I have to tell him

94 4 0
                                    

The next morning..

“Blair! Nabasa mo ba ang text ko?” sabi ng bestfriend kung si Tanggerine Sy.

Tanggie for short. Siya ang the one and only bestfriend ko simula pa nung elementary kami. Siya ang kasama ko sa lahat ng kalokohan at kahit sa Top 10, sa swimming at sa badminton.

“Text? Wait.” Chineck ko yung iphone 4S ko nakita ko nga ang text niya.

“May text ka pala. Sorry ha. Di ko kasi na check ang Cellphone ko kagabi.” Naalala niyo kukunin ko na sana at babasahin ng nangyari ang angyari.

“Ano kaba Blair! Huwag mo nang basahin. Sasabihin ko na lang sayo. Alam mo kasi..aalis na ng bansa si.. France.”

“ANO? SAN SIYA PUPUNTA?” laking gulat ko sa sinabi niya.

Sa Italy. Dun na siya mag-aaral.” Pagsiwalat ni Taggie ang plano ni France.

“ITALY?”

Ang layo ng Italy dito. Di pwede to.

“Oo. Aalis na nga siya next week. Mauuna na siyang grumadaduate sa atin.”

“Next week? Bakit agad-agad na man?”

Next week na? Agad-agad? Hindi na ako makakapagtapat sa kanya.

“Mag-aasikaso pa raw sila. Kaya nagmamadali.”

Nakita niya ang mukha ko kung pano ako na sad sa binalita niya kaya she cheer me up.

“Huwag kang mag-aalala. May mga social networking sites naman para magkausap kayo. Pero mas maganda kung sisiguroduhin mo na ngayon na makakapagtapat ka na haggang nandito pa siya.”

“Pero Tanggie di parin sapat ang one week para makapagtapat ako sa kanya.”

“Ano kaba! Ilang years ka na nagtatago ng nararamdaman mo para sa kanya. Hindi pa ba yun sapat?”

Tama si Tanggie. Matagal ko na siyang gusto pero di ko masasabi sa kanya.

“Pero Tanggie..”

Nahihiya ako. Nakakhiya kayang umamin ng nararamdaman para sa lalaki.

“Nasa sayo yan Blair. Pag-isipan mo  ng mabuti.” Sabi ni Tanggie sa akin at she pat my shoulder. At tinuro niya si France gamit ang nguso niya.

“Hi Tanggerine! Hi Blair!” bati niya sa amin dalawa.

“Hi!” bati rin namin sa kanya.

“Una na ako sa inyo ha.” Sabi niya habang papuntang room namin.

Tama si Tanggie. I should do something!

First Kiss ThiefTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon