CLASS ELECTION

18 0 0
                                    

Today is supposed to be the class election day.. So, same doing nagising ako sa tunog ng alarm clock ko and ginawa na ang ritwal naming mga babae.. Pagbaba ko di na ako kumain dumiretso na ako agad sa garahe kasi wala akong gana baka sa canteen na lang mamaya pagdating ko sa school KO...

Ilang minutes passed nandito na ako sa school KO. Siyempre pinarking ko muna ang kotse ko and pumasok sa campus diretso agad sa canteen para kumain.. Pumunta na ako sa pilahan di naman ako nahirapan pumila dahil wala namang masyadong tao dito actually mga 7 above lang yata.. Nag- order na ako ng malamang pagkain and naghanap ng pandalawahan na upuan. At umupo na at nilangtakan ang aking pagkain.. Nahinto naman ako ng biglang may umupo sa tapat ng inuupuan ko at since nakayuko akong kumakain di ko pa natitinag ang mukha niya. Kaya dahan- dahan kong tinaas ang ulo ko and finally si Mikaela lang naman pala at bakit naman ito nakangiti?? Tumaas naman kilay ko doon.

-So,how was your date??, tanong niya ng nakangiti... HANUDAW?? Nagkamali yata ako ng rinig...

-Excuse me???, sabi ko ng nagtataka..

-Yung date mo noong isang araw..,, paglilinaw niya.. Ano ba pinagsasabi nitong Mikaela na ito.. Gusto yata makatikim ng batok ko..

-At sino naman ang dinate ko noong isang araw??, tanong ko sa kanya di naman ako nakipagdate ah at wala din akong naalalang nag- aya at noong isang araw ano ba yung ginawa ko noon?? Tama kasama ko si Tyler naglibot.. Wait kung di ako nagkakamali si Tyler ang tinutukoy niyang ka- date ko... WHAT THE HECK??

Parang nalaman naman niya na si Tyler ang tinutukoy ko..

-We're not dating... Inutusan lang akong samahan siyang libutin ang whole school campus.. That's all period...,, sabi ko..



-Ayieeeeee defensive siya...,, pagtutukso niya sakin sabay pangingiliti sa tagiliran..


-No I'm not.. Look, I'm just explaining para di ka mag-isip ng ganyan.. Tsk....,, sabi ko sabay snob..


-Fine.. Mauna na ako may klase pa ako eh mabuti ka pa mamaya pa.. By the way, class election mamayang hapon pustahan tayo ikaw president sa section natin ow...,,, pagpapaalam,pagpapaalala at paghahamon niya.. Ow diba ang dami talo pa mommy ko sa pag- aalala..

-TSK.., tanging sagot ko at tumalikod na sa kanya..


Maaga pa naman eh anong gagawin ko uhmmmm ah alam ko na kukuwentuhan ko na lang kayo more about me...

Okay let's start with the topic LOVELIFE...

Wala ako nun... Di ko pa naman naranasan umibig eh.. At wala akong plano dahil di pa ako ready masaktan kasi sabi nila kapag natutunan mong magmahal dapat matutunan mo rin masaktan.. Ako? Ayoko pa baka kasi di kayanin nf puso ko... Minsan natatanong ko sa sarili ko bakit kailangan pang may masaktan ayun na nga eh happy ending na tapos mag- end lang sa pagdurusa.... Pero unti- unti naiintindihan ko na rin para lang yung kasabihan na pinaniniwalaan ko.. Ganun daw talaga ang LOVE..



Uhmm ano pa ba??


ISIP





ISIP




AHA!!! Alam ko na..

Uhmmmm,,,sabi sa akin ni mommy may pagkamagical daw ang pagkatao ko.. Baka sabihin niyo naman na " malamang di ba nga may powers ka" di ganun physical naman yun eh ang ibig kong sabihin yung PAGKATAO ko..






Walang magugulat sa sasabihin ko.... Ever since po di pa ako umiyak.. Kahit daw noong paglabas ko sa sinapupunan ng aking ina, nasabi nila noong una noong di pa nila natuklasan yung pagkatao ko.. Di daw ako iyakin na bata but then di na daw normal yung sakin kahit ni minsan noong baby pa daw ako di daw ako umiyak hanggang sa lumaki na ako di pa pumapatak ang unang luha ko sa mundong ito maski dun sa fairylandia, sinusubukan ko minsan pero ayaw talaga eh..



May nakapagsabi daw kay mommy na ang unang bagay ba yan hayop o tao na magiging dahilan ng pagpatak ng unang luha ko ay ang makapagsasabi ng tunay kong pagkatao noong una di ko maintindihan yung pinaalam sakin ni mommy kaya tinanong ko kung anong ibig sabihin noon.. Napansin niyo bang magkakabit lang sila nalaman nila na may iba sa pagkatao ko at yun yung di ko pag- iyak simula bata hanggang ngayon and when my first tear fall doon ko malaman pagkatao ko.. Sinagot naman ako ni mommy kaso sabi niya wala din siyang alam yun lang ang sinabi sa kanya..




Okay time na.. Papasok na ako sa class ko kaya naman dumiretso na ako sa room ni sir Andrew and after ilang minutes nag- start na ang class at tumalak na ng tumalak si sir Andrew English teacher and siya rin yung nagtuturo sa iba't ibang language sa world..




After ilang classes,,, nagsibalikan na kami sa room ni ma'am Anne para mag class election.. Nag- start na kaming mag suggest for president tumaas naman agad kamay ni Tyler

-Yes Tyler,, sabi ni ma'am para hingin suggestion niya..

-I nominate Sheena Marie Rodriguez as our class president.., nominate niya.. HANUDAW?? Did I just hear my name?? Ako ninominate niya.. Lumingon naman ako agad sa kanya at pinandilatan siya.. But he just smirk at me and wink.. ARGGGHHH


-Ayieeeeee.. Tyler ow dumadamoves..,,, sabi ng isa kong classmate.. Letse ka!




And after ilang oras tapos na ganun lang kadali and guess who is the president..?? Of course ako sino pa ba wala yatang ibang nag suggest sa pagiging president kundi si Tyler lang.. And the V- president is Tyler Jun Cruz ow diba?? Di ko alam na matalino pala iyong mokong na yun..

Lalabas na sana kami ng room ng bigla kaminf pinahinto ni ma'am from stepping..

-Kayong dalawa are will be the representative of our section to upcoming contest for sports festival..,, sabi ni maam na ang tinutukoy sa dalawa ay kami ni Tyler.. Okay lunok ng laway.. Bakit ko siya kasama ako lang naman sumasali ng contest eh..


-AYIEEEEEE..,,, crowd..,,mga kaklase ko lang naman na parang tanga makatukso para kaming love team ni Tyler..



-Ano pong klaseng competition ma'am???,, tanong ko


-SEARCHING FOR MR. AND MS. SPORTY..,, sagot ni maam sa tanong ko.. Okay so parang pageant sasalihan namin and escort ko si Tyler..


-Kailan po gaganapin at saan i- heheld?,, sunod - sunod na tanong ni Tyler.. Mabuti naisipan niyang magsalita akala ko tinahi na bibig niya eh..


-Next week na siya... So bukas na bukas mag- rerehears na kayo kung paano rumapa,, talent na gagawin niyo,, and mga isasagot niyo sa possibly question sa contest...,, paliwanag ni ma'am Anne

-Excuse kayo don't worry di maapektuhan grades niyo dun.. You may now go yun lang..,, sabi ni ma'am at lumabas na nga ako at pumunta sa parking lot at nag- drive pauwi..




MAGIC OF MY LIFE: FINDING THE LOST PRINCESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon