Ch 2

162 8 0
                                    

Andrew's POV





The moment na dumating ako sa bahay ni Ate Eris at nakita ang bestfriend daw niya na akala mo e anak na niya my heart beats loud and fast ng makita ko si Lyssa. Nung una I just listen because dahil kailangan pero habang tumatagal at padalas ng padalas ang pagkukuwento ni Ate sakaniya, somehow para ko na ring nakilala siya.  Ate always tell all about Lyssa to me which is I am greatful dahil kung dati malaki ang doubt ko na pagsamantalahan niya ang kabaitan ni Ate but now, na kaface to face ko siya napatunayan kong mali ang unang naisip ko sakaniya.  But I never expect na pwede pa ulit tumibok ng ganto ang  puso ko after what Ysabel did to me. Napa iling ako ng bigla ko na namang naisip ang mga bagay na matagal na dapat ibaon sa limut.





Bakit ba kasi umasa ako na kahit katiting na pagmamahal ay makakakuha ako kay Ysabel? Hindi naman kasi ako naniniwalang hindi ako makakapasok sa puso niya dahil naniniwala ako sa kasabihang walang matigas na tinapay sa mainit na kape pero ngayon ko lang napatunayan na mali ako.Malaki nga ang ipinagpapasalamat ko noong una dahil buti pa nga ako gusto ng mga magulang nya para sakaniya, kaya halos ipakasal nila kami samantalang siya naman e, halos isuka na nya ako. Alam ko na pangit ipilit ang sarili sa iba pero mahal ko. Handa akong sumugal pero in the end natalo parin ako. Sa bawat pagpunta ko sa bahay nila kitang kita ko pagka ayaw niya sa akin kaya bago pa ako makatapak sa sala nila nagkukulong na siya sa kwarto niya, ganun niya ako kaayaw kaya naman nagpabuntis sya sa iba para mag hiwalay kami. Sa totoo lang handa nga ako panagutan ang bata, pero siya na mismo ang umayaw napakatanga ko na daw masyado, hindi ko daw ba napapansin na hindi niya ako mahal. Ang sakit lang para sakin non. Syempre nahiya narin ang mga magulang niya dahil sa ginawa ng anak nila kaya in the end ito ako wasak.



Napangiti ako kasi sa lahat ng mga kaniguan ko sa larangan ng pag ibig hindi parin natututo ang puso ko. I keep on searching the girl that can love and accept me for who I am despite of my past. Dapat nga nakuntento nalang ako dahil anjan naman na si Benj, may anak na ako. Pero gusto ko kasing magkaroon siya ng buong pamilya kahit na alam sobrang late na I still wanted him to feel na mabibigyan ko siya ng kompletong pamilya.


I just sighed after I laid Lyssa to her bed kasi kanina inaalalayan ko lang siya pero bigla siyang natumba, still concious parin naman siya baka masyado lang siyang napagod. Hindi naman na siya kumibo at  tahimik lang din naman siya nakahiga sa kama niya. Ngumiti ako sakaniya pero nag iwas siya ng tingin, nahihiya siguro sa akin. I want to know her more. Ito na naman ako. Magmamahal na naman tapos masasaktan na naman. Bakit ba kasi hindi ako natuto? Magpapakatanga na naman ba ako sa babaeng to? Pero hindi ko naman siya gusto. Hindi pa.






Tinititigan ko lang siya I don't care kung maintimidate man sya sa ginagawa ko gusto ko lang talagang tignan ang maganda at maamo niyang mukha. Naalala ko ang nanay ni Benj. Ganito sa edad ni Lyssa ng magkakilala kami at ng buoin namin si Benj.






"S-salamat." Mahina niyang sabi




Napangiti ako dahil dun. Gumanti rin naman siya ng ngiti. Bahala na if I will be wasted and broken for nth time over and over again. Mahina talaga ako sa pag ibig tsk. Atleast ngayon aware ako na masasaktan talaga ako. Siguro naman this time Lyssa's love kung sakali will be worth for all the pain.





"I'm Andrew Cortez glad to meet you" I said and give my nicest smile




"Lyssa Hyle nice meeting you too Mr Cortez." She said then offer her hands





We shook our hands then all of sudden we just laughed. Para kaming baliw. Nag kwentuhan kami ng kung ano ano and I really find her interesting. It's been a long time ng makakilala ako ng babaeng komportable akong kasama. Well it's been a year nung niloko ni Ysabel pero kung mag emo ako parang kahapon lang ganun ako baliw sakanya. Iba kasi si Ysabel. Nag invest ako ng feelings sakaniya. Marrying stage na nga kami pero siya hindi parin ako kinakausap. Tsk. Tama na nga sa past ar kay Yssa!



Almost 2 am in the morning kami natapos magkwentuhan hindi ko rin alam kung paano nangyari yun. I was mesmerized by her beauty and personality. And yun lang ang sigurado ako. Nang inantok na kaming pareho tsaka lang namin napagpasyahan na  matulog na syempre lumabas na ako ng kwarto nya at dumiretso kwarto namin ng anak ko. Alam kong ayaw ako kasama ni Benj pero katulad ng pag asa ko na mabibigyan ko siya ng buong pamilya ay hindi parin ako sumusuko na magiging malapit di nkam8 sa isa't isa.



Pumasok ako ng kwarto at nakita kong mahimbing ang tulog nya. Bahagya ako napangiti ng makalapit ako sakanya.  Lumaki siyang tulad ko, ang pinagka-iba lang namin ay ang mga mata at labi noya, nakuha niya kasi yung mga tun sa nanay niya. Pero sana hindi rin siya palaging nasasawi sa pag ibig. His mom is my first. First friend, first crush, first love, first girlfriend, first kiss at first "alam nyo na!" first fiance' and most of all my very first heart breaker.



Well. We just 17 when his mom got pregnant. And yes halos ipakasal kami dahil dun. Naging fiance' ko nga diba pero in end after she gave birth to our child she just leave I mean her whole family leave and she left Benj to me. Nung una puro bakit ang nasa isip ko pero nung narealize ko ang lahat laking pasalamat ko sakaniya dahil nag iwan siya ng pinakamagandang regalo sa buhay ko. Siguro ang nasa isip niya kaya ni Benj tanggalin lahat ng sakit na idududlot niya kapag umalis na siya at kung yun talaga ang nasa isip niya non ay hindi siya nagkamali.




At young age of 18 I started to be a father to my son. I get any job just to provide what my son needs. When he turned 8 I decided to study again and now I am an architect. My Mom was the one who raise and take care of my son while me was working at that time. Kung alam ko lang na magiging ganito ang lahat edi sana nag stay na lang ako sa tabi niya. Gusto ko kasing maging maayos ang future niya.




I'd been into many relationship but it always ends in one sided love. Im such a poor kiddo.  Girls always left me they just love my money. Nothing more,nothing less. Syempre nagbulag bulagan ako ng mga oras na yun.




And look at me now. I'm starting to like a girl who actually 18 years old and the fact that it was 14 years age gap! For pete's sake! She was just like my daughter! But who cares! Age? Does that matter? ofcourse no! Age doesn't matter!


Sabi nga nila kapag nagmahal ka walang pinipiling kasarian at edad ang puso.

For the nth time I  sighed heavily and go to my bed and rest.Wait! Their nicknames are the same! Yssa and Ysa! Sh*t


So does it mean another heart break for me? Dang!

Does Age Matters?(Major Editting)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon