CHAPTER TWENTY TWO

22 0 0
                                    

ALEXA's POV

Sabado ngayon , walang pasok di tulad nung mga nakaraang taon ko sa pag-aaral graduating na kaya dina masyong full yung schedule namen. Nalingat ako ng marinig ko ang cellphone ko .

Si Liza -.- ang aga naman nitong babae nato .
It's only 4'30 am in the morning. Ano na nanaman kaya ang kailangan nito at ang agang nambubulabog. -.-

Hello ! Goodmorning bessyyyy!!

Mabibingi yata ako sa sobrang lakas ng boses ng nasa kabilang linya . Kunsabagay what do I expect from the living megaphone .

O e bat ang aga mong nambubulabog ? Sagot ko sa kabilang linya .

Bessy naman wala man lang bang goodmorning jan ? tampo niyang sagot . Panigurado yung mukha nito busangot nanaman -.-

O siya Goodmorning too. O ano saten ? Irap kong sagot na tila nakikita niya ko sa kabilang linya .

Jogging tayo bessy!!  Tsh minsan iniisip ko kung
Ano ba ang kinakain nito at hindi nawawalan ng energy. For pete's sake ! Lagi siyang hyper !

Pleeassse pakiusap niya pa. Panigurado nakapaout to . parang bata lang -.-

Okay wait lang maliligo lang ako .. Sagot ko

Okay I'll wait you outside . aniya

Grabe ang aga ng gising .. -.-

After 30 minutes ..

Hi bessy !!!! Yan ang bungad niya pagkalabas ko ng bahay .

Kanina kapa ? Tanong ko

Hm kaninang tinawagan kita. Si liza

Aa. Buti nagyaya ka yata ngayon ? At ang aga mong nagising ? May sakit ka ba ? Sabay dapo ko sa noo niya ng palad ko .

Bessy naman! Ganun ba ko ka tanghali gumising ? Busangot niyang sagot . E sa nasanay akong 7 ang gising niyan . lagi ngang late sa klase buti nalang matalino .

Hmm Oo . kunwari pa kong nag isip bago ko nasagot ang kaniyang tanong . 

E nanibago lang naman ako .Liz e sa lagi kang late sa klase dahil sa paggising mo ng alas siete.

E sa sinipag ako ngayon ee . Ikaw bat tinanghali ka ata ? Diba date 4 e gising kana ? Ngayon 4:30 na kung di pa kita tinawagan ee dikapa yata gigising.

Wla namang pasok ngayon tska gusto ko ding magrelax kahit sandaling oras lang sagot ko .

O tara ? Yaya ko sakaniya ata nagjogging na kame palabas ng village .

Grabe bess no ? Basag niya sa katahimikan habang nakaupo kame sa may palaruan ng village . magkatabi kami ngayon sa swing ngpapahinga pagkatapos ng kulang isang oras ng pag jjogging .

Kunot noo ko siyang tiningnan ..
Huh ? Bakit ?

Biruin mo natagalan mo siya .. Siya habang kumakain ng ice cream .. Kung hindi niyo po natatanong e ice cream ang paborito nameng pareho second lang yung sa food sa jollibee . ay hindi pala pareho lang haha ..

Sino ? Ako habang nilalantakan ang strawberry iceream. Favorite ko kase strawberry siya naman chocolate flavor lang talaga pati sa cake .

Edi sino pa ang magaling mong asawa. Irap niyang sagot saken .. Haays ayaw na niya talaga kay Nathan -.-

Lam mo Liz , minsan naiisip ko naring umayaw nalang , sumuko at lumayo sa kaniya . Pero ewan habang tumatagal lalo ko siyang minamahal. Diko alam kung bakit yan ang nasagot ko sa kniya .

Tiningnan niya ko na parang awa na may "ang tanga mo bessy look"

Bessy! Dikapa.ba napapagod ?  Tanong niya

Napapagod syempre , robot nga napapagod ako pa kaya. 

E bat dika pa sumuko ? Tutal wala pa naman kayong baby .. Di pa naman kayo nag hmm . hmm . Maang niyang sagot .

Anong hmm hmm ? Kunot noo kong tanong ..

You know , that thing na ginagawa ng mag asawa. ? Tsh -.- muntikan ko pang mailuwa ang ice cream na knikain ko .

Liz. Naman napapailing nalang ako sa lumalabas sa bibig ng babaing to . Tawa lang ang naisagot niya saken .. Baliw na ata to -.-

Liz mapagod man ako sa pagmamahal sa kaniya, magpapahinga lang ako pero di ako susuko . Sabay tayo at yaya kona sa kaniya malapit na mag six baka gising na ang kamahalan ko .
Magluluto pa ko ng almusal .

Hayy bahala kana nga bessy . Matanda kana alam mo na ang dapat gawen . pangaral niya . parang nanay ko lang e no ?

Pero bessy huwag mong kakalimutan andito lang ako. Pag nasasaktan ko huwag kang mahiyang umiyak saken huh ? Dagdag niya pa . sabay yakap niya at ginantihan ko naman ito .

Sige na bessy dito nako kita nalang sa school sa monday . At naghiwalay na nga kame ng dadaanan. Malapit lang din naman kasi sa village yung bahay nina Liza ei Nasa kabilang village din sila .

----------

@bahay

Mukha dipa gising ang mahal kong asawa aa.
Aakyat lang ako sandali para maligo at makapagpalit ng damit at magluluto pa ko ng agahan niya ..

Ilang minuto pa ay natapos nadin ako maligo at magbihis . Papunta nakong kusina ng mapansin kong bihis na bihis si Nathan . Bakit ba kahit ang messy ng buhok niya e ang gwapo niya . Yung ilong niyang matangos, lips niya na tila nang aakit na halikan mo , yung mga.mata niyang nangugngusap . Samahan mo pa ng katawan niyang mapang akit di siya ganun ka matso tulad ng iba di rin siya payat sakto lang pero anlakas ng dating sa kababaihan .

Kaya diko masisisi ang mga.kababaihan na baliw na baliw sa kaniya sa loob o labas man ng skwelahan .

Why are you staring ? Yan na nanaman yung matigas niyang english .. Napaka manly ng boses..

A-a-aalis ka ? Utal kong tanong . ?

Tsh . lang ang sagot niya habang nangungunsumi sa pag aayos ng  necktie niya .

Di parin siya marunong hanggang ngayon -.- haays . nilapitan ko siya at inayos ko . Himala nga at di siya ng dalawang isip ngayon ..

Naiilang ako sobrang lapit namin sa isat isa, diko alam kung titingnan ko ba siya or what I'm not used to it. Nalalanghap ko pa ang pabango niyang sa ibang bansa pa niya ata binibili -.-

Yan okay na . Lumayo agad ako matapos kong ayusin ang necktie. Lam ko naman kasi naaalibadbaran siya tuwing malapit ako sa kniya , siguro kung di lang niya kailangan ng tulong ko e di kami magkakalapit para akong may nakakahawang sakit na iniiwasan niya. Ang sakit ng katotohan no ?.Pero ayos lang sanay nako .

Tsh . dika muna kakain ? Tanong ko sa kniya habang naglalakad palabas .

No . at huwag mo narin akong hintayin , diko alam kung makakauwi ako .. Maglinis at maglaba ka nalang jan . Make sure na naka lock ang pinto pag aalis ka .

Parang maid ako na sinabihan niya . Tanging tango nalang ang tugon ko sa mga bilin niya at tiningnan siya habang nagmamaneho palabas .

Asawa sa papel pero literal na katulong  lang AKO para sa kaniya . 😢

_________
anyeong Haha :)

My Married Life (on going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon