JIN POV
"Okay class. Magkakaroon tayo ng pair project.." sabi ni Miss Ella.
"OMGI!! YAYAYAIN KO SI GHIEL MAGING PARTNER KO!!" sigaw ng muse namin.
Oo, maganda siya pero ang kati niya tignan. You know, siya yung tipo ng isang muse na makati. Hahaha.
"Heeepp!!" sigaw ni Miss Ella.
"KYYYAAAAHH!!" sigaw ng ibang girls. Napangiwi ako sa sigaw nila kasi sobrang lakas.
"Class! Listen to me first! Hindi kayo ang magyayaya sa kung sino ang gusto niyong maging partner. Ako ang mamimili." matigas na sabi ni Miss Ella.
"Aaaahhhh..." parang nawalan ng gana ang lahat sa sinabi ni Miss Ella.
Tss. Kung pwede nga lang na individual project, bakit kailangan pang partner project eh kaya naman ng isang tao.
Pwera na lang kung hindi gagawa ang isang student ng project niya.
Tss. Mga tao talaga. Asal mga another world.
"Miss Ella? Ano po ba yung partner project?" tanong nung President naming lalaki.
"Mabuti naman at natanong mo, Mr. President. More on practical test lang naman. Basta malalaman niyo." nakangising sabi ni Miss Ella.
Napatingin sa akin si Miss Ella kaya iniwas ko ang mata ko sa kanya dahil nagulat siyang makita ako.
"Mr. Gabriel and Ms. George."
"Mr. Kens and Ms. Kensley."
"Mr. Tullio and Ms. Jung."
"Mr. Dela Vega and Ms. McKnight."
Napatingin sa akin ang lahat kaya umupo ako ng maayos.
"Mwol?" tanong ko dun sa lalaking seatmate ko.
"They're staring at you because your partner is the escort of this class." sabi naman sa akin ng babaeng katabi ko sa kaliwang side..
"Is it a big deal?" tanong ko.
"Not to us but to the muse. She want to partner her escort." sabi ni....
"What's your name?" tanong ko.
"I-im Anne Jung, Lady."
Di na ako nagulat na kaklase ko pala siya.
"I know. I just want to hear your name." kalmado kong sabi at lumingon sa mga mata ng mga kaklase kong nakatingin pa rin sa akin.
"Don't stare." may halong ma awtoridad na sabi ko at gumamit ng skills ko na ipa ikot ang ulo nila papunta kay Miss Ella.
"Nice to meet you." sabi ko kay Anne.
"I-it's n-nice to see you too, Lady." nahihiyang sabi niya.
Meet. Not see. Tss.
Nagtuloy-tuloy ang last subject namin at dinismiss na rin kami.
Habang nag-aayos ako ng mga gamit ko ay nilapitan ako ni Ghiel.
"Is it okay that we are partner?" tanong niya.
Tinignan ko siya na wala akong paki sa kanya.
"As what Miss Ella said... Siya ang namili. No choice ako." sabi ko at nakita kong parang napahiya siya sa sagot ko.
"Baka kasi ayaw mo.."
"No. It's okay. Let's talk about the project next time." sabi ko at tinignan si Anne.
"Anne?"
"Yes?"
"Pwede bang sabay tayong lumabas ng Academy. Gusto ko sanang maka usap ka."
"Arasseo." sabi niya at yumuko.
Lumabas na kami ni Anne ng room at sabay kaming naglakad.
"Why did you left the kingdom?" mahinang tanong ko para umpisahan ang usapan namin. "Is it because to what happened to us?"
"No. It's not what happened between us. Mom and Dad want me to be here in human world."
Bumuntong hininga muna ako.
"As our Dean said to me... Nagtake ka ng exam just to enter in this Academy.""That's true. Kilala nila Mom and Dad si Dean Lee. At alam ni Dean na half blood ako kaya sinabi niya sa akin na may Academy for us."
"You have night class?"
"Yes, Lady. At nabalitaan kong magiging magkaklase tayo ulit mamayang gabi. That would be great--"
"Ayoko mag night class."
"Why? May nangyari ba?"
"It's between me and to the group of handsomes." nakangisi kong sabi.
"With Ace and others?"
"Yup."
"Is there are problem?"
"Sort of. Ayoko silang kasama, ang daming bawal."
"Haha! Like what they are big brothers to you, Lady."
"Yeah. O, Your partner is Davidson, right?"
Halatang nahiya siya nung banggitin ko ang pangalan ni Davidson. Crush niya.
"Yes. He is my partner."
"Do you like him?" tanong ko at gulat siyang napatingin sa akin.
"Pwede naman tayong magkagusto sa human, right?" tanong niya.
Napangiwi ako sa tanong niya at tumingin ng malayo. Habang naglalakad kami ay nakatingin lang ako sa malawak na field.
"I mean... bawal tayong magkagusto sa human pagnasa matataas na posisyon tayo. Tama ba, Lady?"
"Ang magkagusto at magmahal sa tao ay isang sagradong desisyon na hindi natin pwedeng gawin. Mapa mababang hybrids ka man o nasa mataas na posisyon. Nasa rules natin yun sa kingdom. At hindi natin pwedeng sirain yun."
"Hindi ko naman ginusto kasing magkagusto sa tao, Lady."
"I know. Pero hangga't maaari ay wag na sanang lumalim pa ang nararamdaman mo sa kanya."
"Pero si Ghiel, Lady..."
"Anong meron sa kanya?"
"Ramdam kong may gusto siya sayo. At tao siya."
"Against pa rin yun sa rule, Anne. No one human can love you, if he or she knews that you're a half blood." seryosong sabi ko.
"Haaisst naman. Bakit kasi pinanganak tayong half blood?"
"Well, kayo lang yon, not me." sabi ko.
"What do you mean, you're not like us?"
"Secret na muna sayo yung sa akin. It's for you to find out." nakita ko na ang motor ko kaya lumingon na ako sa kanya.
"Mauuna na ako." sabi ko.
"See you later night, Lady. Nice to talk with you." sabi niya at tumango ako.
'It's nice to talk with you, again.'
---***---***---***---***---
BINABASA MO ANG
T R A P
FantasyShe choose to run away because she want to live freely. She left her sibling just to find the true her. Sumama siya sa mga kaibigang naging malapit sa kanya na siyang tuturuan siyang mamuhay sa mundo ng mga tao at ilalayo sa mundong kinalakihan niya...