Chapter 12

24 3 0
                                    

Zuquire's Pov

Enrollment na namin ngayon at patuloy pa rin kami sa pagttraining ni Zera. Pwede bang hindi ako ang magttrain sa kanya? Nahihirapan kasi ako dahil nakakailang. Ako daw ang mag eenroll kay Zera. Kahit kasi siya ang prinsesa ng buong Kagubatan ay dapat siyang educated. Heto ako ngayon at sinusundo siya. Bawal mag fly fly fly kapag hindi kailangan. Pwede namang magtransform sa animal or insect form pero iilan lang ang nabiyayaan ng ganon.

"O tara na" Hay napakaconservative talaga nitong babaeng to. And I like it. Naka fitted jeans siya, naka blouse at naka jacket at nakarubber shoes din siya. Kumpara naman sa mga ibang babae. Nakashorts at naka spaghetti strap lang.

"Tara." inoffer ko ang kamay niya pero nilampasan lang niya ako. Okay? Maglalakad nalang kami dahil alam naman na niya ang mga pasikot sikot dito sa school.

"Zuq, ano pala ang year ko"

"Anong year? Yong stage ba ng school?"

"Oo."

"Siguro copper ka muna. May 5 stages kasi tayo. Una ay ang copper, broze, silver, gold at masterals"

"Oh! So anong stage ka na?"

"Nasa Gold na ako" Apat lang kami doon sa gold dahil hindi pa siguro capable ang mga iba.

"Sina Quill Mest, Ako, Diana, Hero at Daphni ang nandoon"

"Wow! Pati sila Quill pala" Oo naman pero ako ang nasa Gold stage Gold 1.

"Unfortunately yes" Haha

"Sana ako din mapunta doon"

"Depende naman kong makakayanan mong talunin ang mga nasa Copper stage"

"Oo kaya ko sila. Maaabutan rin kita" Hehehehe Yehey ako ang inspirasyon niya sa school.

"As you wish"

Nandito na kami sa registrar's Hall kaya tumahimik na kami.

"Good morning miss Clowe I would like to enroll Princess Zera for Copper Stage" Sabi ko at binigyan naman ako ng registration paper. Binigay ko kay Zera at sinulatan naman niya.

"Anong isusulat kong power ko Zuquire?"

"Visualizing nalang muna saka Fencing" That would be nice kung 'yon ang ilalagay niya.

"Okay pero parang nakakahiya naman kung ganoon lang"

"Aba edi isulat mo na kung anong powers mo pa"

"I mean 'yong ako kuno ang Prinsesa pero iyon lang ang powers ko" -Zera

"Ngee, Hindi basehan ang powers kong malakas ka o hindi pero 'yang faith mo ang nagpapalakas sa iyo"

Blaze's Pov

Tama nga si Zuquire, hindi ko dapat binababa ang kakayahan ko. May tamang panahon din ang lahat. Parang pag-ibig ko, meron yan sa tamang panahon basta marunong lang tayong maghintay. Choss

Tapos na akong nagparegister at nagbayad na din ako gamit ang Zelarias Card ko. Binigay ni mommy ito noong birthday ko hehe.

Iniwan muna ako ni Zuq dahil may babaeng mukhang coloring book ang mukha na sumundo kay Zuquire. Hindi pala sinundo kundi hinila si Zuq. Naglalakad ako pauwi sa palasyo dahil hindi naman ganun kalayo. Pero mga punong kahoy ang madadaanan ko mamaya since iyon ang short cut.

Malapit na ako sa bahay pero may naririnig akong parang nasasaktan na animal.

"Ngggrrr!" Ilang ulit niyang ungol. Sinusundan ko na lamang ang kong saan nanggaling pero napansin kong napakadilim pala aa bandang ito. Pero kailangan din ng tulong ng animal na iyon. Sinong pipiliin ko? Ang isa na kailangan ang tulong ko o ang freedom. Hihi Parang pag-ibig---

Nandito na ako at nakita kong naipit ang tiyan ng isang whatt!!-- Wolf?? Mygod pero pwede ko naman siyang tulungan tapos lipad nalang ako mamaya. Emergency naman e.

"Hello wolfy, huwag mong kakagatin si Blaze ha? Mabait ako. Tatanggalin lang ni Blaze ang nakaipit sa tiyan mo. Okay?"

"Ngrrr,Ngrrr" Mukhang hindi ko kaya ito pero hihingi nalang ako ng tulong sa Floating of Objects power ko. Nagfocus ako at tinignan ang bato. Nagfofloat naman na siya kaya binato ko nalang sa gilid ng wolf at tumakbo ako.

Nakita ko namang sinusundan ako ng wolf pero may tumangay sa akin at lumipad kami.

Bumaba na kami at nasa entrance na kami ng palasyo namin.

"Salamat Hero" Sincere na saad ko. Buti nalang at nandito siya kundi paktay ako nito.

"Huwag na huwag ka ulit pupunta doon mahal na prinsesa. Lagusan iyon papuntang kadiliman" Sabi niya.

"Opo Hero" me

"Siya nga pala meet pala tayo bukas sa school dahil gathering ng squad hehe"-Hero

"Yehey okay Hero! Thank you sa information. Darating ako" Maligayang sabi ko. Yehey! Makikita ko na silang lahat!!

"Una na ako Mahal na Prinsesa. Mag-iingat ka palagi" Malungkot na sabi ni Hero. Bakit kaya nandoon si Hero?

Hayy.Pumasok na ako sa loob ng bahay at nadatnan si papa na umiinom ng kape at nagbabasa ng news. Pogi talaga ng papa ko.

"Hello daddy! Nandito na po ako" Tumakbo ako papunta kay papa at kiniss siya sa cheeks.

"Hello honey, kumusta ang enrollment mo?" Hindi kasi ako pumayag na sila ang kasama kong magpapaenroll dahil siguradong andami nanamang mamarazzi. Haha

"Okay lang po papa, tapos na po at nasa Copper stage pa ako huhu" Sabi ko. Natawa naman siya sa sinabi ko .

"Papa punta po muna ako sa library natin may hahanapin po muna ako"

"Sige sweety mag-iingat ka" Sabi ni papa. Gusto ko kasing malaman ang mga background ng mga kaibigan ko. Medjo nakalimutan ko na kasi.

Nagsearch lang ako ng nagsearch hanggang sa nakita ko ang History. Pinili ko ang binded book at binuklat.

"The first Kagubatan Kingdom is the Zeralias kingdom which is the most powerful kingdom in History. This kingdom owns the Kagubatan" Sa baba nito ay nakalagay ang mga lolo ni lolo ni lolo ni lolo ko pati mga asawa nila. Meron din si mama at papa wahhh! Ang ganda ko dito o? Pati si Luqui meron.

"The power that they can hold are the Fire,Wind,Ice,Water, Earth including Nature and the Universe. Nature possess all the kinds of powers but not all Zeralias are being gifted by this power. The Universe as well possess all powers except the Nature. Note that not all powers can be possessed by the Ylliras" Ohh? Wow cool pala aa! Pero baka kunti lang ang makukuha ko. Huhuhu

"King Laze Yllira possess the Wind, Earth, Water and the Ice power including the transformation." Since si papa ang Yllira malakas talaga siya.

"His wife Queen Quaraxe Zyra yllira possess the Fire and the transformation alone but includes the visualization" Wow ang galing galing hehe. Next na!

"The Secong Kagubatan Kingdom is the Belarias Kingdom. They can possess the Fire and the Earth Power." Nakasulat lahat ang mga pangalan ng mga Belarias including Zuquire and Family. I wonder kong ano ang power ni Zuquire pero nakita ko naman na siyang gumawa ng apoy kaya siguro apoy ang power niya.

Kagubatan sa ProbinsyaWhere stories live. Discover now