LYKA'S POV
Mga ilang oras na din kaming andito sa café. Buti na lang wala yung ibang kasama ni Trisha dito sa café kaya pwede kaming tumulong sa kanya. Nag ligpit ako nung table nag linis din ako syempre. Si Angelique naman ayun taga hugas gusto daw kasi niyang mag hugas si Trisha taga take ng order at taga serve kung minsan. Ang saya pala mag ganito. Sabihin ko nga kay Mama na mag trabaho din ako hahaha.
"Sige tol upo na ako ah." Napatingin ako dun sa pumasok. Like say what! Pati ba naman dito.
"Hoy Ms. Linisin mo nga toh!" Ang dami daming table diyan pa niya napiling umupo? Batukan ko kaya toh.
Nilinis ko na lang yung table na gusto ni Andrei. Pag tapos nun pumunta na muna ako sandali dun malapit sa may counter
"Hahaha ikaw pala ang taga take ng order ah." Nakakalokong sabi ni Gilbert. Hindi pinansin ni Trisha yung sinabi niya.
"Bakit ang sungit mo?" Tanong ulit ni Gilbert.
"Kung wala kang order. Alis." Pag tataray ni Trisha.
"Ganyan ba ang tamang pag trato sa isang karespe respetong customer?" Mapang asar na tanong ni Gilbert.
"Karespe respeto ka ba?" Pag bara ni Trisha kay Gilbert. Umalis si Trisha dun sa counter at pumunta sa kitchen. Lumapit yung isang babae para i- take yung order ni Gilbert.
Bahala nga sila pati ba naman dito nang gugulo sila. Kung pwede lang palayasin yang mga yan eh.
"Lyka paki serve naman toh dun sa table nung dalawang lalake." Agad kong kinuha yung kailangan I- serve. Pumunta ako sa table nina Andrei.
"Woah. Look who's here." Mayabang na sabi ni Andrei. Tsk kala mo kung sino toh. Nilapag ko sa table nila yung mga order nila at umalis.
"Ooppss! Excuse me Ms. natapon yung water." Sigaw ni Andrei. Bwisit talaga! Nakakainis na sila ah di na sia nakakatuwa.
Kinuha ko yung mop at pumunta dun sa pwesto nila. Nilinis ko yung natapon este tinapon na tubig ni Andrei.
"Ay sorry di ko sinasadya." WTF ako ba talaga sinusubukan nila?!!
"Paki linis na lang din toh nalaglag yung pag kain ko eh." Nakakapanginit ng dugo tong mga toh ah.
Nilinis ko yung nilaglag na pagkain ni Gilbert sa lapag.
"Lyka." Tinawag ako ni Andei. Nilingon ko naman siya. Tapos ayun sa mukha ko sumapol yung cake.
"Bahala nga kayo diyan!" Pumunta ako dun sa kitchen dun ko nakita yung dalawa.
"Oh Lyka ano ngyari sayo?!" Maka sigaw naman tong si Angelique.
Hindi ko pinansin si Angelique at nag hugas ng mukha ko.
"Sina Andrei nanaman ba gumawa niyan sayo?!" Galit na galit na si Angelique halata naman eh.
"Hayaan na lang muna natin dapat hindi tayo gumaganti sa kanila lalo lang nila tayo aasarin." Totoo naman diba.
"Tama ka Lyka. Andun ba si Jeff?" Tanong ni Angelique. Umiling naman si Trisha. Hindi nanaman toh nag sasalita eh.
"Bakit mo naman hinahanap si Jeff? Baka naman mamaya may gusto ka na sa kanya ah. Tandaan mo kaibigan natin si Jeff bawal ka mag ka gusto dun." Sabi ko.
BINABASA MO ANG
I Love Everything About You [On- Hold]
FanfictionKaya niya kayang tanggapin ako, kagaya ng pagtanggap ko sa kanya? ○~○~~○~○~○~○~○~○~○