Yanna's POV
4:36pm | Sparks High
We entered sparks high after dismissal. At kung tatanungin niyo kung paano? Ayun, nakisakay ako kay Charles. Ako nalang kasi ang walang kotse sa aming 12 kasi ako ang pinakabata. Tss.
We entered the school's conference hall para sa instructions sa gagawin naming judging mamaya.
"So you are going to judge 45 unofficial trainees later. These are their personal profiles." then may dinistribute na parang handbook yung principal na ang laman ay mga pictures- mga photoshoot man, selfie o stolen, nandun lahat. Pati na rin ang mga basic informations tulad ng full name, nationality, hobbies, at marami pang iba.
Hindi nagtagal, pinapunta na kami sa auditorium. Pinaupo kami sa mga pinakaharap na upuan. Kung nagtataka kayo kung nasan ang evaluation sheets, well, binigyan lang naman kami ng tig-iisang tablet at ibabalik namin mamaya nang nandun na ang mga evaluation galing sa amin.
Hindi nagtagal, naglights-off na at nag-intro na ang host ng evaluation nila.
Jasmine's POV
4:30pm | Backstage
"Hello? Earth to Jasmine? Jasmine to earth? Bessy?" agad naman akong napa-ayos ng upo nang narinig ko ang pagtawag sakin ng best friend ko, si Liza.
"Were you saying something?" tanong ko sa kanya.
"Ang sabi ko, nandiyan na yung apple of your eyes a.k.a babyloves mong di ka kilala, kaya pwede ka nang kabahan." sabi niya sa akin.
Tulad nga ng sinabi niya, ayun, nagsimula na akong kabahan. I think this is ACTUALLY the first time na mapapanood niya akong mag-perform.
"Jasmine," napatingin ako sa tumawag sa akin. "For you. You look tensed and.. I hope this would help." sabi niya sabay bigay sa akin ng isang bottle ng mineral water.
"Thank you, Grayson." tinanggap ko ang binigay niya.
He smiled at me. "Anytime. Good luck, Jas."
"Good luck din, Grayson." sabi ko din.
Nang umalis siya, agad namang lumapit sa akin ang best friend kong malawak ang ngiti.
"Girl, binigyan ka talaga ni Grayson niyan? Shocks! Kaloka ka bessy, how to be you po?" sunod-sunod na sabi niya. Natawa nalang ako.
"I don't really care. Alam mo naman kung sino lang ang gusto ko." saad ko
"Yeah, a guy who doesn't even have an idea about your existence and most importantly, a guy who's our senior." straightforward niyang sabi sa akin. Ouch, ha.
"That's why this would be my chance para magpapansin sa kanya mamaya." tumayo ako para mag-stretching.
"Iba ka talaga, girl. Sige, support nalang kita diyan. Maganda ka naman eh, kaya impossible na di ka niya mapansin." pagsuporta niya nalang.
Konting stretching pa ay narinig na namin ang boses ng backstage director sa speaker na nakakonekta sa mga dressing room. "The members of voiceless are already inside the auditorium. Prepare yourselves for we are starting in 5 minutes."
Shocks, kinakabahan na talaga ako. Even though wala na akong ginagawa na iba araw-araw maliban sa pagpapractice ng ipeperform ko mamaya at confident naman akong wala akong makakalimutan, the fact that this would be my first and might be my last opportunity na mapansin niya ako makes me flinch.
Charles' POV
"And now for our next performer, she is considered as one of the public's bet to be an official trainee. This Korean-Australian girl was trained by a legendary alumni from Sparks College, Zhi. Will she be able to be qualified just like what the crowd expects? Let us all welcome, Jasmine Kim-Wilson!" the host said, followed by people's applause and cheer.
BINABASA MO ANG
The battle of passion
Teen Fiction"Is it the right thing to put passion above anything else?"