Yanna's POV
11:03pm | Voiceless' dorm
Sabay na kaming tumakbo ni Xander papunta sa parking lot. Agad kaming sumakay at nagtungo papunta sa bar na binanggit ng manager.
Patakbo kaming pumasok at hinanap ang counter.
At sa wakas, nakita namin siya. Nandoon nga sya sa may counter at natutulog. Buti na lamang at naka-cap din sya para di sya makilala kahit papano. Etong lalaking 'to talaga, aish.
Lumapit kami at niyugyog siya. Nadilat nang konti ang mata niya kaya tinulungan namin siyang tumayo. I quickly grabbed his wallet and phone na nakalagay sa table and put them inside my pocket.
Inakay namin siya papunta sa kotse ni Xander. Sumakay si Xander sa driver's seat at kami naman sa likod.
Nagsimula na si Xander magdrive pabalik sa dorm.
Napatitig ako kay Stan na natutulog sa tabi ko. He's sleeping but I don't know why I can still see sadness in him. I leaned to have a clearer view of his face. Madilim man pero nakita kong may bakas pa ng luha sa dulo ng mga mata nya. I lifted my hand and gently wiped it off.
"Hay nako, SDV." I murmured as I pulled him slowly closer to me. Isinandal ko ang ulo nya sa balikat ko para hindi sya mahirapan.
Mukhang medyo naalimpungatan si Stan sa ginawa ko. I heard him groan pero pinabayaan ko lang. But then he spoke.. and it caused my heart to shatter.
"I love you, Sab.." Almost whispering, said in a low voice.
"Pati ba naman sa panaginip mo, Stan." I murmured and released a weak chuckle.
"I can see myself in him years ago." biglang nagsalita si Xander. "And hopefully, just like what I did, he'll start moving on after this."
"Sana nga, X." sabi ko pabalik.
Nang makarating kami muli sa dorm, inakay namin si Stan papunta sa kwarto niya.
"H-hindi mo ba sya papalitan ng damit?" tanong ko kay X na hinihiga si Stan sa kama nya.
"Why? You want me to?" tanong ni Xander na naging dahilan ng pagkalaki ng mata ko. He laughed at a low voice. "Just kidding. Of course I will. Ikuha mo siya ng shirt and shorts diyan sa cabinet niya."
Kaya tumungo ako sa cabinet nya at kumuha ng isang shirt at shorts tulad ng sinabi ni Xander.
"Labas na ko. Do you need anything else?" tanong ko sa kanya.
"Gisingin mo si Alfaro. Sabihin mo babalikan namin yung kotse ni Villanueva." sabi nya at tumango nalang ako tapos lumabas at tumungo sa kwarto nila Janrae.
Alam kong magigising din ang roommate niyang si Lyndon kapag kumatok ako, kaya tinawagan ko nalang si Janrae.
"I'm here outside your room. Fix yourself, may pupuntahan kayo ni Cabrera."
[ At this hour? Sh*t, seriously? Anong trip ni Cabrera? ]
"Siraulo, yung captain nating magaling naglasing sa bar, sinundo namin at binalik dito sa dorm. Yung kotse nya naiwan doon kaya babalikan nyo daw ni Cabrera."
[ Okay fine. In a minute. ]
Then he ended the call. Tumungo na ko sa kwarto ko at hinayaan ko na sila doon. Nagpalit na rin ako ng damit. At yung mga gamit ni Stan na nasa bulsa ko.. nilapag ko nalang yung wallet nya sa desk ko. Pero hindi ko alam kung anong nagtulak sa akin para mapagdesisyunang pakialaman ang phone ni Stan.
Hesitating, I slowly put my thumb on the home button causing his phone to unlock.
Infairness, hindi si Sab-related ang homescreen. It was a picture naming limang leaders.
BINABASA MO ANG
The battle of passion
Teen Fiction"Is it the right thing to put passion above anything else?"