Chapter 12: Away With You

425 12 0
                                    

Shin Bi's POV

I hurriedly drive to the hospital where Sophia was admitted. "Saang room po naka-in si Ms. Sophia Lanting?", tanong ko pa sa nurse sa front desk.. 

"Wait lang po sir.. Check ko lang po.. Nasa Room 5-C po siya sa 2nd floor..", sagot naman ng nurse. 

"Thank you..", at nagpunta na ako sa kwarto kung nasaan si Sophia. Nang makapasok ako sa kwarto naabutan ko pa ang doktor at natutulog pa si Sophia. 

"Kayo po ba ang guardian ng pasyente?", tanong pa ng doktor. 

"Opo.. Kamusta po siya?" 

"Nagkaroon siya ng Acute Gastric Entiritis dahil na rin sa hindi tamang pagkain, pag-iinom at sobrang stress.. Wala na pong dapat ikabahala dahil ligtas na naman po ang pasyente..", sabi pa ng doktor. 

"What a relief.. Thank you po Dok.." Ilang saglit pa ay nagising na si Sophia. 

"Anong nangyari? Bakit ako nandito?", tanong pa ni Sophia. 

"Ate.. May kabag ka daw sabi ng doktor.. Hahaha!", pang-aasar pa ng kapatid niyang si Silvester. 

"Ikaw talaga.. Aray! Humanda ka sa akin pag umayos-ayos ang pakiramdam ko..", inis na sabi ni Sophia. 

"Teka.. Ano nga palang ginagawa mo dito Shin?", tanong pa ni Sophia. 

"Well.. Tinawagan ako ng kapatid mo at emergency nga daw.. Don't worry 'bout the bill.. Ako na ang bahala.." 

"Naku.. Naabala pa kita.. Salamat ha.. Salamat talaga Shin.." 

"Wala 'yun.. Nasaan nga pala si Tita?" 

"May inasikaso lang siguro sa baba.. Silvester puntahan mo kaya si Nanay.. Sabihin mo nandito ang Kuya Shin mo..", utos pa niya sa kapatid niya. 

"Ok Ate.." At nagmadali namang umalis ang kapatid niya. 

"Bakit naman kasi napakapabaya mo? Kita mo kung anong nangyari sa'yo?", sabi ko pa. 

"Ewan.. Basta na lang akong nagblack-out eh.." 

"Bawasan mo na kasi ang pag-iinom mo.. Lalo na ngayon at nagkaganyan ka na.. Wag ka nang pasaway.. Ok?" 

"Oo na po.. Si Cyrene nga pala, kasama mo ba siya?" 

"Ah.. Hindi eh.. Baka nakauwi na sila ng Nanay niya.. Graduation niya kanina eh..", kwento ko pa. 

"Hala! Bakit mo naman iniwan? Nagmukha na naman akong maldita sa babaeng 'yun.." 

"Mukhang ganun na nga.. Hahaha! Don't worry.. It won't led to misunderstanding.." 

"Tawa ka pa dyan.. I know.. She's your girl right? I guess I understand now why you really love her.. Being with her for a very long time is one of the factor, isn't it?" 

"Yeah that maybe right.. Pero kung ako siguro 'yung tatanungin, siguro it's because I just loved her.. Parang kagaya ng feeling nung nasa high school pa tayo.. Bigla ko na lang naramdaman sa kanya na hindi ko lang dapat siyang protektahan at alagaan for no reasons.. It's just I've got fallen for her..", paliwanag ko pa. 

"Hahaha! You've been bewitched by her.. Bakit, sa akin ba, hindi?", biro pa ni Sophia. 

"Hahaha! You're right.. Yung sayo kasi noon medyo mild lang.. Parang puppy love lang.. Pero 'yung naramdaman ko sa kanya, It's just everyday pa-intense nang pa-intense 'yung feelings ko for her.." 

"Hay grabe ka! Dapat pala um-oo na ako noong nag-confess ka sa akin.. Dapat ako pa rin 'yung Shana mo.." 

"Bigyan ko 'yan ng hugot ha? Wait.. Eto.. Ako nga pala 'yung sinayang mo.. Maglaway ka ngayon.. Hahaha!" 

My Lovable Girl [Taglish] (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon