CHAPTER I

111 2 0
                                    

Yanna's POV
7:58am | Sparks College

"Lucas Alonzo!! Nasan na ba kayo?! Late na naman kayo!"

"Chill, boss. Papunta na. Nag-stop over lang sa ministop." sagot ni Lucas. Narinig ko naman ang boses ng iba na nagaasaran at nagtatawanan pa.

"Stop-over?! Gaano ba kalayo ang dorm sa school?!" I yelled again.

"Approximately 7 kilometers, miss." Pilosopong sagot ni Stanley.

"We just needed to grab some drinks and snacks. We'll be there in a few minutes so you need to calm yourself down, Miss Punctuality." natatawang sabi ni Lyndon.

"It's freaking 7:58am at magsisimula ang unang class natin in one hundred twenty seconds." nagpipigil kong sabi.

"Okay okay calm down! In one minute." Sabi ni Lucas at inend na ang call.

"Nasan na daw sila?" Janrae asked. He's Janrae Alfaro, the second leader of our team. Rapper, dancer at composer sya tulad ng leader naming isa sa mga late kanina, si Stanley. On top of all those facts, he's my cousin. So unexpected, right? Well, we just bumped into each other during a family reunion back when we were still in high school.

"One minute daw nandito na sila. Bumili lang daw ng snacks at drinks." sabi ko nang puno ng stress.

"Intayin nalang natin sila." simpleng sabi ni Xander. Siya si Xander Cabrera, tahimik pero masayang kasama at ang third leader sa grupo. Siya din ang tinuturing na "spokesperson" nila Lucas tuwing may kalokohan silang ginawa. -___- Singer, dancer at composer sya tulad ng dalawa pang late kanina na si Lucas at Lyndon. Siya din ang tanging ka-course ko sa grupo kaya madaming subject ang magkasama kami dahil rare ang course namin compared sa course ng iba pang members. At higit sa lahat, gwapo siya. Personally, tingin ko siya ang pinakagwapo sa grupo. Even though gwapo lahat ng kagrupo ko lalo na sina Lucas at Andre, mas type ko si Xander kasi para siyang pinaghalong cute at gwapo. Yung tipong pamatay yung mga mata niya tapos may kakaiba siyang charms.

"Panigurado nataranta 'yon sa tawag ni Yanna. Beast mode eh!" natatawang sambit ni Drew. Yan naman si Drew Valdez, rapper, dancer at composer din tulad nila Stanley at Janrae. Yun nga lang, gumagawa siya madalas ng mga choreography namin.

"Don't stress yourself too much because of those lazy-ass dorks. Sayang lang energy mo." Sabi naman ng best of best friends kong si Charles Hudson. Rapper at composer din siya kaya madalas nyang kasama sina Stanley, Janrae, at Drew. He's known for his cold eyes and moves that are full of swag, making up his cool image. 

"Mabuti pa Nathan, gisingin mo na 'yang si Andre." sabi ng isa pang composer, singer at dancer na si Lance Buenavista. Dati, siya ang second candidate bilang leader, pero napagdesisyunan na si Stanley nalang at gabayan nalang niya si Stan bilang decision-maker ng grupo. Nandoon siya sa position na nasa gitna ng first at second leader. In other terms, he's much more powerful than Janrae. There are so many times na even though his and Stan's decision are different, siya pa rin ang nasusunod.

Ginising naman nina Zac at Nathan si Andre. 'Yang si Zac, as in Zac Legaspi, ay ang pinakamatanda sa grupo (*whispers* at halata yon sa itsura nya) pero isa din siyang singer. 'Yon namang si Nathan, as in Nathaniel Dizon, ay isa ding singer at kahit papano, ay magaling din sumayaw. At yung mala-diyos na nilalang na ginigising nila ay si Andre Fortaleza. Isa din 'yang heartthrob dito sa campus at nagmomodel din. Siya ang pambato namin kung acting ang pag-uusapan dahil nakaranas na siya ng acting school. Singer din siya at sabi nya, susubukan nya na daw magcompose sa susunod na project.

Nang paalis na kami ng leisure room, nagayos lang ng konti si Andre at kinuha ang bag niya. Ready na sana kami umalis kaso biglang bumukas ang pinto nang malakas at pumasok ang tatlong kupal na dahilan ng stress ko.

The battle of passionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon