CHAPTER 4 - Goodbye, For now.

20.8K 256 8
                                    

Nakalipas na ang mahigit isang buwan, medyo nakamove on na sila Kath at mommy niya. Nakakapaglaro na ulit sila ni DJ sa park. Ngunit isang araw, may kinailangan silang pagdesisyunan.

=Kath’s house=

Kath: Hello po mommy, *kiss sa cheeks*

Mom: hi baby! Halika dito, kain na tayo dinner. At may sasabihin ako sayo.

Kath: Sure po mommy. Anu po yun?

Mom: Nak, we will go to the states next week. Kelangan kasing ayusin yung business dun. Hindi naten pwedeng pabayaan yun.

Kath: O.O hay, ma kelangang kelangan po ba? Hindi po ba pwedeng maiwan na lang ako dito? Andito po yung mga friends ko at school ko.

Mom: Baby, alam ko yun pero di naman kita pwedeng iwan dito. Tayong dalawa na nga lang ang magkasama eh. Wag ka mag-alala, hahanap tayo ng magandang school dun at gagawa ka ng bagong friends.

Kath: *naiiyak* Ok po, hindi ko rin naman po kayang mahiwalay sayo. Pero ma, babalik pa tayo ditto ah?

Mom: Oo, promise ko sayo na pag naayos na ang lahat, babalik na tayo dito sa Pilipinas. Thanks for understanding.

*hug silang dalawa*

=Kinabukasan=

Habang naglalaro sina Kath at DJ sa park, hindi maiwasan na maisip niya ang pag-alis nila. Dahil nakikita niyang masaya sila ni DJ sa paglalaro. Mamimiss niya ito.

DJ: Huy! Kanina ka pa tulala jan. Pagod ka na ba?

Kath: ay, oo medyo pagod na ko. Tara! Dating gawi. Soundtrip na. :)

DJ: Ikaw talaga napaka-lampa neto. Pagod agad. Pero sigee , tara na.

Kath: Lampa ka jan! O yan na, making ka na jan.

*Hindi rin ako makapag-focus sa pakikinig, sabihin ko na nga*

Kath: DJ! Harap ka sakin dali, may sasabihin ako.

DJ: O anu yun? *humarap habang naka indian sit sila parehas sa bench*

Kath: Masaya ako at naging friends tayo, BESTFRIENDS  pa nga eh. Thank you for everything, ha. Sa pagpapatawa saken.

DJ: Grabe ka naman makapag-thank you. Parang wala ng bukas at di na tayo magkikita. Hahaha!

Kath: Eh yun na nga sasabihin ko sayo. Matatagalan na bago tayo magkita ulit. Aalis na kami ni mommy, punta na daw kami sa states. May kelangan daw kami ayusin dun. Pero wag ka mag-alala, pagbalik ko dito, ikaw agad ang pupuntahan ko. :) Ikaw yata bestfriend ko!

DJ: Kelangan na ba talaga? Hay. *malungkot na parang iiyak na* Pero wala naman ako magagawa eh. Promise mo yan ah. Babalik ka. Mawawalan ako ng bestfriend.

Kath: Kalalaki netong tao, umiiyak ka jan. Hahaha. Bata pa naman tayo, madami ka magiging friends nyan, pero don’t worry. Bestfriend mo pa rin naman ako. Sasabihin ko kay mommy na tumawag every now and then. :)

DJ: Mamimiss kita bestfriend! *pinky swear*

Kath: Mamimiss din kita bestfriend! *Pinky swear*

=Umuwi na sila=

Kath: Goodbye DJ! For now. J

DJ: Yoko ng goodbye! Magkikita pa naman tayo. Hehe. *Insert killer smile here* Hahaha.

Kath: Opo bestfriend. Mamimiss ko yang smile mo. Sige na pasok ka na sa bahay niyo. :)

Oo, Mahal Kita. Walang Magbabago ha? ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon