CHAPTER 22 - New Year... New Life...

16.9K 174 17
                                    

*Nagcelebrate na sila ng New Year, oo masya naman yung celebration. Balik school na ang barkada. Masya sila sa kanilang mga partners. As usual Honors sina Kath, Julia DJ at Diego. Matataas din naman ang grades ibang member ng barkada. Hindi lang sila umabot sa honor, nagpatuloy ang pagiging masaya nila.

Pero ang mga sumunod na araw ang hindi maganda. Medyo parang lumalala na kasi yung sakit ni Kath, lagi ng masama ang pakiramdam niya. Kaya halos lagi silang nag-aaway ni DJ, kasi umiiwas siya dito dahil nga ayaw niyang nakikita siya ng ganun ang lagay niya. Hindi na rin pinapayagan pumunta si DJ sa bahay nila Kath. One day pinapunta at kinausap ni Kath sa bahay nila sina Julia at Kiray, sila lang kasi ang nakakalam nito.*


=Kath’s POV=

Julia: Sis, anung problema?

Kath: Nahihirapan na ko. Ayoko na sanag umiwas kay DJ. Alam kong nasasaktan ko siya.

Kiray: E bakit kasi hindi mo pa sabihin sa kanya?

Kath: Hindi talaga pwede. Baka lalo lang siyang masaktan.

Julia: Eh anung balak mo?

Kath: Makikipag-break na lang ako sa kanya. Para tapusin na yung sakit na nararamdaman niya. Pero hindi ko pa rin sasabihin yung about sa sakit ko.

Kiray: Haaaaaa!!? Unfair naman ata yun Kath, makikipaghiwalay ka tapos hindi mo sasabihin ang totoong dahilan.

Julia: Alam mo sis, labo mo din eh. Ayaw mong masaktan si DJ dahil jan sa katotohanan pero sasaktan mo siya sa pakikipagbreak mo. E anung plano mong sabihin na dahilan?

Kath: *naluluha* Hindi ko pa alam. Pero ayoko ng patagalin pa yung pag-iwas. Mabuti pang tapusin na.

Kiray: Anu ka ba? Barkada naten si DJ, araw-araw magkikita kayo sa school. Hindi mo din siya maiiwasan.

Kath: E at least hindi na siya mag-aalala saken ng sobra dahil mawawala na yung namamagitan samen.

Julia: Bahala ka nga Kath, kahit hindi ako agree diyan sa gusto mo pero kung yan naman ang ikagagaan ng pakiramdam mo, wala na kong magagawa.

Kiray: Kung ano man ang kakalabasan niyang desisyon mo, andito lang kame ni Julia para sayo.

Kath: Thank you sa inyo ha. Text ko na si DJ.

To: Baby Batman ko <3

Babe, meet me at the park later? 6pm. See you.

SENT.

=DJ’s POV=

*sa tambayan sa school*

DJ: Mga dre, bakit ganun? Ang cold na saken ni Kath. Kuya Diego, wala bang nakkwento sayo si Julia?

Diego: Wala naman siyang nababanggit saken.

EJ: baka naman may problema lang sa bahay nila.

DJ: Edi dapat sinabi niya na saken yun.

Neil: Malay mo naman ayaw ka lang idamay sa mga problema niya.

DJ: E para san pa’t naging boyfriend niya ko kung ganon din naman iisipin niya.

Diego: May point ka dun, pero sige tatanungin ko si Julia, baka may may nababaggit sa kanya si Kath.

DJ: Hindi kaya may mahal ng iba si Kath?

EJ: Wag advance tol, nega ka masyado eh. E anung balak mo ngayon?

Oo, Mahal Kita. Walang Magbabago ha? ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon