Zeyen's POV
Pagkababa ko ng eroplano, nakita ko agad sila mom and dad na naka-tayo at nagaabang.
"Hanggang dito nalang po mam. Kailangan pa po naming bumalik." Sabi ni Martines.
Bumaba nako sa plane. Nag-umpisa akong maglakad palapit sa magulang ko---
*Slaps*
"What are you thinking!? Anong ginawa mo at tinapos na ni Mr. Buenavista ang kontrata!? We lost everything Andrea! And it's all your fault!" Galit na sabi ni dad.
Napahawak ako sa pisngi ko dahil sa lakas ng sampal nito.
"We don't have anything! And it's because of you! Hindi ka nagiisip! Sarili mo lang ang iniisip mo!" Dagdag pa nito.
"You're not getting anything from us. From now on, I don't want to see you. You're such a disgrace. "
Napatingin ako kay mom na walang magawa. Napayuko ito para makaiwas ng tingin sakin.
"Hindi kana titira sa bahay. Wag na wag kang humingi ng tulong samin." Dagdag pa ni dad.
"A-anak---"
Biglang hinila ni dad si mom papasok sa kotse. Nilabas nung driver namin yung dalawa kong maleta at iniwan sa tapat ko. Pinagmasdan ko hanggang tuluyang makaalis yung kotse nila dad.
Biglang tumulo yung luha ko.
I don't have anything.
Kinuha ko yung cellphone ko at dinial ang number ni Lauren.
[Hello? Andrea?]
"L-Lauren...*sobs* pwede bang pasundo sa airport?... Please... Ikaw nalang ang matatakbuhan ko."
[What happened!? Okay I'm on my way. Dyan ka lang.]
Trigger's POV
"Parang mabilis po ata ang pangyayari sir? Bakit niyo biglang pinalayas si mam Andrea?" Tanong ni Martines.
Kinuha ko yung wine glass at tinungga ito.
"She fucking lied. And I hate liars. It was just a waste of time looking for her." Sagot ko.
"Do you still want to continue following her with your private investigator?"
"No. I don't want to hear anything about her for now. " I said.
"I'm gonna stay here for a while. I can't go back to the Philippines yet. " Dagdag ko.
"She was also talking to Miss Hazel---"
"Stop. I don't want to hear it. I don't care anything about her." Pagputol ko.
Zeyen's POV
"Are you sure you're okay? Hindi ka ba nagugutom?" Tanong ni Hazel.
Nakahiga kami sa sofa. Magkatabi kami at nakayakap ako sakanya.
"Ayos lang ako." Sagot ko.
"Hay nako, alam mo walang kwenta yang si Trigger. Naku! Sinasabi ko na nga ba e." Sabi pa nito.
"Bakla ba siya para hindi ka panagutan!?" Dagdag pa nito.
"Lauren... S-sinabi kong hindi niya anak ang dinadala ko." Sagot ko.
"What!? Nababaliw ka na ba!? Bakit mo namam ginawa iyo!?" Pagtataka nito.
"I-I can't take it. I don't know how much time I still have... I-im not sure if I can continue to have this baby..." Sagot ko.
Biglang tumulog yung luha ko.
"Andrea naman... Si Trigger na yon. Tutulungan ka niya---"
"I'm not gonna do any treatments. I'm not gonna do anything. I just want to have this baby as long as I can. And I'll do anything to keep my baby." Sagot ko.
Niyakap ako ng mahigpit ni Hazel.
"Kasama mo ako, okay? Tutulungan kita. I'll be the best godmother sa magiging anak mo. " Sabi nito.
"Thank you Lauren. Promise susubukan kong bumawi. Tutulong ako rito. Magtatrabaho ako." Sagot ko.
"No. Dito ka lang. Ayokong mapaano ka. Hanggat kaya ko, magtatrabaho ako." Sabi nito.
"Lauren, kaya ko pa naman. Isa pa, wala akong mababayad sayo. Tinakwil nako ng magulang ko. I don't have anything." Sagot ko.
"You have me okay? Best friend kita. Andito lang ako sa tabi mo. " Sabi nito.
"Dito ka lang. Magluluto ako. Sana may pagkain pa sa ref." Natatawa nitong sabi.
Trigger's POV
Nasa gitna kami ng dinner. Biglang pumasok si Hazel.
"Hindi mo ba talaga pupuntahan si Ate?" Bungad nito sakin.
"Shut up Hazel." Sabi ko rito.
"You're gonna regret this kuya! I'm warning you." Galit nitong sabi.
"I don't care about Zeyen anymore. I don't want to hear anything about her." Cold kong sabi.
Kinuha yung isang papel na nakatiklop at binato sa lapag.
"You're such an asshole." Sabi nito at nagwalk out.
"Martines, itapon mo iyan." Sabi ko.
Pinulot ni Martines yung papel at saka binulsa.
"Anak, baka naman importante iyon." Suway ni mom.
"I don't care." Tangi kong sagot.
---
Pagkatapos kumain, pumunta ako sa mini bar namin at kumuha ng red tail wine.
"Sir, sigurado po ba kayong ayaw niyong basahin ito?" Tanong ni Martines habang pinakita uli sakin yung papel.
"I thought I told you to fucking throw it away!? I don't want to see that again." Utos ko.
"Opo sir." Sagot nito.
Iniwan ako nito sa loob.
Binuksan ko yung bote at tinungga.
Naramdaman kong tumutulo na ang mga luha ko.
"Fucking hell Zeyen!"
Sinagi ko yung mga bote sa gilid ko para mabasag.
"You're a fucking slut and a liar."
Kinuha ko yung jack daniel's na bote at agad namana tinungga.
"I'm gonna make sure you will pay for what you did."
Now that their company is mine, they don't have anything. And I'm sure that her parents is mad at her.
I'll make sure you won't find a job. I'll make sure you won't have anything.
Kinuha ko yung phone ko at dinial yung HR na kakilala ko.
***