=Kath’s POV=
After a week ng break up namen, hindi talaga kami nag-uusap ni DJ, hindi rin kame nagpapansinan sa school. Madami din akong narealize. I have decided that ako naman, I won’t give up kay DJ. Ako naman ang gagawa ng paraan for him to want me back. Birthday na niya bukas. I’m planning to surprise him. Natatakot lang ako na baka dedmahin niya ko. Syempre kelangan ko ang barkada. Alam naman nila ang mga nangyayari. Matawagan nga sila. Group call.
Barkada: Hello?
Kath: Hi guys!
Neil: Bebe Kath! Miss ka na namen ah!
Yen: Oo nga. Di ka nagpaparamdam.
Kiray: Nakipagbreak lang sayo si DJ pati samen nakipagbreak ka na din.
EJ: SShhhh. Anu ka ba vanilla, intindihin na lang naten si Kath.
Kath: Sorry guys ah, kaya nga eto tumawag na ko eh. Miss ko na din kayo, nagpakabusy lang ako sa school. At para makapag-isip isip na rin.
Julia: E sis bat ka napatawag?
Diego: Anung agenda?
Kath: Alam niyo naman ang sitwasyon ngayon diba. Guys, I realized masyado pala talagang naghirap saken si DJ.
Diego: Sinabi mo pa.
Julia: Wag kontra.. Sshhhh. Continue.
Kath: Sorry Kuya ha. Pero naisip ko din. Ok lang bang ako naman ako naman ang gumawa ng paraan para mapasaya ko naman siya? I want him back this time.
Neil: Grabe, mukhang meant to be talaga kayo.
Yen: Ako go ako jan. Suportado ko kayo.
Kiray & EJ: Count me in!
Diego: Hay, ako din, Sa dami naman ng pinagdaanan niyong dalawa. Gusto ko naman na magkabati at maging kayo ulit.
Julia: WHATTT!? Totoo ba tong narinig ko? Sumang-ayon ka sa kanilang dalawa?
Diego: Oo, never naman ako naging against noh, ayoko lang may nasasaktan.
Kath: Thank you Kuya! And thank you guys sa suporta.
Barkada: Anytime!
Neil: So ano na ngang plano?
Kath: Birthday ni DJ bukas diba? Gusto ko syang sorpresahin..
Diego: Eh pano yan, tinanong na namen siya ni Tita Karla, ayaw niya daw magcelebrate.
Kath: Edi ganito na lang, boys pilitin niyo siyang pumunta sa mall. Tapos girls, help me na mag-ayos kela DJ, Kakausapin ko na lang si Tita Karla.
Boys: Sige. Kami na bahala kay DJ what time?
Kath: 6pm, Girls tawagan ko kayo maya, punta muna ko kay Tita Karla. Sana pumayag.
Girls: Sige bye!
Boys: Bye!
END CALL.
Nahihiya man ako pero kelangan ko pumunta kay Tita, sana wala si DJ. Papunta na ko, pagkadoorbell ko si tita sumalubong saken. Tinanong ko kung andun si DJ buti na lang wala, gumagawa daw ng project sa bahay ng classmate. Nasa dining kame ngayon.
Karla: O nak, anong sadya mo?
Kath: Tita, sorry po ha. Andami ko na pong kasalanan kay DJ.
BINABASA MO ANG
Oo, Mahal Kita. Walang Magbabago ha? ♥
FanfictionThere will always be that person who will love you the most and never ever leave your side. No matter what. For most ups and downs. You’ll always be there. This is just your typical Love Story. ♥