Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko bakit ko sinagot ang mga halik niya. Kung hindi lang tumawag yung baby niya baka tumagal pa yun. Masakit palang makipaghalikan tapos maririnig mong may ibang mahal yung kahalikan mo. Pero wala ng masasakit pa na sabihin niyang hindi niya sinadya, ano yun? tawag lang ng laman?
Gusto ko ng lamunin ako ng lupa ngayon na. Pinili ko na lang manahimik nahihiya ako sa nangyari. Nagtulog tulugan na lang ako kesa pagusapan pa namin yun. Kung hindi ko pa naramdamang ginigising ako ni Kiefer hindi ko mamamalayang nakatulog na pala ako.
Alyssa, wake up we're here. gising niya sa akin.
Sorry, nakatulog pala ako. hingi ko ng paumanhin sa kanya. Bababa na sana ako ng bigla niya akong pigilan, napatingin na lang ako sa kamay niyang nakahawak sa braso ko.
Alyssa, can we talk? tanong niya sa akin.
Tungkol saan? Sa nangyari kanina? tanong ko naman sa kanya na tinanguan niya. Ok na yun kalimutan na lang natin. Tara na baka hinahanap ka na ni Bei. hindi ko na hinayaang makasagot pa siya o pigilan pa niya akong makababa. Binilisan ko ang paglakad para makabalik na sa bahay ko.
Alyssa, you forgot these. napalingon ako. Nakita kong hawak niya yung phone saka mga paper bag na bigay ni Bei
Ly, take those, i'll hate you when you don't. sabi ni Bei habang papalapit sa akin.
Wala na akong nagawa kundi kunin na lang, pwede namang hindi ko gamitin eh. Para lang hindi nakakahiya sa kanila. Salamat dito, saka pasensya na sa abala.
Alyssa, can i leave my car here, i will ask my driver to pick it up one of these days. tanong sa akin ni Kiefer.
Oo naman wala naman kukuha niyan dito. pilit na ngiting sabi ko sa kanya.
Nilapitan ako ni Bei at hinug. I'll miss you Ly. sabi nito sa akin. Kakakilala niya pa lang sa akin mamiss na agad niya ako?
Tawagan mo na lang ako pag namiss mo ako. pakita ko ng cellphone na bigay ni Kiefer.
Really? you bought her a phone. Give me her no. may inabot sa kanya si Kiefer at biglang nagring ang phone ko kinuha yun ni Bei at pinakita niya sa akin. I saved my no. if you need me call me or text me or whatever ok? tinanguan ko na lang siya.
Lalapit sana sa akin si Kiefer para magpaalam ng bahagya akong napaatras kaya tumigil siya sa paglapit. Sige Alyssa, we'll go ahead.
Sige ingat kayo, salamat ulit. Gagawa ako ng paraan para makabayad agad. Tatawagan ko na lang si Bei kapag okay na. sabi ko kay Kiefer.
You can also call me Alyssa, i saved my no. on your phone. Sige na, we'll go na. Ingat ka dito. pamamaalam niya sa akin na tinanguan ko na lang.
***
It's been already a week since the day i came back from Batangas but I still can't get that kiss out of my mind. It's driving me crazy. Trixie and I even had a fight because i forgot to pick her up that same night. I've been calling Alyssa ever since i got back but she's ignoring my calls. Is she mad at me? But before i left she told me what happened was ok and to just put it behind us. i can't work properly, I need to talk to her so i can get her out of my system. I'm on my way to Bei's office when i saw her in the pantry on her phone.
When are you coming here? I miss you already it's been a week. You promised me you'll visit me here. I can ask my driver to pick you up or if you want i can go there and bring my friends. It's up to you but i would rather you come here so i can show around. You've been there in Batangas all your life, Ly. Plus i don't think you have any friends there. Enjoy your life worry about your problems some other time. Please, I'm begging you. If you are not used to the long road trip i can ask Kuya Miguel to pick you up instead. Of course i can do that. Yeah i'll go with him so you will not run out of english. You're crazy. See you soonest. take care Bye.