Chapter 3: Now we're Friends

10.9K 169 1
                                    

Chapter 3

(Prince)

Napatingin ako kay Qia ng sinabi nya kung saan ko sya ihahatid.

"Pupuntahan ko lang si tatay. driver sya ni Master Kim. Pupuntahan ko lang sya doon. May ipinabibigay din kasi si nanay sa kanya." then she smiled

Nag nod naman ako.

Paghatid ko sa kanya sa KIM Corp...napaisip ako na kaya pala sya nakapasok sa school dahil hindi lang sya matalino, kundi nagtatrabaho pala ang papa nya sa may-ari ng school namin.... kaya pala madali lang sya nakapasok doon. Wala namang Akong meaning doon, pero diba yung mga andon sa PIS ay mga mayayaman at imposibleng makayanan nila ang tuition doon.

Ring......

Kinuha ko ang cellphone ko na nakalagay sa bulsa ko

"hello"

Sa kabilang line si Steph

"bro. sorry ha hindi ako nakarating ngayon...marami pa kasing gagawin dito sa office ni mommy eh. at tsaka pinagalitan ako ni daddy..."

"ganun bah. ok lang yon...naging Masaya naman ako eh..."

"bakit ano bang nangyari?"

"basta...sige, bilang kabayaran mo sa hindi pagsipot ngayon, manlilibre ka ng lunch sa Monday..."

"ano?!"

"sige bye..." then I hang-up at pinaandar ang kotse ko at umalis na.

I don't know why I'm smiling like this pero, I'm so comfortable being with her. Parang ang tagal ko na syang kakilala.

May resemblance talaga silang dalawa. At hindi ko maikakailang naaalala ko sya kay Qia.

*****

It's Monday morning .may pasok nanaman. parang nakaka-bored pumasok. hay naku...

Tama malapit narin palang umuwi si kuya. may mangengealam nanaman ng life ko. kaya yan ang ayaw ko eh uuwi si kuya ng Pilipinas. Siguro hindi lang yun ang dahilan? Siguro aalokin nya na nang kasal si principal Dae hyun, total nasa tamang edad na si kuya.26 na sya eh, at nasa tamang pag-iisip na sya para pag-isipan ang mga ganito.

Pagkatapos kong mag-ayos para sa skul. bumaba na kaagad ako para sa break fast.

Pagbaba ko, napansin kong wala na si mom at eoboji (appa: Father, papa, daddy)siguro maaga lang silang umalis. palagi naman eh. tapos ang maiiwan na lang dito sa bahay ay ang mga katulong. hay nakakapagod na ang life ko
sana nagging simple person na lang ako para Malaya at Masaya. kesa sa ganitong buhay wala ng oras para sa akin sina mom at eoboji.

"Yaya what's for breakfast?"

"Hams and bacons po young master..."

"ganu ba..."

Pagkatapos kong kumain dumeretso agad ako sa school...

Same, as always pagkakaguluhan nanaman.napailing na lang ako at napasandal sa upuan. ito na ata ang daily routine dito sa school.
urghhh... I HATE THIS LIFE!

Sa classroom sinalubong ako ni Kent at sinabi nyag pupuntahan pa namin ngayon si Rhean paglunch break at syempre li-librehin kami ni Stephen. makabawi lang sa hindi nya pagsipot nung sabado.

Speaking of sabado. kamusta na kaya si Qia? I bet she's gonna tell her friends na nakausap nya ako at nakasama nung Saturday. Pero kung katulad sya ng karamihan sa mga girls dito sa school. Pero kakaiba ata sya eh.

Lunch Time...

Pinuntahan nanaman namin si Rhean sa G building, syempre para librehin lang sya ng lunch as part na sya ng grupo namin. hindi ko naman talaga alam eh na si Rhean pala ang magiging Jandi namin, eh kasi naman. basta ayaw ko ng maalala pa ang nakaraan. Past is past, ang importante ay ang ngayon.

SECRET BILLIONAIRE (Editing&Revising)Where stories live. Discover now