She felt suddenly cold. She opened her eyes. She was alone and naked on the sheet. Iginala niya ang paningin sa loob ng kwarto niya. At dahil sa madilim ay hindi niya agad napansin si Jet na nakatayo sa may bintana. In all his naked glory.
Pakiramdam niya'y namula ang mukha niya. What happened with them was the most exciting and beautiful thing that she ever experienced. Dinala siya ni Jet sa dakong punong-puno ng pangako at kaligayahan. To that world wherein she almost reached the stars before propelling back to a sweet surrender.
Sumagi sa isip niya ng una siya nitong angkinin. She saw the confusion in his eyes, then as the realization dawned on him, he became so gentle and tender that she cried with his possession. After that he whispered a lot of loving words to her. Hindi niya maintindihan ang iba dahil nakatulog na siya.
She was awaken in the middle of the night with his kisses and caresses. Muli niyang ipinagkaloob ang sarili dito. Boldly responding to his every move. And then sweet sleep claimed her once again. Tatawagin sana niya ito ng magsalita ito, doon lang niya napansin na may kausap ito sa telepono.
"Yap. Mag-uusap kami ni Geraldine."
Sandali itong nakinig sa kausap bago muling sumagot. "Dad, I told you already."
Napakunot-noo siya. Dad? Tatay ba ni Jet ang kausap nito.
Narinig niyang tumawa si Jet. "Yeah, she's one little hellion," tumigil ito sandali. "Don't worry, pauuwiin ko na si Geraldine."
Natigilan siya. Pauuwiin na siya nito? Sino ang kausap ng binata? Hindi niya gusto ang naririnig. Pagkatapos ng pagbibigay niya ng sarili at pagkatuklas nitong ito ang unang lalaki sa buhay niya ay basta na lang siya nito itataboy. Pinigilan niyang humikbi pero mukhang narinig iyon ni Jet dahil napalingon ito sa kaniya.
"I have to go. Yap, don't worry ako mismo ang maghahatid sa kaniya sa'yo." Saka nito ipinatong cellphone sa side table at sumampa sa kama. Niyakap siya nito at hinalikan noo. "Hi, gising ka na pala. Okay ka lang? I didn't hurt you too much right?"
Napatitig siya sa mga mata nito, sa tama ng liwanag na galing sa buwan ay nakikita niya ang concern sa mga mata nito. "Sinong kausap mo?" Sa halip ay tanong niya.
"Tatay ko." Sinimulan siya nitong halikan sa nakaexposed niyang balikat.
Pinigilan niya ang sariling magpatangay sa apoy na muling binubuhay nito sa katawan niya. "Bakit mo ako ihahatid sa kaniya? Kilala ko ba siya?"
Hindi naman nag-angat ng tingin si Jet at sa halip ay pababa ang halik nito sa may puno ng dibdib niya.
"Sinabi niyang tinawagan mo siya at mag-uusap tayo. Then you'll tell him what would happen. Hindi na kita ginising dahil alam kong pagod ka." Nanunukso ang tono nito habang pinapaulanan ng halik at leeg at puno ng dibdib niya.
Nanigas ang katawan niya sa narinig at nahalata iyon ni Jet dahil nag-angat ito ng mukha sa kaniya.
"Hey, what's wrong?"
"A-anong pangalan ng tatay mo?" Hindi halos lumabas sa bibig niya ang tanong na iyon. Hindi niya matanggap ang ideang nagkakaporma sa isip niya. She needed the truth.
Kahit nagtataka si Jet ay sumagot ito. "Si Don Enrico."
"T-tatay mo siya?" She was devastated. Pakiramdam niya'y napaglaruan siya.
Jet smiled at her. "Yap. But c'mon, Geraldine. Huwag nating pag-usapan ang tatay ko. We'll talk later. Now, I just wanted to make love with you again. I can't really get enough of you."
Hinila nito ang kumot palayo sa kaniya at ito ang pumalit sa kumot. He started showering kisses all over her. Hindi niya gustong tumugon dahil hindi siya makapaniwala sa sinabi nito.
Don Enrico is Jet's father? Paanong nangyari iyon? Bakit siya pinadala ng matanda para mag-espiya sa sariling anak nito? She felt cheated. Naloko siya at napaglaruan. Anong game ang ginagawa ng mag-amang ito at bakit siya ang napiling biktima?
Despite of her budding anger and confusion, Jet was able to penetrate her fortress. Hanggang sa matagpuan na lang niya ang sariling buong init na namang tumutugon dito.Hindi makapaniwalang inilibot ni Jet ang paningin sa kabuuan ng kwarto. Nalibot na rin niya ang buong bahay pero wala ni anino ni Geraldine. He tried calling and texting her. Walang sagot mula dito at patay ang cellphone nito. Wala na rin ni isang gamit nito sa bahay.
Kung hindi niya nakikita ang magulong kama at ang dugo ni Geraldine doon ay iisipin niyang panaginip lang ang lahat. An inconsolable grief grabbed his heart.
He was scared as hell. Hindi niya maintindihan kung bakit ito biglang umalis. Sinabi niya ditong mag-uusap sila ngayong umaga. Napakaraming bagay na gusto niyang itanong dito. Gusto rin niyang humingi ng sorry sa mga nasabi niya.
Because of jealousy last night, he was seeing red. Hindi niya maatim na kahati niya ang sarili niyang ama sa babae kaya nainsulto niya ito. But when he found out that she's a virgin, he was utterly confused and guilt and remorse housed in his heart.
Ngayon niya sana nga balak kausapin ang babae upang magkaliwanagan na sila at masabi na rin niya ang damdamin niya dito. Hindi naman niya inaasahang paggising niya ay wala na ito sa tabi niya.
Pumasok sa isip niya ang pagtatanong nito tungkol sa tatay niya. Nagulat ito at parang hindi makapaniwala. It's odd that she doesn't know that he's Don Enrico's son. Hindi niya iyon masyadong pinagtuunan ng pansin pero ngayon ay napaisip siya. Ano ang kinalaman noon sa biglang pag-alis nito? Hindi ba at bago pa man sila humantong sa kama ay sinabi nito sa kaniyang mag-usap sila kapag malamig na ang ulo niya?
Inabot niya muli ang cellphone at pinindot ang speed dial na number ng ama.
"Is she in there?" Bungad niya ng sumagot ang ama.
"Don't tell me that you lost her? Akala ko ba ay ihahatid mo siya dito para kausapin ako sa kasal niyo? Anong nangyari?"
"Damn it! I don't know. Paggising ko ay wala na siya. Dad, why is that Geraldine doesn't know that you're my father? Ano ang relasyon mo sa kaniya?"
Hindi agad sumagot ang matanda. "Come home, son. Ipapaliwanag ko sa'yo."
"Talagang pupunta ako sa Manila. I need to tell that hardheaded woman that she can't run away from me."
Tinapos na niya ang tawag at muling nagdial.
"Yes. I need the plane now. I'll be there in 20 minutes." Wika niya sa pilot ng private plane niya. Mabilis siyang lumabas ng bahay ng tatay niya. Susundan niya si Geraldine at idedemand niya dito ang explanation kung bakit bigla itong umalis.
BINABASA MO ANG
The Love I Found In You (Published under Precious Hearts Romances)
RomanceDahil sa kahilingan ng ninong niya, pumunta si Geraldine sa Cebu. Ang assignment niya ay ang makakuha ng mga ebidensiya upang ma-expose ang pagnanakaw ng pera doon bilang isang temporary secretary sa kompanyang may shares of stocks ang matanda. Doon...