Simula nung kasal nila Thirdy lagi na akong kinukulit ni Kassy kung kailan daw pupunta sila Lau sa bahay. Tinatanong pa niya ako kung minessage ko ba daw. Pumayag naman kasi si Kiefer na padalawin si Chase dahil may time na malungkot si Kassy dahil gusto niyang makita si Chase.
Flashback.
"Princess, why are you sad" rinig kong tanong ni Kiefer habang nagluluto ako ng lunch. Magkasama silang mag-ama nanonood ng TV.
"I miss Chase Tay" sabi ni Kassy, patay na naman to kay Kiefer.
"What? Baby I already told you that you and Chase are too young to be in love" sabi ng napakaOA kong fiancé
"Tay, I'm not in love with him, I just miss talking to him and playing with him. He's the first playmate I had and now you're against our friendship" sabi ni Kassy.
"I am not against your friendship" sagot ni Kiefer.
"If you're not against it, why he can't come here to visit me?" nagtatampong sabi ni Kassy.
"Okay, he can visit you, tell Nanay to tell Tita Lau that Chase can come to play with you" sabi ni Kiefer. Wala na siyang magawa.
"Really, Tay? You are the best." Sabi ni Kassy at niyakap ang Tatay niya. Nanguto pa.
Kaya ngayon, hindi mapakali si Kassy dahil hinihintay niya si Chase.
Nay, are you sure you texted Tita Lau, why aren't they here yet? Paulit ulit niyang tanong sa akin.
Kassy, can you please relax? Sabi ni Kiefer sa kanya at lumapit sa akin. Tell me why I agreed to this. Tanong sa akin ni Kiefer
Hindi mo kasi matiis yung anak mo. Sagot ko sa kanya habang sinusubuan siya ng brownies na binake ko.
Hmm, this is good babe. Sabi niya habang ngumunguya.
Thanks, babe. Sagot ko.
Nay, can you please text Tita Lau and ask where they are? Pakiusap sa akin ni Kassy ng biglang may nagdoorbell. Natarantang tumakbo naman si Kassy sa pinto.
I'll open the door baby. Rinig kong sabi ni Kiefer.
Okay Tay, sabi ni Kassy habang inaayos yung buhok niya. Napatingin si Kiefer sa akin at nakataas yung kilay na parang nagtatanong. Tinaas ko na lang yung balikat ko at sinabing I don't know.
Hi Lau, Bro. Bati ni Kiefer. Pinuntahan naman ako ni Lau agad sa kusina.
HI Kassy, narinig kong bati ni Chase kay Kassy at inabutan niya si Kassy ng flowers.
Hi Chase, Thanks for this. Why do you have two flowers? Tanong ni Kassy.
This one is for Tita Ly. Sagot ni Chase.
How sweet of you Baby boy. Sabi ko kay Chase nung lumapit siya sa akin.
Hi Ly. Bati niya sa akin at niyakap ako.
Hi Lau, you should try my brownies. Here. Sabi ko sabay abot ng brownies sa kanya.
Wow, this is good. Sabi ni Ly habang ngumunguya You should teach me how to make these.
Isn't my boy good, Kief? He's the one who asked me to buy flowers for both of your girls. sabi ni Von sa nakasimangot na si Kiefer.
And you're really proud of that? Can you stop tolerating Chase to court Kassy? I swear I will kill you both. Sabi ni Kiefer.