Sleepyhead (9)

6.5K 273 7
                                    

On the way to RK, Jade insisted on taking Althea to the resto. After breakfast they headed back to RK, ayaw sana ni Althea because she has to drop by at her condo to change pero mapilit si Jade na ihatid siya kesa mag taxi.

"How's your sleep?" matamis na tanong ni Jade.

"Great!" sagot niya at makikitang totoo sa mga mata niya ang sagot niya.

"That's good" sambit ni Jade. And naisip ni Althea, yeah it really felt great.

"You sure ayaw mong idaan kita sa condo mo?"tanong ulit ni Jade.

"Wag na, may damit din naman ako sa resto"
- - -

"Here we are" sabi ni Jade after parking her car infront of the resto but when she turned to look at Althea, she's already sleeping. Akala ko ba nakatulog siya kagabi ng "great", bakit mukhang puyat. She can't help but smile.

She's having second thought of waking her up, she like to look at her longer until she noticed Batchi's approaching their car, she got out and gently closed the door to meet Batchi.

"Ms. Jade, ksama mo si Althea, sabi niya sa inyo daw natulog?"she asked. I immediately nod and held my finger in my lips motioning her to keep quiet and then pointing at the car.

"Nasa loob, tulog"

"Wierd"

"Bakit wierd?"

"Alam mo kasi Ms. Jade, tulog yan sa biyahe, pero once na huminto ang sasakyan nagigising siya. Kaya nga iniisip ko minsan kung nagtutulog tulugan lang siya eh."

"Antukin ba talaga siya?"-Jade

"Siguro, ewan ko diyan. Siguro yon na din paraan niya para maging manhid sa paligid niya."- Batchi

"Anong ibig mong sabihin?"

"Kasi pag tulog siya parang wala na siyang pakialam sa paligid, pero pag kailangan niyang matulog hindi naman siya makatulog kaya panay ang inom niya. Yon ang pampatulog niya." - Batchi

"It's dangerous for her to drive then?"

Batchi took a deep breath.

"Oo kaya hindi siya nagdadrive. Hindi ko rin alam kung sinasadya niya o hindi pero ang lagi niyang dahilan ay nakatulog daw siya. Pero hindi naman ganyan kalala nong buhay pa ang Dad niya. one time nga nakita ang kotse niya sa gitna ng bukid...but the worst incident was nong bumaligtad ang sasakyan niya in the middle of the highway..."

"...matinding away muna bago siya sumuko sa desisyon ko na hindi na siya magmamaneho hanggang sa puntong nasabi ko na ok lang kung ikaw lang madidisgrasya eh kaso mandadamay ka pa, referring sa mga tao o sasakyan na madadamay. Natauhan din naman dahil nakita ko na lang nasa table ko ang susi ng kotse niya at yong sasakyan ng Dad niya ay dinala niya sa talyer at binilin na lang kay Mang Gani, dating driver nila nong bata pa si Althea na may talyer na ngayon."-Batchi

"She wanted to give up on life Jade, she finds no reason to go on. I'm just one of her few reasons kaya sabi niya hintayin niya na lang daw na mapagod kami lahat sa kanya para---" pagtigil ni Batchi sa sasabihin pa

"---Pero Bestfriends don't  leave and don't give up, db?" Batchi added

And Jade smiled at her and caress both her arms.

"Oo naman, she's lucky to have you" pagsang ayon ni Jade.

They then turned to check on the sleeping beauty inside the car, but Althea still look like in deep slumber. Kaya lumapit na si Jade.

"Hey, sleepyhead, we're here" tapik ni Jade sa pisngi niya.

Althea slowly opened her eyes and a sweet smile greeted her, surprised but overwhelmed by the beauty infront of her that her hand automatically touches Jade's face.

"Ahem, ahem wala ka na sa dreamland Tsong, totoong tao na yang nasa harap mo"- Batchi

Bigla siyang napabalikwas at dumeretso ng upo. Natawa naman si Jade.

"S-sorry, n-nakatulog pala ako. T-thanks ulit Jade"-biglang tayo niya

"You're welcome, Althea. No worries. Hindi na rin ako magtatagal. Thanks Batchi...bye you two. See you when I see you"

"T-tomorrow?" -Althea

Napatingin si Jade at Batchi sa kanya tsaka sila nagkatinginan

"Anong meron bukas?" Sabat ni Batchi

"Siya!" Sabay turo ni Althea kay Jade.

"Anong meron sa akin?"- Jade

"B-bukas?"- Althea

Napailing na lang si Batchi...

"Bye Jade, pasensya na sa kaibigan ko bagong gising eh"

Sasakay na sana si Jade pero lumapit ito kay Batchi at nag kiss sa cheek, then kay Althea nagkiss sa cheek at hinawakan pa ang kabilang pisngi sabay malambing na tinapik

"Hey, wake up. mamya ka na ulit matulog, Ant" sabay sakay sa kotse niya at pinaandar to.

"Ant?" Takang tanong ni Batchi ng makaalis ng sasakyan ni Jade.

"Antukin" sagot ni Althea na nakangiti sabay talikod papasok ng resto, kasunod si Batchi na taka pa rin at ng magets niya biglang tumawa ng malakas

"Hahaha! Althea ANTukin!"

- - -
"Bakit mukhang close kayo ni Jade, matagal na kayong magkakilala, bakit dko alam?"sunod sunod na tanong ni Althea

"Talagang dmo alam lagi kang tulog eh"sabay tawa si Batchi

Althea shot her with a tiger look at nag peace sign siya.

"Not that long though, ilang buwan na rin, she saw our resto after ng run niya or jogging or sometimes pag galing siya sa gym...madalas kasama niya boyfriend niya eh pero ngayon d na niya nakakasama baka break na sila or nasa malayo. Kakahiya namang magtanong-"

"May boyfriend nga pala siya" bulong ni Althea sa sarili pero hindi ganon kahina para hindi marinig ni Batchi

"Alangan, sa Ganda niyang yon"

"Crush mo?" dagdag tanong ni Batchi pero hindi sumagot si Althea.

"Kaso straight siya noh? Pero mabait kaya nga sa Bar niya kita inilipat mula nong nalaman ko na May Bar siya para kampante ako na kahit wala ako dka pababayaan ng mga kasama niya dahil ---"

"Wait wait, ano?!!! siya ang may ari ng bar na pinupuntahan ko?- Althea interrupted. "Bakit dko siya nakikita? I mean kahit minsan" o dahil lagi akong lasing sagot sa sarili ni Althea. Baka nakikita niyang mga panahong wasted ako. Bad shot agad. Hay naku! sapo ni Althea sa ulo niya sabay iling.

"--maaga kasi siya umuuwi kaya binbilin na lang sa manager, kaya siguro dmo na siya nakikita kasi wasted ka na o busy ka sa pakikipag flirt sa date mo" asar talong ngisi ni Batchi.

Mas lalong rumihistro ang pag alala sa mukha ni Althea. Shit! I'm dead. Alam kaya ni Jade ang mga yon at ang pagkatao ko.

Takang tingin naman si Batchi sa kanya.

Iniwasan niya ng tingin ni Batchi saka sinabi

"Paano pag nalaman ni Ama kung anong ginawa ko sa buhay ko o ang pagkatao ko?"

"So?bakit parang masyado kang affected?"

"Baka hindi niya ako matanggap bilang Apo?"

"Yon ba talaga? O baka iniisip mo kung anong sasabihin ni Jade?"

Katahimikan.

Saka nai bulong ni Althea sa sarili "Pareho" pero mas lalo na ang iisipin ni Jade ang mas ikinababahala ko.

"Kilala ako ni Jade?"

"I don't think so, si Sally lang kasi madalas siya na lang nakikita ko doon pag punta ko pag ako sumusundo sayo."

Still.

I'm dead.Seriously.

Always, My JadeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon