Marlo's POV
After the Mall show i decided to go home. Nauna na si Janella. Magkikita ulit kami mamaya. Tita Sahlee and Mama invited her for a dinner. That's why nagmamadali ako.
"Lowe? Wag ka ng magbihis. Maayos naman ang suot mo e. Sadyang hindi lang siguro sanay si Janella na ganun ang suot niya para sa dinner natin." Mommy said
"Mhie kasi.. bakit po pala niyaya nyo si Jea?"
"Gusto pa namin siyang makilala." She said.
"Kahit wala na kami Mhie?" I ask. She look at me. Then chuckled.
"Lowe, Hindi naman porket wala na kayo. Di na ulit magiging kayo. Naghahanda lang ako. Sinusuportahan kita dahil napakabait mo. Walang problema sayo." She smiled. I hug her. Mama's Boy ako.
***
"Marlo, Smile ka na." Tita said. I nod.
"Smile." They said at nagtake na ng picture. Super dami na.
"Jea, Okay ka na ba?" Mommy ask kay Jea.
"Umm. Po?"
"Sige wag mo ng sagutin." Mhie said then look at me.
"Dalawa dalawa naman oh." Tita Sahlee said. We nod at pinicturan ko. Pinag face swap na rin. Haha! Then kami daw ni Jea, face swap din. Pero di ko to ipopost sa Facebook. Kay Tita lang at Frans. Bukod sa Private ang mga accounts ni Jea. Baka asarin lang ako. Haha!
"Uwi na po si Jea Mhie, hatid ko na po siya." I said
"Sabay sabay na tayo paglabas. Hintayin mo lang si Frans." Mhie said
Maya-maya lumabas na si Frans. Hinatid ko na si Jea sa Sasakyan niya. She waved at us. I smiled then wink. She just chuckled.
"Thank you so much Tita." She said.
"Ano ka ba anak. Wala yun." Mhie said. Yumuko na lang ako. Mhie tap my shoulder.
"Uwi na tayo. Naghihintay na sina Mamu mo." Mommy said at umalis. I look at Janella. Wala na yung sasakyan niya. Sumunod na ako kay Mommy sa paglakad.
"Gusto mo talaga siya no?" She ask. I nod.
"She's amazing. She can handle this kind of situation. She's so mature now. She's so independent." Mommy look at me. Then smiled.
"Ikaw rin naman e. Nung nag-18 ka. Hindi ka na umasa samin. Nagtrabaho ka. Nagsikap ka. Nung nag-audition ka sa Starstruck ba yun? Dun.. dun ka na nag-umpisang magtrabaho at kahit pagod ka na. You stood up. You handle the situation normally. Don't compare yourself to others Lowe. Because you know that you're the best. More matured. Ingatan mo palagi sarili mo. Mahirap na baka mawala na ako." I look at my mommy.
"Hindi ka mawawala. Promise mo yun. Hangga't di ka pa 120 years old. Dito ka lang samin." I said. Ginulo niya ang buhok ko. Kahit kinakabahan ako. Pinipilit kong sumaya para di mag-alala ang mommy ko. Hindi siya mawawala samin. Sisiguraduhin ko yan. Walang ng magkakasakit.
"Lowe, answerte talaga ng nanay mo. Naging anak niya ang napakabait na taong kilala ko." Tita sahlee patted my shoulder.
///
Nakakainis. Hindi ako makatulog. Kanina ko pa hinihintay text ni Jasper Nadine! Tinulugan ako nito.
"Hello? Nadine? Punta ka dito. Bukas. Please?"
[Ayoko!]
Then pinatay niya. Haist. Ano ba 'tong taong 'to.