Tumatakbo ang isang batang babaeng may bracelet sa kanang kamay. Sinusundan siya ng limang lalaki para kunin. "Kunin nyo siya. Dapat siyang mamatay upang mapasaatin ang kagubatan!" sigaw ng lalaking mas maitim pa sa uwak ang mata.
"Hwag po. Hwag" O gas! panaginip. Panaginip lang yon. Lakas ng kabog ng puso ko.
Napakastrange ng mga panaginip ko ngayon simula nung nakilala ko yung lalaki si Luqui. Magkamukha kami ni Luqui, matangos ang ilong, magandang labi at kutis at may pagkaputi ang mata.
Sabi ni La hindi daw niya ako apo . Nadatnan niya lang daw ako sa kagubatan noong ako'y 8 yrs. old pa lamang. At pupunta daw kami sa probinsya kapag may 18 na ako.
5am pa lang pala, napagpasyahan kong magsaing nalang. Ang lakas ng hangin sa labas at ang dilim. Nakakatakot ang kapaligiran at may uwak sa may bintana at nakatingin sa akin.
"Anung kailangan mo" mahinahon kong tanong. "Buhay ka pa pala mahal na prinsesa. Magkita nalang tayo sa Kagubatan""hindi siya pupunta doon at hindi ko siya ibibigay" Si La yan, naguguluhan ako e. Una, nagsasalita ung uwak. Baka kumakanta pa ito, katakot naman huhu. Pangalawa, anung sinasabi ni La?
"Ang kanyang kapalaran ay dapat niyang harapin. Harapin ang kadiliman at mapatumba ito. Alam mo naman siguro ang propesiya ng Kagubatan inang Heisa" ukol ni uwak. "Pero paano kung mawawala ang apo ko" "Cge na paalam, malapit na ang kaarawan niya" at doon na lumipad ang uwak.
Naguguluhan ako pero tahimik lang ako kasi ayaw kong mahiwalay sa kanila.
"Apo, alam mo namang hindi kita tunay na apo hindi ba? pero minahal ka namin ng lolo mo. Kailangan mong pumunta sa iyong Kagubatan dahil sa iyo iyon.Sa eksaktong alas dose ng gabi pupunta tayo sa gubat sa probinsya at kilalanin mo kung nasaan ka."
"La ayaw ko po pero gagawin ko ito upang mailigtas ang Kagubatan. Kahit hindi ko po alam La kong may kapabgyarihan ba ako o wala, sasabak po ako para sa inyo. Mahal ko po kayo ni Lo"
"O anung kadramahan ito apo. Halika nga dito. Hay ang apo ko, malaki na" nagising tuloy si Lo.
Dapat kong harapin kong saan ako nabibilang upang makita ang daan. uyy ganda a may ryhme.
Next month birthday ko na. June 24 at alam kong dapat magpakatatag ako dahil para ito sa kaligtasan ng lahat.
YOU ARE READING
Kagubatan sa Probinsya
FantasiAng Kagubatan sa Probinsya ay naglalaman ng Apat na Kaharian pero may isang kahariang nagngangalang Plovias na siyang sisira ng magandang Kagubatan. May isang babaeng nagngangalang Zera na napunta sa Mortal world dahil pilit siyang kinukuha ng kasa...