Chapter: The Unknown
*beeping of alarm*
Kinusot-kusot ko pa ang mata ko bago ako dumilat at pinatay ko naman agad yung alarm. Hayy.. it's 7 a.m here sa mexico at medyo mataas na ang araw. Hayyst... napasarap ata ang tulog ko ahh??
Pagkabangon ko sa kama ay nagtimpla naman ako ng maiinom. Yes, I'm all alone working. Ayaw ko ng maingay lalo na at nahahati ang oras ko sa pagresolbe sa mga problema ng GG. Tskk.. katulad na lang ng nangyayari ngayon sa France, may nagleak na information about one of our facility sa France dahil nga sa nangyayaring terrorism. But it is all handled out, thanks to Alpha. Panigurado pagod na pagod yun sa byahe lalo na at pinapunta ko sya dito sa Mexico.
But.. first things first! Naglibot-libot muna ako sa mansyon ng mga Gaciano and I must say its really big. Hanggang sa mapadaan ako sa gawi ni Jasmine na busy magpakain ng mga manok. Nasa likod nya ako kaya hindi nya ako makita. Kaya naman napangalumbaba ako sa may bakod habang pinapanood ko sya. Papalapit na yung likod nya sa akin ng maisipan kong magsalita.
"Hey"
"what the f--!!!" natapon pa yung mga patuka nya sa manok sa sobrang gulat at marahas syang lumingon sa kinaroroonan ko.
"Stella??! You scared me to death! Hayyst!"
"What??" patay- malisya kong sinabi
"Hindi ka muna man lang nagparamdam na nandyan ka! Nakakagulat ka ehh.. kita mong ako lang mag-isa dito"
"Hoy Jasmine... nasobrahan ka lang sa kape kaninang umaga kaya ka nerbyos na nerbyos dyan. Akala mo hindi ko alam, lagi kang nagpapahanda ng kape para magising ka lang ng maaga. Tsss... >__>"
"Ehh bakit kasi dapat ala singko gising na ako?? Samantalang sa America kahit tanghali tulog pa ako"
"Jasmine, this is a training not a playground. Malaki ka na kaya dapat marunong ka ng maging independent sa sarili mo. Walang Mama, Papa at mga Kuya na nandyan sa tabi mo. Next training natin self defense naman"
"Pshhh.. *chuckles* EASY.. Buong buhay ko maalam akong manuntok ng lalaki kaya sisiw na sa akin yan"
Yabang din nito ehh nohh?? Halatang may pinagmanahan -__-
"Well, then good luck Miss" I said that then leave.
Naglalakad na ako paalis ng maisipan kong pumasok sa loob ng barn. Pinagmasdan ko ang mga alagang hayop nung matanda, mahilig pala yun mangolekta ng kabayo. Kaya naman hinawakan ko yung light-brown na kabayo at hinimas ko ang ulo.
"Ang ganda nya noh??" napatingin naman ako kay Jasmine na ngayon ay katabi ko
"Yan si Isabel, sabi nung nangangalaga sa kanya. Noong una ko ngang makita yan nagandahan ako sa kanya kaso mailap, muntikan na akong sipain. Psshh.. by the way papalabasin ko na sya at oras na nya sa paligo"
I was about to say something ng may aninong lumagpas sa likod ko. And I can see its shadow behind us...
"Ohh.. hindi ka pa ba aalis? Baka kailanganin ka na ni Lolo dun"
Hinawakan ko naman ang braso ni Jasmine at pinigilan sa pagpapalabas sa kabayo.
"Let's go, iuutos ko na lang sa iba ang pagpapaligo kay Isabel"
"Pero--"
"Let's eat breakfast"
"But --!!"
"No buts Jasmine, let's go. Masama ang hindi kumakain ng umagahan" i said at kinaladkad sya pauwi
Dumaan kami dun sa gawi nung di kilalang lalaki at kitang-kita ko kung papaano nagtago ito sa likod ng barn.. Tsk..
Jasmine's P.O.V
BINABASA MO ANG
She's my Butler!
AcciónSacrificing... This is a word that everyone in this world can't just easily to let go.. Sometimes you need to choose between the good for everyone or the good for you... What will you choose... Your happiness.... or Their Happiness??? This story is...