I dedicate this chapter to aril_daine, I really love reading her stories especially Sadist Lover, Definitely a Sadist , Fake Lovers and Life after marriage. Thank you for inspiring me. God bless you.
===========================================================
May bagong class project ang pinagagawa sa amin. Kailangan namin gumawa ng wedding ng ibang religion or ibang lahi. Napiling leader si Leslie at dahil hilig namin parehas ang Japanese culture, yun ang na pagsunduan na epresent ay Japanese Wedding.
Ang napiling cast bilang ikakasal ay sina Sherly at Ian, mga classmate namin na magkasintahan, maganda yun para hindi sila mahihirapan sa scenes if ever kailangan maging sweet.
Pinili naman ako ni Leslie para maging matchmaker. Ang iba cast ay parents ng bride and groom, at the rest of the class ay guest sa kasal.
Everything is set for that day. Lahat ng mga babae ay naka kimono nun. Pero at the last minute biglang nagback out sina Sherly at Ian, sabi kasi nila bad luck ang ikasal kunwari ang magboyfriend at girlfriend na. Ang problema namin kung sino ang ipapalit na bride and groom.
“Paano yan sino ang gaganap bilang bride and groom natin?”
Nagsalita bigla ang advisor naming na “bakit hindi nalang si Jacob at si Danesah, mas magaganda kung silang dalawa."
Nagsuggest ang advisor namin na mas bagay raw nagaganap sa Japanese wedding ay ako at si Jacob, dahil parehas daw kaming singkit ang mata, mas realistic daw."
Noong una ayaw ko talagang pumayag. Nahihiya kasi ako eh. hindi ko naman ganun ka memorize yung lines ng bride. Pero makulit and mga classmate namin. Hinamon ko nga sila kung bakit kailangan ako ang maging bride nun.
"sige nga bigyan niyo ako ng 10 na dahilan kung bakit ako dapat ang maging bride." sinabi ko sa kanila
biglang nagsalita si Peter at Ram mga kaibigan namin ni Jacob.
"una, parehas kayong singit"
"oh, anu pa?"
"bagay kayong dalawa"
"ngek, anu pa"
"pangatlo bagay kayo, pangapat bagay kayo, panglima bagay kayo, panganim bagay kayo, pangpito bagay kayo, pangwalo bagay kayo, pangsiyam bagay kayo at pangsampo bagay kayong dalawa. hahaha ayan ah 10 na, pumayag ka na"
"ngek, anu kaya yun puro bagay kayo ang reason, bahala nga kayo"
Kinausap ako ni Leslie "sige na Danesah, para sa class presentation naman natin eh, please" nagmamakaawa sa akin.
"hay naku, sige na nga pero panu yung role ko na matchmaker?"
"eh di ako na lang gaganap nun, may kimono din naman akong dala at memorize ko yung lines, hahaha"
"sige na nga, kung hindi ka lang malakas sa akin eh."
"hahaha, yehey! hahaha"
Kinausap ko si Jacob, kung okay lang ba sa kanya ang pinagusapan ng klase, na kami ang ipapalit sa leading roles ng play.
"Jacob, okay lang ba sa iyo na maging groom mamaya?"
"Um...okay lang sa akin. kung okay sa iyo."
"ganun ba. haha oo ayos lang sa akin. para naman kasi sa class presentation. Pero panu yung mga lines? alam mo ba? ang haba kaya nun"
"pinapanuod ko naman si Ian nun habang nagprapractice eh kaya na memorize ko din yung lines niya."
"wow memorize agad. hehe Sige mamaya nalang ulit. Magbibihis muna ako."
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan?
RomanceHanggang kailan ka maghihintay para sa taong minamahal mo? Hanggang saan ang kaya mong ibigay para iparamdam na mahal mo siya? Hanggang kailan ka mananatili sa tabi niya? Hanggang kailan mo sasabihin mahal mo siya? Hanggang saan ang kaya mong tiisin...