tayo? Wala ka bang magawa? If none, then go to hell. Wag mo kong ginaganito kapag nalulungkot ako!” bulyaw niya at pinindot niya ang end call.

“Ang rude mo naman. Hindi ka pa pala nakaka-move on. Ano ba ang nagyari?” Adrianna ask gently. Hindi na siya kumibo. Hindi na  rin ulit ito nagtanong.

SO Jenna Rose is sad. Why? Does she don’t have a good life after she just disappeared in his life without even talking to him?

NAGTATAWANAN sila ni Adrianna dahil binabalita nito sa kanya na makikipagkita ito sa nakapili ng design na ito at ang inspirasyon nito ay si Wu Chun. Nagri-ring ang cell phone niya at wala siyang balak sagutin dahil pagkatapos noong isang beses na may sinagot siyang tawag na hindi niya kilala ay hindi rin ito sumagot at ilang beses pa uling nangyari yon.

“Bakit hindi mo sagutin?”

“Baka yung manloloko na naman.”

“Paano kung hindi?” sabi nito na nakapagpabago ng isip niya. Sinagot na niya ang tawag.

“Hello?”

“Jenna Rose Gonzales, Xiaojie.”

“Hao.” Sagot niya. At ang sabi ng mga ito kailangan na niyang bumalik sa Taiwan para sa launching. Nang ibaba niya agad siyang tinanong ni Adrianna.

“Sino yon?”

“Yung company na ine-endorse ko.”

“Ano daw?”

“Kailanan kong pumunta dun next week.”

“What? Why?”

“Bakit parang gulat na gulat ka? Eh di siyempre para sa launching.”

“Eh, isasama kita kapag nakipagkita ako doon sa ginawan ko ng damit. At siyepre isusuot ko ang padala niyang damit.” Parang kinikilig na sabi nito. “Kaso, next week din yon.”

“Don’t worry one day lang naman ako doon. Alam mo naman na ayok magtagal sa Taiwan eh.”

“Of course, I know.”

“Sige habol ka ha? Two days naman yata sila dito.”

“Sila?”

“Eh may company daw na isasama yung lalaki na isa pang lalaki.”

Love MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon