CHAPTER 28: COURT HER

32 0 0
                                    


Hendrix' P.O.V

Shet. Kahit ang cool ko magsalita marunong naman akong kabahan. Baka sabihin nya NO.

Sakit non. First time kong mainlove, I think? Kaya gagawin ko talaga kahit ano para sa kanya.

"U-uhmm... a-ano... u-ulit?" sabi nya.

Bumuntong hininga ako. Saka binalik ang pagpapanggap kong cool na cool.

"Ang sabi ko... Is the feelings mutual? pag uulit ko.

"I-i don't know yet" sagot nya at yumuko.

I lifted her chin up and smiled at her.

"Okay lang kahit di mo pa alam. Hayaan mong ligawan kita para malaman mo kung gusto mo rin ba ko o ano" sabi ko.

"S-sige" sagot nya. Argh! Naiilang na ata sya sakin!

Yan nga ang ikinatatakot ko eh. Yung mailang sya kasi alam na nyang gusto ko sya. Bwisit.

"May favor lang ako" sabi ko. Napatingin sya.

"A-ano?" Tanong nya.

"Pwedeng.... wag ka ng mailang sakin? Treat me like before. Yung di ka kinakabahan, di ka nagstutter. Just like the old days. Can you?" sabi ko.

"Ok lang. Pero pag bumanat ka ng mga sweet lines, di ko mapa promise na di ako maiilang ah?" sabi nya.

Tumango ako at nagsmile. Ang honest nya.

"Ako naman ang may tanong sayo" sabi nya.

"Ano?" tanong ko.

"When you're still in the hospital you call me Jeah" she said.

Jeah. Jeah? Biglang may kumirot sa ulo ko dahilan para mapapikit ako at mapahawak sa ulo ko.

Bumuhos na naman ang mga ala ala ko. Pero iisang tao lang ang nakikita ko.

Babae. Palagi syang nakangiti sakin. Kamukha nya si Ardie? Oo, magkahawig nga sila.

May nag flash naman sa utak ko na pangyayari na umiiyak yung babae habang sinisigaw ang pangalang Gelo.

Sino si Gelo? Sino yung babae? Sino ba ko?

"Drix!!" bigla akong napamulat at nakita ko si Ardie na umiiyak at mukhang nag aalala.

Kamukha nya talaga yung babaeng naaalala ko. Hinawakan nya ang mukha ko.

"Hey! What happened? Okay ka lang ba?" natatarantang tanong nya.

Wala na yung sakit sa ulo ko. Wala na yung ala ala ulit. Nakakainis na utak to.

"I'm okay. Maybe you said something that triggers my mind to remember something." sabi ko.

"Okay. I will never mention that name again. I guess it's the one who triggers your mind. I'm sorry" sabi nya at niyakap ako.

"Shhh. Wag ka ngang umiyak. Ok na ko." Sabi ko at tumawa ng mahina.

Humiwalay sya ng yakap at pinunasan ang luha at ngumiti.

"Good" sabi ko.

"Kain na daw sa baba" sigaw ni Jayvee sa labas ng kwarto ko.

"We'll follow" sagot kong pasigaw.

Inalalayan ako ni Ardie para makababa kami.

Andun na silang lahat. Si Mommy, Daddy, Jayvee and Tita.
Umupo na ko sa isang vacant seat at tumabi naman si Ardie sa Mama nya.

Nagsimula na kaming kumain. Kinakabahan ako kasi balak kong magpaalam kay Tita sa panliligaw ko.

Hingang malalim. Eto na.

"Tita, Mommy, Daddy, Drix and Ardie can I ask something?" sabi ni Jayvee.

What the heck?! Magsasalita na sana ko eh. Psh. Bayaan na nga.

"Go ahead ano yun?" sabi ni Tita.

Tumango naman kaming lahat.

"Can I..... can I court Ardie?" tanong nya.

WHAT THE FUCKING HELL?!?!

"I'ts okay for me, since you seem to know each other very well naman" sagot ni Mommy.

AKO DAPAT YUNG SINASABIHAN NG GANYAN NGAYON EH!!

"Me too. I don't see any problem courting Ardie" sabi naman ni Daddy.

Pagtingin ko kay Ardie nakatingin sya sakin. Parang worried yung tingin nya.

"Ako..... Of course you can! You two fit together!" sabi ni Tita.

Naikuyom ko ang palad ko na nakapatong sa ibabaw ng mesa. Pero mukhang si Ardie lang nakapansin.

"Ikaw Ardie? Can I court you?" sabi ni Hendrix.

Tumingin uli sakin si Ardie.

"I-if all agree. Drix is not yet giving his comments" sabi ni Ardie.

"Okay. Bro ano na?" kitang kita ko ang saya sa mata ni Jayvee.

All this time lagi sya nag aalaga sakin pag nagkakahead ache ako. Laging ako yung pinagtutuunan ng pansin ng magulang namin at naisasantabi sya lagi. Pero di sya nagtatampo o nagagalit.

I think it's my turn para magparayasa kanya. Kung si Ardie ang ikasasaya nya wala akong magagawa. Ayoko ng makipagkompitensya pa. Masyado syang mabait para kalabanin. Oo, kahit lagi kaming nagaaway at nag aasaran nakikita ko na mabait si Jayvee.

He deserve Ardie. And me? I don't.

"Y-yes. I-I'll always support you Bro." sabi ko at nginitian sya ng pilit.

"Oh Ardie! Nag agree na si Drix. So it means? Pede na?" sabi ni Jayvee.

"Excuse me" sabi ko at tumayo na. Ayoko ng marinig ang sasabihin ni Ardie.

Ayoko ng makita kung gaano sila kasaya habang ako malungkot.

Maybe balik nalang ako sa pagiging playboy ko. Bar dito, babae doon. In that, maybe I can forget her. Just maybe.

To już koniec opublikowanych części.

⏰ Ostatnio Aktualizowane: Dec 09, 2016 ⏰

Dodaj to dzieło do Biblioteki, aby dostawać powiadomienia o nowych częściach!

Victims Of LoveOpowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz