Chapter5: agreement
Summer POV
Pagkatapos ng 'meeting' namin kasama ang president ng san juan entertainment ay agad kong niyaya si Keisha sa isang malapit na cafe sa kanilang building. Aayaw pa sana ito pero hindi na nya nagawa, dapat lang noh. Kailangan naming pag usapan at pag planuhan ang gagawin namin.
'Oh wait, nakalimutan kong naka plano na nga pala at ngayon kailangan nyang sundin ang lahat ng gusto ko.'
"ANO?!" pasigaw na sabi nito, 'ohhkayyy~ may pagka O.A din pala Ito.'
Hinila ko naman sya sa kamay at pinapaupo bago mapang asar na sinabing: "Wag kang sumigaw, pinag titinginan ka na oh. Tsk Tsk, gusto mo talagang palaging gumawa ng eksena pag kasama ako.."
Napa yuko naman Ito para siguro maitago ang pamumula ng mukha nya pero syempre nakita ko pa din Ito and I find it very cute^^ "seryoso kaba kasi dyan sa pinag sasabi mo? Hindi ba parang.. ang weird naman nyan."
Napakunot ang noo ko ng marinig ang sinabi nya, kaya naman hinawakan ko sya sa mukha bago iniharap sa akin.. nakipag titigan din ako sa kanya, at swear . Nung nag tama ang mata namin daig ko pa ang nag excercise for 5 hours sa bilis ng tibok ng puso ko.. di ko rin maipaliwanag kung ano yung mga bagay na parang nagwawala sa loob ng tyan ko. 'Whats happening?' Takang tanong ko sa sarili ko.
"Weird? Hindi ba mas weird ang bigla mong panghahalik sakin?" Mahinang sabi ko at pinag masdan ang buong mukha nito.. ang magandang pares ng mata, ang maliit pero matangos na ilong nito.. at mamaya maya pa ay napatigil ang tingin ko sa maliit pero sobrang pinkish na labi nito na ngayon ay medyo nakabuka pa.. 'arrghh~~ bakit parang gusto kong matikman ulit ang labi nya?'
Nakita kong napatingin din ito sa labi ko at napalunok. "P-pinaliwanag ko na naman sayo diba?" narinig kong sabi nito at hindi parin maialis ang tingin sa labi ko.. 'nararamdaman din kaya nya ang nararamdaman ko' and just thinking about this, wala sa sariling napa smirk ako..
'Ohh.. this must be interesting than i thought.'
"Hmm~~ yung sinabi mong hindi mo alam na ako yun? Dahil naka talikod ako?" Mahina at dahan dahan kong sinabi dito .. Gusto kong mapatawa lalo na nang mapansin kong sa bawat pagsasalita ko ay kasabay ng paglunok nya.. 'bakit ba kahit parang wala sa sarili Ito ay ang cute pa din nya?'
Wala sa sariling napa tango naman Ito. 'Naiintindihan nya ba talaga ang sinasabi ko?' Di ko maiwasang itanong sa sarili ko dahil parang sa labi ko lang naman sya naka focus e! =_=
"Sabihin mo, nag sisisi kaba na ako yung taong napag nakawan mo ng halik?"
Naitanong ko sa kanya ang bagay na gumugulo sa akin nitong mga nakarang araw. Kasi naman di ba, madaming naging epekto nito sa kanya. Pero syempre, may mga good din naman.
Pero ilang minuto na ang nakakalipas ay di parin Ito sumasagot.
"Hey I'm asking you..." tawag ko dito.
"Huh?" napa smirk naman ako dito. 'Ganito ba kalakas ang epekto ko sa kanya at nawawala na sya sa sarili nya?'
Isang pilyang Plano naman ang naisip ko.. ^^,
"Sabi ko....Nagugustuhan mo ba ang nakikita mo?"
Agad naman itong namula at tarantang nagpaalam "m-mag cr lang ako." Mabilis na tumayo Ito at umalis..
Napatawa naman ako ng malakas ng makita ang reaksyon nito. At kahit na nakalayo na Ito ay alam kong namumula pa sya sa kahihiyan dahil sa pamumula ng tenga nito. ^^
Hayy~~ Hindi naman ako usually ganito pero ewan ko kung anong meron sa isang Keisha santilan at ganito ang naging epekto nya saakin.
Pero unti unting nawala ang ngiti sa labi ko ng tumagal na at hindi pa din ito bumabalik.. ayaw ko pa naman sa lahat ay ang pinag hihintay ako! 'Don't tell me, iniwan na nya ako?!' tatayo na sana ako at pupuntahan ng maramdaman kong bumalik na Ito.
"Buti naman at lumabas kana din" May halong pagkainis na sabi ko dito.
"Sorry.." sabi nya at tuluyan nang umupo sa tapat ko. Imbis mag salita ay isang irap na lang ang sinagot ko dito. 'Duh, dapat mag pasalamat sya at hindi ako nag salita dahil hindi nya magugustuhan ang pagka b*tch ko'
"So, pwede bang pakiulit ulit ang sinabi mo sakin kanina?" At nang marinig ko ang sinabi nya ay hindi ko na talaga na take Ito.. gosh, Alam kong cute sya pero hindi excuse yun para lang baliwalain nya ang halos 20 minutes na pag papaliwanag ko sa kanya kanina!!
"what?! Seryoso kaba dyan?! Napaka haba ng sinabi ko at ngayon, ipapaulit mo lang saakin?!" Hindi maka paniwalang sabi ko dito at tiningnan pa ng masama..
"Ulitin mo nalang kasi.." sabi ulit nito bago nakipag titigan saakin.. mas tiningnan ko naman sya ng masama pero ang babaeng ito di man lang nag patinag!
Huminga muna ako ng malalim. 'Wala na din naman akong magagawa e.'
"Miss Keisha santilan, listen carefuly cause Im not going to repeat this again." Seryoso at may diing sabi ko dito. Tumango naman Ito.
"Like I said kanina, mag papanggap kang girlfriend ko--- Sabi ko pero pinutol naman nito ang sasabihin ko.
"yan nga ang di ko magets sayo." Napakunot naman ang noo ko sa narinig na sinabi nya. "Bakit naman ako mag papanggap?"
Huminga muna 'ulit' ako ng malalim bago sumagot. 'Ohgod, please give me more temper..'
"Like I said earlier' (may diing sabi ko, para maintindihan nyang ipinaliwanag ko na sakanya Ito kanina) dahil ayokong isipin ng mga tao na basta basta nalang akong nag papahalik sa kung sino lang.. miss santilan , kilala akong tao sa mundo at nag pakahirap akong marating ang kinalalagyan ko ngayon. Umiiwas akong gumawa ng mga bagay na makakadumi sa 'pangalang' meron ako kaya naman ang issue na ginawa 'mo' ay kailangan nating ayusin.." mag sasalita na sana Ito ng pigilan ko sya. "Alam mo ba ang gusto ng agency kong gawin sayo para matapos na agad ang problemang Ito?" tanong ko sa kanya.
Umiling naman sya at nabasa ko sa mata nya ang pagkatakot dahil alam kong may clue na sya sa maaari kong sabihin.
"Gusto nilang ipakulong ka.." sabi ko at pinanatili ang seriousness sa boses ko.
Napayuko naman Ito. "Then bakit di nalang yun ang ginawa mo?" Malumanay na tanong nito habang hindi tumitingin sa akin..
"Kasi after ng pangyayaring iyon ay naipa background check kita" napatingin naman Ito saakin..
"Huh? Background check?" Di makapaniwalang tanong nito.
Tumango ako. "Oo, at madami akong nalaman tungkol sayo. About sa sacrifices mo sa buhay lalo na para sa mga kapatid mo.. Hindi naman ako ganun kasama at ka b*tch kagaya ng mga rumors kaya naman pinigilan ko silang ipakulong ka.." puno ng sincerity na sabi ko dito..
"S-salamat." Nahihiyang sabi nito.
Napangiti naman ako. "Kaya nga ang hinihingi ko sayo ay maki opperate ka nalang sa bawat sasabihin ko.. dont worry kasi parehas naman tayong may mapapala dito, at di lang yon. Dahil pag nalaman na at naconfirm na ang relasyon natin ay madami na talagang mag ooffer sayo kaya di mo na kailangan pang mag part time job dahil masusuntentuhan mo na ang pangangailangan nyo sa mas madaling paraan."
Tumango tango naman Ito at ngumiti saakin.. 'then just right at that moment, I felt how my heart melt..'
"Salamat talaga summer.." buong pusong sabi nito kaya Napangiti nadin ako.
"Hanggang kelan nga pala tayo mag papanggap?" tanong nito
"Err~~ ewan? Basta magpanggap tayo tsaka nalang natin pag isipan kung anong susunod na gagawin natin." Sabi ko.
"Okay sige.." Yun nalang ang isinagot nya.
Pinag masdan ko naman Ito, tama ba ang naging desisyon ko? tanong ko sa sarili ko.. dahil habang patagal ng patagal parang may something na akong nararamdaman dito.
.....................
Written by: 7deadlysin013
BINABASA MO ANG
This b*tchy Star Is Mine
Romance''A stolen kiss that change everything'' Hate/love chuchu~~ Written by: 7deadlysin013