♥8♥

1.6K 35 3
                                    

                                        ♥8

+Don’t forget to click vote+

(continuation ng coversation nina Min at Syl sa Resto)

“Playin cupid?” napa-ngiti ako.

“Stupid cupid, stop playing on me!” napakanta pa si Syl. Abot tenga ang ngiti.

“What plans do yo have in mind Sylvia?” di ko na mapigilang magtanong.

“Prince just called up. He asked me permission to stay in my house for 2 weeks.” di padin mawala ang ngiti nito sa mga labi.

“And?” ano kayang pinaplano nito?

“And so we will go to Japan!” itinaas niya ang dalawang kamay at dalawang daliri (“”) parang Japan kunware ang ibig sabihin.

“And so when we go (“”) to Japan what will happen?” ginaya ko ang gesture niya kanina. Hindi padin nag-sisink in sa utak ko yung ibig niyang sabihin.

“And then we leave the two of the in my house! Promblem solved!” she crossed her arms confidently as she said that.

“But how? I mean, hindi ko kayang iwan si Princess knowing that your nephew was a naturally born womanizer” ~di sang-ayon na pahayag ko. I just can’t let my Princess lose with Prince in his game.

“Ugggh! Mars! They’re now grown ups! And besides if they will do what you have in mind edi mas masaya! Mas mapapadali ang pagkakaroon mo ng Apo. If something happens, nasasa kanila nalang kung lalaruin nila ang “love game” malalaki na sila to take care of themselves.I know that they can handle it!” napa-isip naman ako.

“Oh Syl! My Princess was so innocent and naive for that thought!”

“But on the second thought, I know that Kath will surpass Prince. I know her, she’s fierceful. Biruin mong makipag-away sa kalsada.” ikinuwento ni Min ang storya ni Kath noong nagdaang araw na tungkol sa hambog na rumagasa sa tubig baha.

“Yun naman pala eh! Leave it to the destiny!” she again sipped her shake.

“Okay let’s do your plan!” convinced na sumang ayon na ako.

~~~~

+Leave a comment+

Iniwan ko ng maleta si Princess sa labas after making sure na naiwan nga sa bag niya ang susi ng bahay. Good thing nagpalit siya ng bag.

Napangiti ako mag-isa.

Told you, I’m gonna make a way just for you to meet and have Prince

Ewan ba na para bang lumalabas na si Princess ang naghahabol kay Prince.

Chasing his Prince Charming Eh!

Dahil mahal na mahal ko si Princess I would do anything for her.

Nag-iwan ako ng recorded voice sa intercom.

I also included that she must call me after niya ma-receive ang intercom.

Actually hindi naman talaga kami pupunta ng Japan, andito lang kami sa rest house namin mag-stay para mamonitor at ma-supervise namin yung dalawa! Oh diba?

~~~~

*Ring*Ring*Ring

Tumunog at nag-vibrate ang cellphone ko. It must be Kathryn.

“Hello Mommy?!” tinakpan ko ang telepono at ngumiti sa katabi ko, Si Syl.

“Anak! Sorry kung di ko na nasabi sayo! Ayaw kasi kitang maistorbo sa work mo.” haynako, ang hirap mag sinungaling.

“I understand ma!” –Kath. Narinig ko ang buntong hininga niya sa kabilang linya.

“anak may susi kaba?” tanong ko pagka-dako’ sinenyasan ako ni Syl na i-loudspeaker ang call so I did.

“Yun nga ma eh! wala eh!” as of now, I can imagine na lukot na ang mukha non.

Natawa naman si Syl pati tuloy ako napahagikgik, at medyo nakalimutan kong takpan ulit ang phone pero okay lang naman siguro.

“Naku! Akala ko may spare key ka! Mabuti nalang pala at nai-ready ko ang maleta mo. Sorry anak, I tried looking for it pero wala.” Ugghh, it’s really making me guilty.

“Eee,,, paano yan Mommy!” parang batang atungal niya.

“Hayy..” bumuntong hininga siya ulit.

“wait give me the phone-“ agaw ni Syl sakin kahit naka-lous speaker naman. Binigay ko naman

“Hello Princess!” panimula ni Sylvia.

“Hi Tita Syl!” bati ni Kath.

“Princess, do you know the location of my house?” yan na ang plano niya. Oh I’m so worried for my daughter.

“Nope. Hindi po tita.”

“Okay get a pen and write this address!” utos ni Syl.

“Okay..” at dinikta ni Syl ang address ng bahay nila.

“Yan dyan ka muna tumuloy hija, kumpleto dyan, wag ka mahiya dahil solo mo yang bahay!”

“po? Sigurado po kayo?!” kawawa naman si Princess.

“Oo hija wag kang mahiya, solo mo don! dun ka muna habang wala kami.”

“Sige po tita.”

“Punta ka doon, hanapin mo ang gumamela plant at sa ilalim ng paso nun nandun yung susi.” plinano nadin namin ang pag-iiwan ng susi sa ilalim ng paso.

“Haha, sige po tita!”

“Sige hija, enjoy your stay there!” natawa pa si Sylvia. Nakagat ko ang pang ibabang labi ko.

“Feel at home!” at pinasa na niya ulit sakin ang phone.

“Hello anak! Oh narinig mo yun? Feel at home. 1 buwan lang naman kami dito eh, pasensya na. Dyan kita susunduin when I get home. Dyan kalang, wag kang mag hohotel dahil baka kung anong mangyare sayo. Bye anak, ingat Love you!”

At binaba ko na ang telepono. Nag thumbs up naman kami ni Syl.

Tinawagan nadin namin ang dalawang bata kinabukasan ng umaga para sabihin ang identity nilang dalawa. I’m sure mag fefreak out si Kath.. besides baka pag nagkita kami baka mapugutan pa ako ng ulo non. Well ganon lang naman kami pag may tampo nag-aasaran ng brutal. Bago namin gawin ang plano kinandado ni Syl lahat ng kwarto sa 2nd floor at isang kwarto lang ang bukas, bagama’t sa 3rd floor naman may bukas ng kwarto. -_-

By now siguro sinusumpa na ako ni Kathryn.

But you will be thanking me soon.

~~~~ 

A/N: Please read my new One Shot story http://www.wattpad.com/story/8337693-campus-tour done na siya! Thanksie Guys. Anyway eksayting na ang mangyayari sa next chapters. Enjoy! :)

Happy 2k pala! Thanks sa lahat ng nag vomment at read. Sana mag vomment kayo lagi para masaya! :P

~ThouShallLoveMe

Chasing My Prince Charming!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon