Chapter 3

34 5 0
                                    

Bukas na pala ang birthday ko atw hanggang ngayon hindi pa rin ako tinatantanan ng mga panaginip ko.Naghahanda ako ngayon dahil ito na ang last day ko sa trabaho at kukunin ko na ang sweldo ko.

"Ms Blaze these are your moneys and some remembrances from your workmates and I"  mahinahong tugon ng may-ari ng fastfood chain na ito.

  "Maraming salamat po sir"

"Hatid na kita sa inyo ms. Blaze baka may mangnakaw ng mga 'yan"

"Ha? Sir naku h'wag na po. Malakas po ako. May dala nga po akong bato dito o" Pakita ko sa mga batong nasa bulsa ko. Tumawa naman si sir na ikinabigla ko dahil hindi naman siya tumatawa ei.

"Hindi 'yan tatalab sa may kapangyarihan ms. Blaze" Anung kapangyarihan? tsk.

"O sige na nga po sir." Gusto ko din naman dahil baka may kung anong kumuha ng pera ko. Sayang naman ang ilang steps kong ilakad.

"O let's go now" Tugon ni sir kaya pumasok na ako sa sasakyan niya. Napansin kong parang nag-iba ang buhok ni sir. Nag golden white s'ya kaya nabigla ako. O baka naman dahil sa init 'yon.

"Sir ipaliko po ninyo jan at derecho na po" Turo ko kay sir sa mga direksyon papunta sa bahay. Bakit parang may sumusunod at nakatingin sa amin. H'wag naman po sana. Sayang naman 'tong pera kong pinaghirapan ko kapag mamamatay ako.

"Ms. Blaze please lock the doors" Ni lock ko naman dahil na rin sa takot sa mga sumusunod sa'min.

"Come here. I'll just go out for a bit." Okay pumunta naman ako sa frontseat at umupo. Hinintay ko lang si sir na bumalik.

"Hay antagal mo po sir. Baka gusto po ninyong ako ang magdrive hihihi" Bubulong bulong kong sabi. Tumalikod ako para kunin 'yong unan sa backseat pero iba ang nakita ng mata ko.

"Si sir ba 'yon? Naging golden white nanaman ang buhok at nag-iba ang damit. Lumaki ang kanyang katawan at may kalaban syang sobrang dark black ng buhok at mahaba." Bulong ko ulit.

Mamaya pa ay napatay na yata ni sir 'yong kalaban kaya dumerecho sya dito. Agad naman akong bumalik sa pwesto ko at nagpanggap na natutulog.

"I'm sorry ms. Blaze may kinausap lang ako saglit." Rinig kong sabi ni sir tsaka niya hinalikan ang noo ko. Hey! what's that for? Mamaya pa ay naramdaman kong huminto ang sasakyan. Lumabas na ako at nagpasalamat kay sir. Sumunod naman siya hanggang sa gate.

"O apo kumusta? Ready ka na ba?"

"Yehey! Lola ito po oh!Mano po" hihihi excited kong pinakita kay lola ang pera ko.

"Kailangan na ninyong magmadali. Ang mga plovias ay papunta dito para kunin sya." Ho? sir bakit ako?

"Lola ipapaampon po ba ninyo ako? h'wag po lola. Hindi na po ako magpapasaway." Naalala ko kasi kagabi 'yong pinapakuha ni Lola 'yong walis.

Flashback

"Apo paki kuha mo nga 'yong walis sa labas" Utos ni lola. Ei! Alas diyes na nang gabi. Anung kalokohan to lola?

"La naman ei. Bukas ka na po maglinis jan" Sabi ko kay Lola. Baka mamaya may multo jan sa labas. grrrrr

"Blaze! Wag kang matakot dahil anjan naman si Jesus sa labas babantayan ka nia" Naman pala ei. Okay

"Jesus! Anjan ka ba! Kunin mo daw 'yong walis sabi ni lola!" Sigaw ko sa bintana namin. Buti pa s'ya hindi s'ya takot.

Tumatakbo papunta sa akin si Lola at binatukan ako. Haysh! bakit nanaman ba? huhuhu

"Napakamotalaga lola. Bakit ka ba nambabatok? Parang di kayo senior niyan ei!"

"Ay nako! Si Jesus as in Papa Jesus! Juskoo!"

"Wahhh!  Papa J sorry po. Si lola po kasi ei. Napaka niya. siya po ang may kasalanan. Di po niya sinabing Papa" Pagumanhin ko.

"Ako na nga lang hay" hehehehe thank you Papa J

End of flashback

"Hehehehehehe" Tawa 'yan ni sir kinuwento kasi ni Lola yong nangyari ei.

"La naman ei" maktol ko. Chismosa pala si Lola ei. May mga secrets pa naman akong sinabi sa kanya.

"O sya una na po ako. Una na ko Blaze." Paalam ni sir. Mabuti naman kong aalis si sir. Baka machismis ni Lola na crush ko sya ei. kahit medjo may pagktanda si sir ang gwapo niya ei.

"Ako nang bahala dito Prinsipe Laze" Sabi ni lola. Bakit nanaman ba prinsipe!

"Bahala na nga po kayo jan. Aga aga cosplay ang pinaguusapan ninyo ei" Sabi ko tsaka naglakad papasok sa loob.

"Nagimpake na pala si La. Di ko pa sya natulungan hay."

"Apo ko!" Wahhh! Si lolo bakit di ko sya pinansin mamaya. Tampo yata to ei.

"Wahhh! Lolo! sorry po!  huhuhu di ko po kayo pinansin!" Sabay takbo ko sa kanya at niyakap siya.

"Apo naman ei. Okay lang 'yun pero wag mo kaming kakalimutan ni Lola mo ha? Pagkadating mo sa probinsya uuwi na rin kami dito" Sabi ni lolo. ano!

"Lo naman ei. huhuhuhu ba't po niyo ako iiwan. Ayaw na po ba ninyo sa. akin?"

" o anung kadramahan to" sabi ni lola sabay yakap din sa amin ni lolo.

"Hindi ko po kayo kakalimutan. Mahal na mahal ko po kayong dalawa. tandaan oo ninyo yan" Sabay kiss ko sa pisngi nilang dalawa. Hayy! Life

Kagubatan sa ProbinsyaWhere stories live. Discover now