PRINCESS POV
Matapos akong yakapin ni Auntie Dean ay sinabihan nya yung limang ugok na igala daw ako sa buong Academy.
Katabi ko ngayon si Rosewell na nakangiti.
"Jin! Magbe bake ka talaga?" nakangiting tanong niya.
"Yeah.. What do you want?" tanong ko.
"Uhm.. Kahit ano basta luto mo." sabi niya.
"Okay."
"Lady." tinawag ako ni Ace kaya napatingin ako sa kanya.
"O? May problema ka?" tanong ko.
"Wala naman. Natatandaan mo pa ba yung mga sinabi ko sa'yo five years ago?" tanong niya sa akin kaya napakunot noo ako.
"Ano ba yung sabi mo, five years ago?" balik na tanong ko.
"You don't remember?"
"Wala akong maalalang may sinabi ka sa akin, five years ago." sabi ko. "Meron ba akong dapat maalala?" tanong ko sa kanya.
Medyo nagulat siya. Ramdam ko. Tinry kong basahin ang nasa isip niya pero parang naka block ito para di ko mabasa ang iniisip niya.
"N-nevermind." sabi niya at nagpaunang maglakad.
Eh?? Anyare dun?
"Lady! This is the main cafeteria!" nakangiting sabi ni Edward.
Cafeteria? More like canteen?
"Bakit Main?" tanong ko.
"Dahil ang aming family ay may shares sa Academy. Kaya pinagawan nila kami ng Main Cafeteria. You know... For elites people." sabi ni Edward.
"Where's the cafeteria of other students?" takang tanong ko.
"Nakahiwalay ang cafeteria natin sa mga normal humans." sabat ni Smith.
"Talaga? Eh para saan ang Main Cafeteria? So, it means kayo lang ang nandyan? Eh, ang laki niyan?"
"Easy... Hindi lang naman kami ang kumakain dyan. Pati si Dean ay kumakain dito. And one more thing. The teachers and other faculty personel here are like us." mahabang paliwanag ni Cailegh.
"You mean? Galing din ang mga teachers sa another world?"
Tss. Dagdag pangamba na naman sa akin. Kinakabahan ako na baka kilala nila si Dad at magsumbong sila. Aigoo.
"This Academy is safe. No one can harm you, unless you harm them." sabi ni Ace.
Galit ata to sa akin eh. Tss. Di ako marunong manuyo kaya bahala siyang magalit sa akin.
Marami pa kaming mga building na pinuntahan. Katulad ng madaanan namin ang malawak na field.
Maraming ibang student ang nagkalat sa Academy. May pasok nga pala ngayon.
"Kelan ang pasok ko?" tanong ko kay Cai.
"Tomorrow morning. Evening class kami." sabi niya kaya napakunot noo ako.
What?!
"May night class?" tanong ko.
"Yes. I don't know kung makakasama ka sa amin. Depende kasi sa teacher mo." sabi ni Edward.
"Ano?!" tanong ko. Seriously? Night class. Cool.
"Di ko alam kay Dean kung bibigyan ka niya ng night schedule class. Dean will call." sabi ni Rosewell.
"How come na may Night Class?" tanong ko.
"Schedule para sa ating mga half blood and pure blood. Hindi tayo pwedeng makisalamuha sa humans. Kaya this building will be our building. This must be building 'B'." sabi ni Edward.
"B? Blooded?" nakangiti kong tanong."Blooded Building." dagdag ko.
"Yup. Dito nagtuturo si Dean." sabi ni Cailegh.
"Pero bakit sa morning class ako?"
"Dapat alam mo na yun, Lady." natatawang sabi ni Smith.
Yeah, right. Oo nga pala. I don't treat myself as a half blood. Basta ang alam ko... I'm just aware of sun. Di ako takot sa liwanag ng araw. At hindi rin ako nagta transform as vampire when I smell some human blood. Neutral lang ako. (-.-) parang ganyan! Ahaha.
-
Pauwi na kami dahil napagod daw silang maglibot dahil memorize na daw nila ang Academy. Edi wow. Paano naman ako? Nganga?
Great. Ang bait talaga nilang limang kaibigan with sarcastic tone. (.--). Mga dakilang prinsipe kasi tong mga to eh.
Nagulat na lang ako nang biglang magyaya si Edward at Cailegh na umuwi na. Ginatungan pa nila Rosewell na napagod nga sila. Ang sabi ba naman nila sa akin..
"Bahala ka nang maghanap, Lady." sabi nila at tumawa.
(TT.TT) Ang harsh! Haha.
---***---***----***---***---
BINABASA MO ANG
T R A P
FantasyShe choose to run away because she want to live freely. She left her sibling just to find the true her. Sumama siya sa mga kaibigang naging malapit sa kanya na siyang tuturuan siyang mamuhay sa mundo ng mga tao at ilalayo sa mundong kinalakihan niya...