A/N: Kingina pakiexplain nga kung bakit ako gumawa ng mahabang story eh alam kong tamad akong tao. Huhuhu. May 3 pa akong pending. Shiets. 1 chapter to go then epilogue. Hold your thomara hearts na durog na durog na.
Ara.
Ano nga ba ang statistical probability na magkita sila ni Thomas sa US?
Kung magkikita sila sa isang kainan, 0% - May survey na nagsabi na sapat na ang bilang ng mga kainan sa new york city para hindi ka umulit ng isang kainan sa loob ng mahabang panahon.
Kung magkikita sila sa daan - 5%
Kung magkikita sila sa iisang ospital - 35%At sa 35% na yun, kumapit siya.
Aphrodite was kind to her for going the extra mile in giving her a rocky love life, maybe the fates were helping, she wasn't sure.
Because an hour after her scheduled checkup. She saw him on the hospital hallways.
-
"Hey..." They laughed because magkasabay nilang nasabi yun. They were alone now, both their families left them to have some privacy."Kamusta na ba injuries mo? Nako maganda ba talaga medical care dito sa US? Baka naman ginoyo lang ako ng doktor na yun ah!"
"My injuries are okay..infact matagal na rin akong nakarecover from them."
"Then why are you still coming back here? Recovery period?"
"No..its..." He paused. "The reason why we went to the US isn't because of my injuries...it was something bigger...more complicated..."
She didn't dare say a word. She wanted to know what exactly was Thom's disease.
Silence.
"Ulcer."
"Wtf?! Gago ka Thomas! Ulcer lang pala kala ko ano na!"
"Ulcer is a serious disease Miss Galang! Masakit kaya!"
"Gago ka pinakaba mo'ko. Kala ko dalawa na tayong mamamatay?"
"What?! Anong mamamatay ka? Bago lang tayo nagkita ulit tas iiwan mo nanaman ako?"
"Alzheimer's."
"Hey wag mo nga akong lokohin. You're too young for that disease!"
"Got it genetically. Turns out yun ang kinamatay ng mama ko."
I was surprised with what he did next. He hugged me. "Someone once told me that when words can ease the pain, hugs will do."
"Dami mong alam no? Pake ko nga diyan sa pain na yan."
"You're not afraid of dying?"
"Honestly? No. I'm afraid of leaving everyone behind. And this bullshit disease is making it easier for me, how can people live with me if I keep forgetting them? Munggago lang ng sakit na to eh. Wala akong nararamdaman except sa sakit ng ulo. Pero tangina. Bakot ang alaala ko naman ang pinupuntirya niya?! Hindi niya ba alam kung gaano kasakit para sakin yun?!"
"Kinwento sakin ng papa ko na ng minsang bumisita ang teammates ko nakalimutan ko raw sila, Tangina. Si Mika, Thom! Nakalimutan ko si Mika! Hindi ko alam kung ano ng nararamdaman nun ngayon knowing that I forgot all about her and our memories! Ang sakit sakit nun! And Paolo, Gahd how I made that guy my emotional dumpsite and he still loved me! Anong klase akong tao para kalimutan siya ng ganun ganun nalang? Damn this disease, nagmumukha akong masamang tao sa iba."
BINABASA MO ANG
Uncoventional And Disturbing (ThomAra)
De TodoThomas Tores enters De La Salle University with a baggage of his dark past, he then reconnects with former childhood friend Ara Galang who seem to have changed throughout the years. Time changed them both yet feelings still remain the same, or do th...