♥7♥
Ang sarap ng naging tulog ko. I should consider buying a king size bed gaya ng kama dito, yung saakin kasi ay single lang eh.
May tumunog na cellphone kaya naman nagising ako at napamulat ng mata at--
“WAAAAAAAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH” nagulat ako dahil sa pagbukas ng mata ko tumambad saakin ang mukha ng isang lalaki. Napabangon ako at nasapo ko ang dibdib ko sa sobrang gulat.
Napa-sigaw din yung lalaki at pareho kaming napatayo.Naka-hubad siya ng pang itaas. Omg! Agad agad akong nagtakip, na-contaminate na ang mata ko. Gosh di ko sinasadyang makita ang 6 pack pandesal niya, ang agang almusal! Ay putris scratch that! Eeeww, pinagnanasahan ko ba itong lalaking ito? Yuck.
Sabay naman kaming napatingin sa CP niya na sanhi ng paggising namin. And just the thought na magkasama kami natulog sa iisang kama give me creeps. Ngunit nakatitig lang siya saakin kaya napatingin din ako sa sarili ko.
“Waaaaaahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!” agad agad kong kinuha ang kumot at itinakip sa katawan ko. Nakalimutan kong naka negligee ako kagabi natulog, alertong lumingon naman siya sa kawalan sa gilid niya at maya maya lang ay tinake na niya ang phone call. >////< nakaka-hiya! =*.*=
“Hello Tita Syl?” –Yung lalaki
maya maya ay may tumawag din sa CP ko.
“Hello Mommy Min?” –Ako
May sinasabi pa si Mommy sa kabilang linya at bigla kaming nagkatinginan nung lalaki at nanlaki ang mga mata.
No this can’t be happening!
“I-ikaw...” naduro ko yung lalaki.
Eto yungh sinabi ni Mommy sa kabilang linya kanina...
Mommy: “Hello Anak,”
I didn’t respond
Mommy: “I assume nagkita na kayo ni Prince”
Mommy: “Just stay there with him, like what’ve said wala kang ibang matutuluyan so you have no other choice but to stay there.”
Mommy: “1 month kami dito sweetie, just be nice with him and don’t be scared, he’s harmless at mabait naman.”
Mommy: “Ang long last search mo ay tapos na Princess and there it goes, nadyan na si Prince sa harap mo. So toodles anak! Ingat! Mwahh :*”
Wala akong mahagilap na kahit anong salita para ma-replyan si Mommy kanina. I’m just shocked, I cannot believe any of this.
“I-ikaw si Prince?” nauutal utal kong sabi. Hindi talaga ako makapaniwala sa mga nangyayari.“So ikaw pala si Princess..” he just looked at me from head to toe and smirked.
Kilala niya ako? Di ba dapat masaya ako kasi kilala niya ako? Di ba dapat masaya ako dahil natagpuan ko na si Prince? Di ba dapat kinilig ako dahil nginitian niya ako?
Pero what I feel right now was contrary to what I have imagined. Hindi ko ikinatutuwa ang nangyayari. Naalala ko ang sinulat ko sa diary ko nung nakaraan, sabi ko sana magkita na kami ni Prince SOON at in a unique way... pero Destiny naman!(Refer to Entry #1) Bakit siya pa! Bakit? Bakit ganto? Eto na ba yung unique way na hiniling ko? Oo alam kong unique pero siya? Ang taong nagpa-bad trip saakin, ang taong kasintahan ng taong lumait sakin, ang taong nagpa-angat ng dugo ko sa ulo, ang taong 1 araw ko palang nakikilala na nakatabi ko sa pagtulog kagabi? What now? titira kami sa iisang bubong?
I knew it! I knew it! Sina Mommy at Tita Syl ang may kagagawan ng lahat, so they trapped us. Pero papaano naman ako makaka-alis sa pamamahay na ito kung ni cinco wala akong pera? a-uno palang ngayon at sa katapusan pa ang sweldo ko at wala akong pera dahil nga wala akong pera na inilalagi sa banko at sa bag ko naman sakto lang pamasahe araw araw sa pagpasok.
Ang you don’t know whom I was talking about? Si Prince? Wow, tadhana ang galing mo! Ang napagtripan mo pa ay ako at si Daniel. Tama si Daniel, naaalala niyo ba yung rumagasa sa tubig baha sanhi para matalsikan ang damit ko? siya si Prince, oo siya si Prince!
“A-Ako nga si princess!” napalunok at na-stutter pa ako. Aish!
“P-pero how do you know me?” tanong ko.
“Bukang bibig ka kasi ng Tita ko eh. Lagi ka niyang ininukwento at parang kilala na tuloy kita sa mga kwento niya. Dito ka rin Daw titira sabi ni Tita? And oh! How’s Tita Min?” na-schock nanaman ako sa sinabi niya. Hayysstt.. nakaka-inis naman!
“Anong DAW? You mean dito ka din titira?” Psh. Oh please! Nakaka-BV talaga!
“Oo pero 2 weeks lang naman, don’t worry ang just bear with it! I know you like it!” he grinned.
“What do you mean I like it?! Oh Shush! Hindi pwede,sabi ni Tita Syl ako lang daw mag-isa dito!” pagmamaktol ko! haynako,1 day is a disaster, what more kung 2 weeks.
“She just called! atsaka 2 lang naman tayo ah? Sa laki ng bahay na ito. In fact last week ko pa sinabi kay Tita na dito ako titira dahil nirerenovate ang condo ko.” paliwanag nito.
“No pwede!”pailing-iling kong sabi.
“At bakit hindi? This house was owned by my own auntie and she also gave me permission!” medyo tumaas ang boses niya, at ang pagmumukha niya ayun nang-aasar. as if maasar ako.
“And she also give me rights to stay here.” ayaw patalo kong sagot.
“So since we’re both acreditted to stay here edi dalawa nalang tayo dito. In one bedroom.” he again smirked.
“No pwede! Sa sala ka kung gusto mo!” inirapan ko siya at nag-cross arms ako, aba matapos ng ginawa niya saakin walang kadahi-dahilan para maging mabait ako sa kanya.
-_-
Pero siya si Prince... singit ng kabilang bahagi ng utak ko.
Is it for real? Siya ba talaga si Prince? Nasayang lang ba talaga ang pag-hahanap ko kay Prince kung si Daniel pala yun?
“Bakit ako sa sala kung pwede naman dito, sa tabi mo!” he again smirked, walang katapusang smirk yan! +_+ para namang ma-seseduce ako! Amp. At akala niya kikiligin ako sa sinabi niya? Haha, dream on freak! Like eew.
“Bakit pwede ka naman dito eh!” I smiled at him and gave him my possible killer smile. Mamatay sana siya sa pamamagitan ng ngiti ko.
“Yun naman pala eh! Yun na ang arrangements natin ah!” umupo siya sa kama.“Dyan ka?!” tanong ko with a sweet voice. Sige magpalinlang ka! =_=
“Yup, the two of us! Oh this would be exciting!” sabi pa niya.
“Ako lang ang don matutulog! Ang sabi ko pwede ka dito pero hindi sa kama. Say hello to sahig, sahig meet Prince aba 2 weeks din kayo magkakasama! Ayy Prince malamig yan si sahig sa mga hindi niya kilala kaya kung ako sa’yo humanap kana ng comforter!” at ako naman ang gumanti sa kanya, yung itsura niyang nakangiti kanina na parang asong ulol ayun unti unting nag-fade pero maya maya bigla namang ngumiti ulit.
“Huh! As if naman matitiis mo ang first and only love mo!” nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Paano niya nalaman!
“Aish, san mo naman nakuha yan.” di ko makuhang ngumiti. I roll my eyes, as if naman na aaminin ko, syempre kahit totoo idedeny ko, nakasalalay ang ego ko dito ahh!
“Haha, If you can only see the look on your face! Syempre kay Tita Syl din! Sabi niya you had a crush on me since then and I’m your only love! and she tells me a lot of stories about you., That you’re like this and you’re like that.Even your Mom told me when she visits Tita Syl here” Haynakoo sina Mommy talaga! Pag naka-uwi talaga siya dito lagot siya sakin! Kakatayin ko siya! Siguro as of now nangangamatis na ang mukha ko sa kahihiyan! Napa-face palm naman ako.
“So all this time you know my Mom? and you know a little about me?” I know tumatawa na yan sa utak niya! Ughhh... Ako naman minumura sya sa isip ko.
“Not just a little, maybe I had a broad knowledge about you!” nilagay niya ang dalawang daliri sa baba’ niya.
“Okay sabihin na nating may alam ka sakin. But we’re still strangers for each other.” ayaw ko magpatalo noh! -_-“Right! So let’s first introduce ourselves with each other. And let’s have a *truce to
settle.”He said and he lend his hands infront of me.
“well then, it’s a truce!” and I accept his hands.
“Friends?” he said while looking straight into my eyes.
“Strangers.” sabi ko at ngumiti ng ngiting aso.
“Suit yourself, alam kong hindi mo ako matitiis! I’m still your prince!” napa-pout ako sa sinabi niya. :3 ughh..
“yes, you are Prince And I am Princess Kathryn Bernardo! Nice to meet you!” I smiled, iniba ko nalang ang topic. Aish! I hate this!
“So hindi na tayo strangers?” at lumabas na siya sa silid.
I dial my Mom’s number...
Ughhh... I so gonna *whine at her when she comes back! But for now I’m going to suffer with this stupid night mare! Uggghhhh...
###############
*Whine- complaint, argue, nag, to express complaint. Pagsabihan, pagalitan
*Truce- deal of peace. temporary peace. Parang kontrata sa mga magka-away.
A/N: Kung may mga words kayong hindi maintindihan just ask thru commenting in the chapters.
Sorry din po sa matagal na hindi Pag-UUD alam kong nangangati na kayo! :))
And oo nga po pala, may isa pong reader na nagsasabing may kapareha daw po itong istory ko, yung story daw po sa pocket book na gawa ni Cherrie Lei, at sa inyong kaalaman po ay nabasa ko na po iyon kumakailan, talagang hinanap ko po talaga para lang i-check kung kapareho nga po. It takes me a week at yun nakahanap nga ako. I read it and I was pretty amazed na medyo katulad nga, ang insidente na natalsikan ng tubig baha at ang pag-rereto pero hindi po kami magkapareho yung scenes lang po na nabanggit ko, kasi po sa notebook ko po ay nasa chappie 15 na po ako at hindi po magkapareho, matagal ko na pong naplano ang itatakbo ng story na to at ang ending kaya nagpapaumanhin po talaga ako kay Miss Cherrie Lei hindi po ito sadya, talagang co-inccidence lang ang nangyari. I’m truthfully sorry for what had happen and I didn’t mean to plagiarize. Malayo naman ang mga scenes eh. Salamat po sana maintindihan niyo.
~ThouShallLoveMe
BINABASA MO ANG
Chasing My Prince Charming!
Genç Kız EdebiyatıChasing My Prince Charming! (KathNiel) Former: My Matchmaker Mother! Naranasan niyo na bang ma-trap sa isang bahay kasama ang lalaking hindi mo kilala na kagagawan ng iyong magaling na Ina? Naranasan nyo na bang matulog katabi ang lalaking minsan mo...