MEETING A STRANGER

21 0 0
                                    

Nagising ako kahit di pa man tumutunog ang aking alarm clock.. Ewan kong bakit ang aga ko nagising ngayon.. Kaya since di na ako makatulog naligo na ako at ginawa ang ritwal naming mga babae at kumain mag- isa.. Bakit mag- isa wala si mom and dad nasa Dubai,business thingy. Okay na naman sa akin ang maiwan sanay na ako since bata pa ako pero kahit kailan di ako nagtanim ng galit sa mga magulang ko dahil alam kong sila rin nahihirapan sa pag- iwan sa akin,, pero dahil they want me to have a good future someday tinitiis nila habang kaya pa nila magtrabaho gagawin nila para sa kinabukasan ko.

So,ayun na nga kumain na ako pagkatapos dumiretso sa garahe uhmmmm wait what if maglakad na lang ako since maaga pa naman eh. To make sure,,,time check: 5:47 ow diba?

Kaya nagdesisyon akong maglakad. Habang naglalakad ako may sumabay sa akin.. Stranger kasi di ko siya kilala..

-Do I know you?sabi ko na nakataas ang kilay..

-Hindi busy ka kasi sa iba kaya di mo ako napapansin, pero ako kilala kita...,, sagot niya.. Uhmmmm awkward... Baka admirer lang siya.. Pero seryoso may may nalalanghap akong enerhiya di ko nga alam kong saan nanggagaling kaya lumingon - lingon ako and confirmed isa yun sa kalahi ko,, kung naguguluhan po kayo yung mga kalahi ko sa fairylandia. Akala ko kami lang nakapunta sa mundong ito mayroong iba pa pala. Wait,,, paano ko nalaman na may nakapaligid sa akin na fairylander,, yeah fairylander ang tawag sa mga kalahi ko. Sa pagkakaalam ko hindi sakop yun ng kapangyarihan ko.. Natigil na lamang ako sa pag- iisip ng biglang nagsalita yung lalaking stranger..

-Are you alright??, pag- aalala niyang tanong.. Napailing na lang ako.

-Tskkk.. I don't talk to stranger.., sabi ko at nagpatuloy ng maglakad ilang minuto na lang makakaabot na ako sa school KO.. Salamat naman at di na siya sumunod tumalikod na siya pabalik..

Nang biglang may humablot sa braso ko patalikod at

At

At hinila lang naman ako ng stranger na yun.. Ang lapit ng distansya namin ngayon 1 inch na lang talaga mahahalikan na niya ako. Tiningnan ko naman ang buong mukha niya may itsura.. Hold on,, PAANONG?? Napunta yan kaagad dito eh sigurado ako nasa malayo na siya noong nilingon ko kanina.. S*IT kinakabahan ako sa lalaking ito di kaya siya yung enerhiya na nalalanghap ko... Naputulon na lang ako ng aking laway.

- Then let me introduce myself to you so that you will know me and I will be one of your friends. Para kausapin mo na ako at di mo na ako paghinalaang stranger...,, HANUDAW?? Paghilanaan bakit kilala ko na ba siya? Pero seriously parang familiar ang face niya saan ko nga ba tio nakita dati??

-Paano mo nagawa yun??, tanong ko sa kanya kasi natatakot na talaga ako. Malapit pa rin ang mga mukha namin at wala akong pakialam kong tumalsik laway ko sa kanya..

-Ang alin??, tanong niya pabalik.. Bakit ba ang tao pag tinanong ng tanong ang sagot tanong din.. Nilanghap ko ang hangin na lumabas sa kanyang bibig. Pero di ako nagpahalata.. Ang bango..

-Noong nilingon kita kanina sigurado akong nasa malayo ka na.. Nakahakbang lang ako ng 5 steps nasa tabi na kita who are you??, sabi ko

-Tumakbo ako!!runner po kaya ako noh kaya mabilis akong nakapunta sa tabi mo.. And finally nagtanong ka na rin kong sino ako. So, I am Prince Drew Dilla.,,, explain at pakilala niya... Nakahinga naman ako ng maluwag sa sinabi niya..

SIGH...

-Get off me!!, reklamo ko.. Inayos ko naman ang sarili ko kasi nagusot ang damit ko..

-So friends??, offer niya ng kamay niya sa akin.. Ningitian ko na lang siya at inoffer din ang kamay ko..

-Friends,, sabi ko.. At sabay ng naglakad at nalaman ko na sa school KO din pala siya nag- aaral at 4th year high school din pero ibang section.. Nag- iba na kami ng landas pero bago pa man yun may pahabol pa siyang sinabi

-Nice being with you,, Ena..,,, sabi niya.. Nagtaka naman ako dun kaya kumunot noo ko sa harap niya sign ng di kita maintindihan.. Diba kasi dapat nice meeting you eh kanya being with you..

-Kasi nakilala na kita dati eh tapos ngayon lang kita nakasama kaya ganoon.., explain niya.. Ahh kaya pala ganon..ANU DAW NAKILALA NA NIYA AKO DATI SAAN, KAILAN AT PAANO?? Wala kasi akong matandaan sa kanya,,kaya pala napakafamilliar ng mukha niya..

-Really??...,, Amaze na sabi ko. Tumango tango lang siya bilang sagot.

-When,where and how??,,, sunod sunod kong tanong..

-Uhmmm just never mind it kasi matagal na panahon na yun di mo na yun maaalala..., sabi niya.. Nalungkot naman ako doon.. Ningitian ko na lang ulit siya.

-I have to go Ena, it's already time I have class pa.. Paalam niya sakin

-Go ahead.. Tanging tugon ko.. Kaya tumalikod na siya. Kaya tumalikod na rin ako para pumunta sa class ko. Pero bago pa man ako makatalikod ay may narinig ako,,, bumulong siya pero rinig ko naman " SA TAMANG PANAHON YOU'LL KNOW ME KUNG ANO AKO SA BUHAY MO".. Sino kaya ang ibig niyang sabihin.. Liningon ko siya ang layo na niya.. PAANONG??

Pero napapansin ko sa sarili ko. May powers ako na ang tanging may taglay ayang nawawalang prinsesa. Tulad na lamang sa nangyari ngayon at yung pagbulong niya ng napakalayo paano ko pa yun narinig.. Weird di ko na lang pinansin.. Dumiretso na lang ako sa cafeteria kasi mamaya pa naman ang class ko..

A/N

Guys may maraming karibal si RANZ A.K.A TYLER SA PUSO NI ELLA A.K.A SHEENA at isa na doon si FRANCIS A.K.A PRINCE DREW.. Paalala don't forget to like and comment.. Thank you sa pagtitiis sa pagbabasa..

And I planning to stop the story guys wala naman atang nag- eenjoy dito comment na lang po kayo kung agree kayo

MAGIC OF MY LIFE: FINDING THE LOST PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon