Chapter 6: Maybe his Jelous

8.6K 159 9
                                    

Chapter 6

(Raven)

Ang tagal naman ni Qia? At sino kaya yung lalaking kausap nya? Kapatid nya kaya? Pero hindi naman sila magkamukha.  Tinawag nya pang Oppa. Eh dalawa lang naman meaning nun eh either honey or kuya. Pero mukhang malabong magkapatid sila eh. Hindi kaya sila magkamukha.

Grrr! Its so frustrating! Ngayon pa ba ako mag-iisip ng ganito? Hello Raven! Naaksidente ang tatay ni Qia, kaya wag ka dyang ano!

"Iho, kaibigan ka ba ni Qia?"

"Opo?"

Sya kaya ang mama ni Qia?

"Salamat sa paghatid mo sa kanya rito. Kailangan nya kasi talagang malaman ang nangyari sa tatay nya. Naabala ka ba namin?"

"Hindi naman ho. I'm willing to help Qia anytime she needs me dahil kaibigan ko po sya."

"Salamat iho ha."

"Magiging ok po ang lahat."

Tumango naman sya at ngumiti sa akin, hindi maipagkaila na sya nga ang nanay ni Qia, dahil mabait din ito. Pero halata ng matanda na ito dahil sa mukha nito at medyo may mga wrinkles na din ang mukha nya.

Baka kamukha ni Qia ang tatay nya dahil kahit anong resemblance ang hinahanap ko sa mukha ng nanay ni Qia at sya, wala talaga eh.

Tumunog ang phone ko kaya lumayo ako sa pwesto ng nanay ni Qia para sagutin ito.

"Hello?"

"Bro, asan ka? Kanina pa namin kayo hinahanap ni Qia, wala na raw kayo dito sa school. May nakapagsabi pa sa amin na nakita kayong magkasamang sumakay sa kotse nyo. Asan ba kayo?"

Napabuntong hininga ako, "it's along story Steph. But Right now I'm in the hospital with Qia."

"Ano? Bakit? Binuntis mo ba si Qia Rave at nagpapacheck-up ba kayo ng baby nyo?"

"What? No! Ano ka ba Steph! Wag ka ngang tanga! Pag andito lang sa hospital buntis agad? Naaksidente ang tatay ni Qia, kaya we rush here."

"What?" sabay sabay pa silang nag what sa phone, seriously? Ilan ba silang nakikinig sa usapan namin?

"Kakasabi ko lang diba? Naaksidente nga ang tatay ni Qia, kaya andito kami ngayon sa hospital."

"Hello Rave! Si Sandy to. Kamusta na si Tatay Jerry? Kamusta si Qia?"

"Ah, hanggang ngayon nasa operasyon parin ang tatay ni Qia, tapos sya naman ay may kinausap lang."

"O gosh. Pupunta kami jan! Sang hospital ba yan?"

"Sa ****** hospital."

"Sige, pupunta kami jan." and they hang-up

Close pala sila Sandy sa family ni Qia. Tatay rin amg tawag nya sa tatay ni Qia eh.

Pagkalipas ng ilang minuto pa ay bumalik na rin sina Qia at yung tinawag nyang Oppa.

Hanggang ngayon nabo-bother pa rin ako kung ano ang oppa na meaning ni Qia.

"Raven, salamat sa paghatid sa akin dito ah."

"Wala yon Qia."

Nagkatinginan naman kami nung lalaking kasama nya.

"Ah sya nga pala. Oppa si Raven nga pala."

"Neil pare." tapos he offered his hand para makipagkamay ako sa kanya. Kinamayan ko na lang sya para di ako mag mukhang bastos sa harap ni Qia.

SECRET BILLIONAIRE (Editing&Revising)Where stories live. Discover now