___Time flies so fast, 5 months na pala akong nagbabakasyon dito sa lugar nila Monique at sa 5 months nayun ay napakaraming nangyari. I never thought na makakahanap ako ng pangalawang pamilya sa pamilya nila Monique . Sa loob ng limang buwan ay naranasan kong magkaroon ulit ng pamilyang magmamahal sa akin at sa loob ng limang buwan hindi literal na nakalimutan peru naibsan ng kaunti ang kalungkutang nararamdaman ko sa tuwing naaalala ko ang aking pamilya.
Sa loob ng limang buwan ,who would have thought na makakaramdam parin ako ng kakaibang tibok dito sa aking dibdib. Angelo admited his feelings for me two months ago ,he's still pursuing me Peru di ako nag pakita ng motibo sa totoo kong nararamdaman sa kanya And Yes! I do like him hindi ko alam kung kelan nagsimula basta nagising nalang ako isang araw na gusto ko na siya. Though may pagkakapareha sila ni Raven hindi naman yun ang naging basihan ko para magustuhan siya . He's different in his own way , yes i'm still inlove with raven at hindi yun mawawala dito sa puso ko .
5 months of staying here at mas lalo ko pang nakilala si Angelo ,he's every woman's dream gwapo,mabait,caring magaling magluto at mapagmahal sa pamilya at lahat lahat na,ano panga ba ang hahanapin mo sa kanya ? Imbes na 3 months lang ang baksyon ko dito eh na extend pa ng dalawang buwan I just really love here ,napaka payapa kung pwede dito na nga lang ako tumira hanggang buhay ay magpapatayo na ako ng bahay dito kaso hindi pwede eh dahil nasa manila ang buhay ko ang mga alaala ng mga mahal ko sa buhay. Hindi rin naman tumutol si Tito na mag extend ako ng ilang buwan dito mas masaya pa nga siya ng sabihin kong dito na muna ako mag i-stay ng mga ilang buwan pa . I'm really thankful Kay Tito dahil hindi niya ako pinipilit na pamahalaan ang kompanya ,he just said na kapag ready na ako ay itetake over ko na ang kopanyang naiwan nila mom and dad sa akin .
___
Nandito ako ngayon sa balkonahe ng bahay nila Monique ,6 am palang kaya medyo malamig pa ang hangin dito kaya di uso aircon dito eh dahil narin sa lamig ng simoy ng hangin . I'm still thinking ,am i ready to love again ? Sa ibang lalaki ? I'm still afraid of the thought of me being a curse what if mangyari uli ang trahedyang yun ,what if i love again peru kukunin lang din naman sila sa akin Yes death is inevitable peru ...hayssss eto na naman ako napaparanoid but you can't blame me guys you know my tragic story of life .
"Good morning Ally " it's Angelo he's been calling me by that name and i kinda like it ewan ko ba peru whenever he call me 'ally' parang ibang tao ako na parang walang kahindik hindik na trahedya ang pinagdaanan ng pangalan na yan. I'm weird i know peru yun ang nararamdaman ko .
"Good morning " i smiled at him ,binigay niya sa akin yung coffee na dala niya ,kaya mas lalo akong napangiti lagi niya tong ginagawa sa umaga ,he never fails to make me smile everyday thats why i like him
"Pasyal kita mamaya ,may alam akong lugar na siguradong magugustuhan mo" he said at na excite naman ako ,lahat kasi ng napuntahan ko dito ay namamangha talaga ako nature na nature kasi . walang nag tataasang mga gusali instead mga nag tataasang puno ng mga niyog ang nandito .
"Sure ,game ako diyan " i said to him
"You knew that i'm still courting you right? " tumango nalang ako sa tanong niya nahihiya kasi ako ewan ko ba " i'll make you say Yes mamaya " seryosong sabi niya ,i'm about to answer him ng tumalikod na siya ,aba! Langya to talikuran lang ba dao ako . Napailing nalang ako , i guess it's the right time para magsimula ng bago and i know raven will be happy about this lagi ko kasi siyang napapanaginipan and it was a good dream .
__
"Where are we going exactly Angelo ?" I asked him for five times already peru ang palagi niyang sagot ay isang ngiti lang .. Napasimangot nalang ako , we're still walking for almost 1 hour already and for heaven's sake ! Ang sakit na ng paa ko ,ayoko namang magreklamo dahil baka isipin niyang maarte ako . He suddenly stop and he face me."Pagod ka na ba ? Magpahinga na muna tayo saglit ..." He said at para akong nabuhay ulit ,thanks god ! At naisipan niyang magpahinga muna kami ,umupo ako at tumingin sa paligid . Wala ni isang bahay dito puro puno lang kasi ang nakikita ko simula kanina .
"Malayo paba ang lalakarin natin ? " i asked him while massaging my foot ,tinanggal ko na muna kasi ang sapatos ko ,sakit sakit na ng paa ko eh.
"Malapit na " tipid niyang sagot and i gasp ng maramdaman ko ang kamay niya sa mga paa ko ,he's massaging it! But it felt good ang sarap niyang mag masahe
"Pwede ka ng mag apply bilang massage theraphist Angelo ," biro ko sa kanya at napahalakhak siya i was stunned for a moment at napatitig sa kanyang mga labi ,his lips ! I was tempted by his lips it's as if it was inviting me to kiss those redish lips of him at huli na para bawiin ang nasa isip ko dahil hinila ko siya at masuyong hinalikan ..
Nanigas siya sa ginawa ko peru di kalaunan ay tumugon narin siya sa paghalik,dahan dahan niya akong hinalikan na parang isa akong babasaging bagay .
We we're nearly out of breathe ng maghiwalay ang aming mga labi ,nakahawak parin ang dalawang kamay niya sa aking pisngi inilagay niya ang kanyang noo sa aking noo at mariing pumikit , nakatitig parin ako sa kanya at naghihintay kung kelan siya magsasalita.
Inalis niya ang kanyang mga kamay na nakahawak sa aking pisngi at hinawakan niya ang aking dalawang kamay ,i look in his eyes at nakita ko doon ang iba ibang emosyon ,
"Be my girl Ally ......" He said and at that moment all i feel is incredibly happy
*******
BINABASA MO ANG
The Curse Of The Word Love
Kısa HikayeLove ? For me it's just a word that has four letters Can i still believe in that word ? If that word causes a lot of pain to me . That word is a curse for me That word ? Ayoko ng paniwalaan yan ,dahil sa huli hanggang panandalian lang ang lahat at p...