CHAPTER 1 - Where It All Started

34K 413 13
                                    

For the first few chapters, bata pa sila. Mababasa niyo naman yung timeline sa iba't ibang chapter.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

One typical Family day (Sunday) in park.

Emphasis: Pamilya Bernardo(Dad M, Mom M and Kath) at Pamilya Padilla(Dad J, Mom K, and DJ)

=Flashback=

Nakaupo sa magkaibang banig and dalawang pamilya, pero medyo magkalayo.  Kanya kanyang kain at kwentuhan.

(Pamilya Bernardo)

Kath: Mom, Dad, dun po muna ako sa may bench, magbabasa muna ako ng libro at eenjoyin ang ganda ng panahon.

Mom: Ok baby, but be careful ha, we’ll call you na lang pag aalis na.

Kath: Yes po. J *pumunta na sa bench, umupo, binuksan ang ipod, saksak sa tenga ang earphones at nagbasa na*

(Pamilya Padilla)

DJ: *nakita ang cover ng book na binabasa ni Kath* Ma, punta lang ako dun sa may bench ha.

Mom: Ok, nak pero bumalik ka din agad ha, aalis na din tayo.

DJ: Opo! *pumunta na sa bench at nakipagusap kay Kath*

Sa bench

DJ: Hi bata! Napansin ko lang yang libro mo, may ganyan din ako sa bahay, binabasa ko din yan. J

Kath: *Nakita na nagsasalita si DJ pero di naririnig, (nakaearphones nga pala siya) Ay, sorry bata di ko naintindihan yung sinabi mo. Heehee. Anu ulit yun?

DJ: Ay di ko rin napansin nakaearphones ka pala. Wala naman, sabi ko lang may ganyan din akong libro at binabasa ko din. Hilig ko din yan eh.

Kath: Ah talaga! Buti naman, akala ko ako lang weird kasi halos lahat ng bata, laro ang inaatupag.

DJ: Haha! Oo nga eh, ako nga pala si DJ Padilla, kasama ko family ko, ayun oh.

Kath: Ako naman si Kath Bernardo, kasama ko din sila mommy. Ayun naman sila.

DJ: Napansin ko halos parehas na tayo ng part na binabasa diyan sa libro. Hehe.

Kath: A’talaga, lika tabi ka sakin, sabay na natin basahin, share na rin tayo sa earphones.

DJ: *Lumapit na kay Kath at sabay na silang nagbasa*


Tumayo na ang mga magulang nila at tinawag na sila parehas.

Kath: Nako, tinatawag na ko ng mommy ko, uuwi na kami.

DJ: Ako rin! Tara punta na tayo sa kanila.

(Napag-alaman nila na nagkakwentuhan na rin ang mga magulang nila at naging close na rin, paalis n asana sila Kath ng lumapit si DJ sa kanya.)


DJ: *may hawak na rose na dala nila, hiningi muna niya sa mommy niya dahil bigay ng daddy niya yun* Kath, dahil naging mabait ka sakin ;) Friends?

Kath: Naks naman! Wala yun, mabait ka rin naman eh! Salamat!! Oo naman friends! *with pinky swear pa yan* J Dito lang rin naman pala kayo sa subdivision ee. Magkikita pa rin tayo.

DJ: Oo nga! Sige nice meeting you and see you soon.

*Nag-wave na sila sa isa’t isa*

=This is where all it started=

Oo, Mahal Kita. Walang Magbabago ha? ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon