MEET MY BEAUTIFUL SCHOOL

38 2 0
                                    

BACK TO SHEENA'S POV.

KRING

KRING ( Tunog ng aking alarm clock)

Start a new day with a new morning. Good morning everyone. Panibagong araw para sa panibagong buhay. This day is first day of school. Kaya unti unti na akong bumangon at nag- unat.

TIME CHECK: 6:32 A.M.

I'm studying in St. Augustine Academy,a PUBVATE school for elite. Gulat kayo niyo PUBVATE means public and private pinagsama. Actually ako lang nag imbento nyan di ko rin kasi alam kong public ba o private. Gulo noh. Ganito kasi yan public lang talga siya pero yung mga bayarin sa skul dito actually di na siya matatawag na miscellaneous expenses kasi ang laki na ng babayaran mo. Kaya school for elite pero yung school ko namimigay ng scholarship sa mga karapat dapat. Alam niyo na yun di ko na kailangan pa i- explain.

Tuluyan na akong bumangon at kumuha ng tuwalya na nakasabit sa aking cabinet at dumiretso na sa banyo at naligo. At habang maliligo ako kukuwentuhan ko kayo sa image ng napakaganda kong school.

A/N:
(Hui Sheena!!! Maka angkin ka naman)

- Miss author wag ka ngang epal. Atsaka bakit may karapatan kaya akong angkinin ang St. Augustine Academy dahil ang laki kaya ng nilabas na pera ng parents ko para sa school na yan.

A/N:
(Tsk.. Okey fine..)

Tama ang narinig niyo my parents have the most shared money of that school kaya kagalang-galang ako sa eskuwelahan KO.

So ayun na nga,idedescribe ko na sa inyo open up your imagination.. May limang building sa loob ng campus bale ang isa for freshman o yung mga students na kakapasok pa lang,ang isa naman for sophomore o yung 2nd year high school, at isa pa for junior o yung tinatawag nating 3rd year high school,isa para sa senior o yung mga 4th year high school at lastly ang main building. Sa pinakagitna ng campus may malaking fountain. Tapos may gym,basketball court na nakapaloob sa main building. Sa tabi ng fountain may maliit na garden. Well hindi na tabi talaga mga kaunting distance. Kada isang building may kanya - kanyang elevator ow huh saan ka pa? Each building kasi is mayroong 5th floor kaya gumawa ng elevator para daw di mapagod ang legs namin KALOKA. May tatlong pintuan ang pwedeng pasukan ang main gate, front door, and syempre ang back door.

Alam niyo para sa akin talo pa nga yata ng private school itong school KO. Kasi bukod sa laki at lawak ay nagtataglay pa ng napaka high technology at ang galing ng nagtuturo dito hindi basta- basta. Yan lang ang details na ibibigay ko sa inyo hindi ko na alam ang iba.

So,after 30 minutes ng pagkukuwento eh natapos na din akong maligo. At ginawa ko na ang dapat gawin ng mga babae tuwing umaga bago pumasok sa school kumbaga ritual namin.

Bumaba na agad ako at dumiretso sa dining area para malamang kumain ng breakfast.

- Morning dad ( kiss sa cheeks),,morning mom ( kiss sa cheeks), bati ko sa aking parents

- Morning my princess. You take your sit and let's now eat, dad. Napataas naman kilay ko doon./:-)

Unupo na ako kahit na guato ko pang makipagtalo kay daddy sa pagtawag niya sa aking " HIS PRINCESS " kaso alam ko na hindi ko makukumbinsi si dad na wag na akong tawagin na ganun. Bahihiya at naiirita kasi ako.

Kinain ko na ang aking breakfast at nagpaalam na sa kanila.

- Mom, Dad I have to go. Bye mom ( kiss ulit sa cheeks) Bye dad ( kiss ulit sa cheeks), paalam ko sa kanila

- Take care Ena ( nickname ko po). Don't use your magics in nonsense things, paalala ni moomy

- I will. Ako pa good girl kaya ako, pagyayabang ko

- Okay go now my princess,mag- ingat sa pagmamaneho, sabat ni daddy

- Tsk. Yes dad, yan na lang nasabi ko kay daddy

Dumiretso na ako sa garage para pumasok sa aking car. Yes,,may kotse ako,regalo ni daddy noong 16th b-day ko. May license na rin ako kahit hindi pa ako 18 years old. Pinagbuksan naman ako ng gate ng aming mga maids. Teka nga muna qno na bang oras ngayon?? Okay where's my phone?? There you are,,time check: 7:23.. Mabuti na lang hindi kalayuan ang school KO actually walking distance lang siya from my house pero wala talaga ako sa mood maglakad..

VIBRATE

VIBRATE

VIBRATE

Nag- vivibrate ang phone ko. I checked first kung sino oh it's Mikaela, my best friend.. Ikinabit ko muna ang earphones ko bago ko sinagot ang tawag of course para safe.
-Napatawag ka?, ganda ng pambungad ko sa kanya

-Woah!! Teka lang naman besty di ba pwede sabihin mo munang... Hello,Mikaela, good morning, napatawag ka?,,

-Oh eh bakit nga?,, irita kong tanong

- Eh asan ka na ba kasi late ka na kaya kanina pa??, tanong nia ulit.. Huh? Late na pala ako ganun ba ako katagal nagkuwento sa inyo readers?

-Anong oras ba start ng class?, tanong ko

-At exactly 7:45 A.M,, masiglang sagot niya.

- Oh eh 7:34 palang, sagot ko

- Actually kakatapos palang namin mag flag ceremony, sagot niya. WHAT THE?

- Yeah I know, wala naman si ma'am, tanging sagot ko, palusot.com

- Ayun eh di umamain ka rin.. By the way besty may bago tayong classmate!!!, tili niya WHAT THE HELL??

- Malamang unang araw ng klase!! Common sense,, padabog kong sagot

-I mean transferee,, pag - iiba niya

- So?, tipid kong sagot

-Besty, ang gwapo!!!, tili niya ulit pero this time malakas na ARGHHH nakakabingi sa tenga

- Lahat ng lalaki gwapo sa paningin mo.. Atsaka, pwede ba wag kang tumili kasi nakakabingi ano akala mo sa akin hindi nakakaintindi ng mahina kailangan talaga lakasan , pagalit kong sagot

- Pero,this time besty totoo na, gwapo talaga.. ", sagot niya.. Salamat naman at hindi na tumili

-Oh, sha... Nandito na ako i- papark ko lang saglit 'tong car.. , pagpuputol ko sa usapan

- Teka.!! Dumaan ka muna ng... Totoot, putol ko sa sinabi niya

Binaba ko na ang tawag at dumiretso sa parking lot ng school. Pagkapark ko sa kotse eh pumasok na ako sa front door and

MEET MY BEAUTIFUL SCHOOL..

A/N

Pasensya na po sa error kung mayroon man. Don't forget to like and comment.. :-);-)




MAGIC OF MY LIFE: FINDING THE LOST PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon