"King Stefen Ispañera and Queen Lovely together with their son Prince Zuquire Hull Ispañera are the one who are residing in this kingdom." Wow biruin mo nakasulat agad agad no?.
"The Third Kagubatan Kingdom is the Helarias Kingdom. King Limez Ofiand together with his 2 children namely; Hero Leigh and Daphni Mill are residing here. They possess Ice and transformation power" Transformation? Wow ang swerte ni Hero hihi. Pero nasaan ang mama nila Hero? Bakit wala?
"The Fourth and the Last Kagubatan Kingdom is the Kelarias Kingdom. They possess the Earth and the Hypnotizing power." May ganun pala? Sana meron sa akin hehe.
"Queen Elexa Maey Hanabir and King Herawsha together with their son Quill Mest." Ganda aa. Hihi ang mga kaibigan ko talaga nakakamiss e. Pero mas nakakamiss sina lola at lolo. Hayy.
"Hayy ang ganda ganda naman pala nitong Kagubatan na ito." Naremember ko ang entrance nito e. Roots siya ng napakalaking puno na may Gold,Silver, bronze at Coppe na leaves. Pero sabi ng kapatid ko na kami lang daw na Kagubatan immortals ang nakakakita nito. Sa nga normal na tao wala daw silang nakikita kaya safe ito sa labas.
" Ano itong every 25 years of the first born?" Curiousity again tsk tsk.
"Every 25 years old of the first born baby of Zelarias Kingdom comes a war"
"War between the Zelarias and the Plovias. Plovias have a great power of dark spells, wolves, vampires, dark fire and dark nature. The first born should be well-trained because she/he will be the one to preserve the Kagubatan" Ako?? Ako?? Nanginginig na ako sa kaba at parang natutuyo na ang lalamunan ko dito sa nabasa ko.
"Plovias Kingdom is resided by Queen Esterella Costalle Hindra. A single mother with one daughter but she is unknown together with her husband" Sino kaya ito? Sino kaya sila? Kinakabahan talaga ako ghadd!
18 years old pa ako pero I'm with burden and fear. Napaupo nalang ako dahil sa kaba ko.
"Looks like you already found out honey" Si papa. Tumakbo ako at niyakap ko siya. Kinakabahan kasi talaga ako. Anong gagawin ko?
"Huhuhu papa anong gagawin ko? Ako pala ang susi papa sa kaligtasan ng Kagubatan" Hinaplos haplos naman niya ang likod at ang buhok ko kaya naman napahagulhol nalang ako.
"Shhh it's okay honey. I believe in you. We believe in you baby. I fought Plovias baby when I was 25 years old and I'm not alone. All the Kingdoms fought also for us to succeed. You're not alone baby. Okay? Just be prepared, you must be trained well" Sabi ni papa kaya napatahan ako. Oo nga ang OA ko nga, nakalimutan kong meron pa palang ibang tutulong sa akin. Kumalas ako sa yakap ni papa at sabay kaming bumaba.
What a revelation my gulayy. Wala si mama at Luqui dahil pumunta sila sa Kaharian nila Quill. Si papa naman kagagaling lang sa mundo ng mga tao dahil may bussinesses kami doon diba?
Magttraining daw kami bukas sabi ni papa pero Squad meeting kami diba kaya sa kinabukasan nalang daw muna. Lumabas ako at magdidilig ako ng mga halaman namin. I'm feeling fun kasi kong mga bulaklak ang kasama ko. Pero hindi ko inaasahang tubig ang pupunta sa akin este parang iyong tubig ang humila sa hose.
"Wow may powers ka ba hose? Bakit capable kang utusan ang tubig?"
"Pati po ikaw mahal na prinsesa kaya mo po. Ikaw ang nag-utos na ako ang lumapit sa iyo" Whatt the! Wahhh! Hinulog ko 'yong hose dahil natakot ako. May lumabas na ano 'yon? Serena na tubig?
"Wahh! Serena ka? Bakit ka nandito! Dapat nasa ilog ka! Tara sasamahan na kita!" Sigaw ko.
"Ako po ang Water guardian mo mahal na prinsesa Zera.Matagal po kitang hinintay" Lumipad 'yong tubig at pumunta sa harap ko.
"Kung ganun tatawagin nalang kitang Zerana! Ang ganda diba? Serena at Zera!" Tuwang tuwa kong banggit.
"Opo mahal na prinsesa. Maraming salamat po sa pagtanggap sa akin." May binigay siyang lace sa akin na may bottle na medjo maliit at medjo malaki. Binuksan ko at pumasok siya doon. Hala! Paano siya nakasya?
"Isuot po ninyo ang kwentas mahal na prinsesa. Huwag po kayong mag-alala dahil hindi po ako mabibitak. Buksan niyo lang po ako kapag kailangan ninyo ng tulong" Sabi ni Zerana. Sinuot ko naman dahil sayang naman. Saka guardian ko ito no? Kapag may multo may kasama akong sisigaw hindi lang ako. Pumasok na ako sa loob noong natapos ko nang madiligan lahat.
"Napakasaya ko at nakilala kita Zerana. Hindi man kita lubos na nakilala pero mamahalin kita" Hindi siya nagrespond dahil siguro tulog o kinakausap ko lang talaga ang ilong ko? haha
Matutulog na nga lang ako dahil dapat maganda ako bukas.hehe Hindi ko na hinintay sina mama dahil pagod na talaga ako. It's 6:00 pm na ee.
King Laze's Pov (Zera's Father)
Kinakabahan ako sa pwedeng mangayari sa anak ko at the same time nagagalak ako dahil kasama namin siya. Napakabait niyang bata at napaka pure ng personality niya. Hindi niya alam magalit kapag naman hindi na niya alam ang gagawin ay umiiyak nalang siya. Kaya nga pinaubaya ko nalang kina Lolo Pol at Lola Pal ang mga half ng earnings ng fast food chain namin. Thankful ako dahil pinalaki nilang maayos ang anak ko ng walang galos at sakit na dinadama.
Ganun din naman si Luqui ko pero minsan masungit iyon. Puberty stage na kasi siya kaya dapat kami ng asawa ko ang mag-adjust. Mahirap na baka magrebelde iyon kung saka sakali.
"Hello darling how are you?" Napahinto naman ako kakaisip ng makita ko ang asawa ko na sobrang lapit ng mukha sa akin. Kiniss ko naman siya at nilibot ko ang paningin ko. There! my Luqui haha nakakunot ang noo.
"I'm fine honey how about you? How's the meeting?"
"It went well naman" sabay upo sa harap na upuan.
"Good, Baby Luqui come here!" Sigaw ko.
"Aysh! Papa hindi na ako bata!" Asar naman niyang sabi pero lumapit sa akin at sinuntok g braso ko.
"You are Luqui. hehehe" Umalis naman siya dahil siguro napipikon na siya. Ganito kami magbonding ng anak ko kaya sanay na kaming dalawa.
"How's Zera?"- My wife
"I think she needs your support. She went up in the library and found out the 25 years story. She cried in my shoulders then I hugged her. I comforted her honey" Nakita ko namang napasmile ang asawa ko kaya napa smile na rin ako pero mamaya maya pa ay nakita kong umiiyak na siya. Haysh! Ang mga mahal kong babae talaga iyakin.
"Thank you hubby for comforting her while I'm not around. Huhuhu I love you. I can feel her sadness now"
"I love you too. I'm here honey for our family."
*Nijuuichi_jcb*
YOU ARE READING
Kagubatan sa Probinsya
ФэнтезиAng Kagubatan sa Probinsya ay naglalaman ng Apat na Kaharian pero may isang kahariang nagngangalang Plovias na siyang sisira ng magandang Kagubatan. May isang babaeng nagngangalang Zera na napunta sa Mortal world dahil pilit siyang kinukuha ng kasa...