I sincerely apologize for the super delayed update and it's because of school works and stuff. But anyways, here it is. Enjoy!
***
Chapter 8
P.S. I'm Still Not Over You
"The crime of loving is forgetting."
-Maurice Chevalier
∞•∞•∞
"Magkakilala kayo ng lalaking yun, Sesa?" tanong sa'kin ni Trav.
I nodded my head. "He's Alex Maniego, first boyfriend ko na actor na ngayon."
"Ah! Yung nasa TV nung minsan?" Tumango ako sa sinabi ni Trev. "Kaya naman pala gago, may maipagmamayabang eh." sabi niya.
Nandito kaming anim sa guest room nila at nagkukuwentuhan. Si Trev at Trav, nakaupo sa tabi ko dito sa kama. Sa paanan naman ng kama si Troy. Si Trigger nasa bean bag nakaupo while si Tris ay sa mini sofa ng kwarto nakaupo. His face is emotionless. I wonder kung anong nangyari sa kanila noon ni Alex at ganun kalakas ang epekto ng presence ni Alex para mawala siya sa mood.
After kasi ng incident sa restaurant kanina, hinatid nila ako sa apartment ko. Pinag-impake nila ako ng gagamitin ko bukas pag-alis at dun daw ako sa guest room nila matulog para sabay-sabay na daw ang alis namin. Pumayag na ako since ayoko nang mag-sorry ulit sa kanila. Nakakahiya.
"Tss. Tatlong araw lang daw kasi naging kayo." pangangantyaw ni Trav na kinatawa nilang tatlo, minus Tris and Trigger.
"Pagpasensyahan niyo na yun. Para kasi kay Alex, 'What Alex wants, Alex gets.'" sabi ko sa kanila.
"And since it's obvious that he wants you, I think he'll do anything to get you." seryosong sabi ni Troy.
Natahimik kaming lahat. Would he?
"Well..." Napatingin kami kay Trigger na seryoso din ang mukha. "Fuck him 'cause I won't let him."
Napangisi naman yung apat sa sinabi ni Trigger, even Tris!
Nang makita ni Tris ang tingin ko sa kaniya, nag-iwas siya ng tingin.
Lumapit ako sa kaniya at umupo sa tabi niya. Hinawakan ko ang isang kamay niya bago nagsalita.
"It's okay if you don't want to open that up yet. I understand." nakangiting sabi ko sa kaniya.
He finally smiled at me bago ako inakbayan at ginulo ang buhok ko. Nagpumiglas naman ako sa akbay niya dahil ginugulo niya ang buhok ko!
Sinamaan ko siya ng tingin which earned a fit of laughter from all of them.
Pinagmasdan ko silang lima at hindi mapigilang mapangiti.
This feels damn right and great.
∞•∞•∞
Naalimpungatan ako nang tumunog ang phone ko. Tinignan ko ang oras. 6:00 na pala.
Pinatay ko ang alarm ko bago bumangon. I rubbed the sleep off my face bago pumuntang banyo para maghilamos. Nagtoothbrush na rin ako and put my hair into a messy bun.
BINABASA MO ANG
Trace of Love
RomanceON-GOING: UPDATE EVERY FRIDAY NIGHT Tracey Jane Sullivan is just a simple girl who's one of those hopeless romantic who used to believe in fairytales and a very big fan of happy endings before. But after what happened between her and Rouge, she lear...