Chapter 3

11 2 0
                                    

Chapter 3

Welcome To My Life


"Believe that everything happens for a reason. People change so that you can learn to let go. Things go wrong so that you appreciate them when they're right. You believe lies so you eventually learn to trust no one but yourself. And sometimes good things fall apart so better things fall together."

-Marilyn Monroe

∞•∞•∞

"Talaga? Payag ka na, Trace?" tuwang-tuwa na sabi sa'kin ni Tris.

I just smirked and nod my head at him. Lalong lumawak ang ngiti niya at tumalon-talon pa habang nasigaw ng 'Yes!' Napailing na lang ako. Akala mo sinagot ng nililigawan niya kung makareact eh.

"I knew it! You just can't resist our charms kaya pumayag ka na." Trav winked at me. I playfully slap his belly with the back of my hand.

"Kailan ka ba titigil sa pagbubuhat ng sarili mong bangko, Travis?" tanong ko sa kaniya na kinatawa nila. Ngumisi si Trav sa'kin bago umakbay.

"Hangga't buhay pa ako." Binatukan ko nga siya. Kung maka-akbay kasi, wagas!

Trigger slapped Trav's hand on my shoulder. "Stop that. Let's all go home first."

"Selos ka, dude?" Trav laughed but Trigger chose to ignore his statement.

Napahikab bigla si Trev. "Magandang idea yan, Trigger. Masyadong harsh ang mga prof namin ngayong first day."

"Then let's get going." I said at umuna nang maglakad.

Sabay-sabay kaming anim na naglakad. Sa kanan ko si Trigger na nakapamulsa habang diretso ang tingin sa unahan with his famous emotionless face. Kahit sino siguro, hindi maiisip na a cold guy like him can be a very good friend. Maybe kaya madami siyang words of wisdom na nasabi sa'kin kanina ay dahil naranasan na niya ang naranasan ko. Like he's indirectly saying, 'Been there, done that.' Maybe like me, he's also afraid to let his guard down and show everyone his vulnerable side. That's why he chose to look tough and kept on wearing his 'I-don't-care-just-fuck-off' look.

Sa tabi naman ni Trigger sa kanan ay si Trav na walang-sawang kumikindat sa mga hot girls na madadaanan namin. They all giggled and wink at him, too. Playboy. I should be mad at Trav kasi playboy din siya like Alex, my first boyfriend. But then, I don't know why, pero that's not what I'm feeling. Maybe because he's not Alex. Or maybe because I know he won't do his womanizing cads on me. Besides, we're friends. Guess I should start getting immuned to it.

Sa kanan naman ni Trav ay si Troy. Nakita kong naglalaro siya ng PSP niya  while walking. Napansin ko namang boyish siya. Parang siya ang bunso ng banda. I suddenly missed my younger brother. But I know he doesn't feel the same. Para mapunan ang presence ni Trey sa buhay ko, I'll treat Troy as my younger brother aside from being my friend.

Si Trev naman ang nasa kaliwa ko. He's giving everyone a friendly smile, kaya naman yung ibang girls na nangingitian niya, hindi mapigilang magblush. Kung ang mga ngiti ni Trav ay may kasamang harot, kay Trev naman, obvious na palakaibigan lang talaga siya. No wonder siya ang unang nag-approach sa'kin kanina and as if asking me if we could be friends.

Trace of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon