Chapter 6

5.9K 115 9
                                    

Nagulat ako sa sinabi ni Tita Mozzy. Di ko napansin na wala ako sa condo ni Bei. Nahihiya man ako nakita na rin naman ako ni Tita kaya wala na akong magagawa.

Sorry Tita, di ko napansin na condo pala ni Kiefer to. Di ko namalayan na nakatulog na naman pala ako dito. Magbibihis lan po ako at aalis na. Nahihiya kong sabi.

Hey Ly, it's ok. Bakit di mo alam na dito ka nakatulog? Tanong ni tita sa akin

Ang naalala ko po kasi nanonood lan kami ng movie tapos after nun di ko na po alam. Kala ko po nahatid niya ako sa condo ni Bei. Sorry po tita. Nakakahiya. Hiyang hiyang sabi ko.

Hey Ly, it's ok. Mas ok sa akin na nandito ka. Nakangiinf sabi niya sa akin.

Tita.. tanging sagot ko.

What? Alam mo naman I like you for Kief ah. So seeing you here is a good thing. It means there's hope for you two. Sabi sa akin.

Tita hindi po ganun yun. Sa sobrang pagod ko lan po kaya nakatulog ako ulit dito. Ngayon po uuwe na ako. Paliwanag ko sa kanya.

Dito ka na lan muna magstay. Wala naman kayong ginagawa ni Kiefer ah. Nakikitulog ka lang naman. Ano ba to si tita kunsintidor. Kung si Inay lang to malamang kalbo na ako ngayon. Saka may utang ka sa akin. Sinunod ko yung gusto mo kahapon, hindi kita pinagshopping. Sige na Ly pagbigyan mo na ako. Pleaasee

Pero tita...hindi ko na natapos yung sasabihin ko dahil biglang lumabas si Kiefer ng nakahubad na naman. Nakakahiya talaga.

Morning Ladies. Hinalikan niya ako sa ulo na ikinagulat ko. Hinalikan niya rin si Tita. Did you have breakfast? Mom, What are you doing here so early? Tanong niya sa mom niya.

Just checking in on you guys. I was around the vicinity so i dropped by and it's not that early. Sagot ni Tita kay Kiefer.

Ok. Well then, i'm just gonna shower and then we can have breakfast outside. Sabi ni Kiefer at pumasok na sa kwarto ulit.

Tita okay lang ba sa inyo na dito na lang magbreakfast? Ayoko na po muna kasing lumabas kasi wala akong damit .tanong ko kay Tita

Yeah, may stocks naman si Kiefer dyan, I always ask Manang to buy him groceries. Sabi ni Tita sa akin.

Sige po ako na po ang magluluto. Pagpiprisinta ko na tinanguan lang ni Tita.

Naghanap ako sa ref ng pwedeng lutuin. Ang daming pagkain dito. Tinanong ko si Tita kung anong gusto niya pero sabi niya ako ng bahala. Kaya nagsaing muna ako para pang fried rice. Habang nagluluto ako, pinapanood lang ako ni Tita.

Ly, Kiefer told me about your land in Batangas. What If I offer you a deal? Tanong sa akin ni Tita. Ganito ba silang mga mayayaman puro deal ang alam?

Ano pong deal? Tanong ko kay Tita.

I'll make sure Kiefer will not take your land away from you but you have to make him have second thoughts of marrying Trixie. Sabi niya sa akin.

Paano ko naman po gagawin yun? Tanong ko sa kanya.

Stay with him here. Cook for him because he loves home cooked food. Act like his girlfriend. Sabi ni Tita.

Po? Eh may girlfriend na po si Kiefer. Saka mamaya mahuli pa ako ng girlfriend niya dito Tita. Kahit po gusto ko kayong tulungan dahil ayaw ko rin pong kunin ni Kiefer yung lupa namin sa Batangas, mukhang malabo po yung gusto niyong ipagawa sa akin. sabi ko sa kanya

I'll help you. Sabi ni Tita sa akin.

Pero Tita, malalaman ni Bei na hindi ako sa condo niya nakatira. Sabi ko dahil ayoko talagang tumira dito.

One DanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon