Trigger's POV
It's been 7 years since Zeyen passed away.
Nandito ako ngayon sa pre-school ng anak namin.Seven years old na silang dalawa.Isang lalaki at isang babae anak namin.
Azer Ace T. Buenavista at Zaira Zeryz T. Buenavista ang ipinangalan ko sakanila.
(A/N: pagbigkas ng Zeryz: Ze-ris)
They turned out so well like their mother. I'm sure Zeyen is proud of them.
"Dad!!" Sabay nilang sigaw.
Binuhat ko naman sila. Nasa kanan si Azer at nasa kaliwa naman si Zeryz.
"Look dad teacher Mia gave a star for reading a short story infront of the class"-Zeryz
"And teacher Mia also gave me a star for answering some of the question!" -Azer
"That's great. Keep up the good work you two. Your mom will be so proud." Sabi ko.
"I know dad, that's why I'm studying hard so that mom will be proud of me"- Zeryz
"Me too dad! I'll study hard too. I want mom to be proud"-Azer
" Look at the time, we have to go." Sabi ko.
Sinakay ko na sila sa kotse. Inupi ko sila sa backseat at saka ikinabit ang seatbelt nila.
---
Nandito ba kami ngayon sa puntod ni Zeyen. Naglatad ako ng blanket at saka inilapag ang dala kong pagkain at handa.
"Happy birthday mom! I wish you were here so that we could still hug and kiss you"- Azer
" Yes mom, take care of yourself mom. And we will always make you proud." -Zeryz
Habang busy sila sa pagkausap kay Zeyen, ini-ayos ko naman yung pagkain na dala ko. Nag slice nako ng cake at inilagay sa plato nila.
Naging daily routine na namin ito. Tuwing kaarawan namin at ni Zeyen, pasko, new year at iba pa. Lagi kaming bumibisita dito para sabay sabay na mag-celebrate.
"Yey cake!" Masaya nilang sabi. Habang kumakain sila, ako naman ang lumapit sa puntod ni Zeyen. Inilapag ko ang dala kong bulaklak sa gilid ng lapida.
"I know you're proud of them wife. Happy birthday again. I love you so much. I know your always here for us. Take care of yourself.Again, Happy birthday and I love you so much."
***