Chapter 9 birthday surprise

535 6 6
                                    

I dedicate this chapter to Mamita Shey, I really love reading your stories most especially when the gangster meets her match. God bless you and family. Thank you.

============================================================

Magkakaroon kami ni play sa English class namin. Medea yung title, buong class ay mag-aayos for the whole play. Some for props committee, yung iba costume committee, the cast of course at directors for the play.

Kami ni Leslie, Ryan, France and Jacob are one of the chosen characters of the play. Leslie as “goddess of death”, Me as “goddess of fire” Jacob and Ryan as “soldiers of the king” and France as the “king”

Pero sympre tumutulong din kami sa props and costumes committee, kami kasi mismo ang proprovide ng susuotin at gagamitin sa play.

Sa auditorium gagawin yung mismong play kaya todo ayos lahat ng kasi may lightings na pagaralan, proper blockings at kung anu-ano pa.

Susukatan na ang lahat ng character for the play, dahil costume committee ang mismong gagawa ng costumes namin.

Si Jane, ang nagleader ng costume committee. Sinukatan niya kami ng para sa costumes namin. May pinasuot siya sa akin na red ng skirt, na hanggang mid knee yung haba, kaso sabi niya dahil goddess of fire raw ako kailangan magmukhang fire yung shirt ko. Kaya gugupitin niya to na parang flame yung design. at iba iba yun length ng slit ng shirt, may ginupit siya na hanggang sa malapit na sa butt area ng makita yun ni Jacob dahil nasa loob din sya ng room.

"Tama na yan, masyado na maikli yan" sinabi bigla ni Jacob nung makita nya na maikli na yung shirt.

"anu ba yan Danesah, hind pa nga kayong dalawa pinagbabawalan ka na agad" pang-aasar niya 

"hahaha"  natawa lang ako sa sinabi ni Jane. pero deep inside natuwa talaga ako kasi concern sa akin si Jason. Oo hindi pa officially kami pero, mararamdaman mo yung care niya sa akin. Grabe nakakakilig

Sabi pala ni Jane ang upper costume ko daw a red na cube. Ako na lang raw magdala. Bago ang mismong play nakita ni Jason na yung susuotin kung costume. Nakita na see through yung gitna nung cube. lace kasi yung middle part. pagkakita na niya na ganun yung costume ko agad niya akong sinabihan.

"Danesah, takpan mo yan pagdating sa play ah. Ayaw ko ganyan yung istura ng isusuot mo"

"paano ko tatakpan? eh sa gitna yung see through? yung shawl naman sa leg ilalagay."

"basta, gawan mo ng paraan, ayaw ko makitaan ka nila, nasa stage pa tayo, tapos may light pa makikita yan. Ayaw ko lang naman mabastos ka."

"Opo, ako na po bahala, aayusin ko muna yung damit ko."

Bago magplay naisipan ni Leslie na ipin yung shawl ko sa gitna tpos yung dalawang end ng shawl nakapatong pa din sa shoulders ko. and ganda pa din tignan. 

After the play nakita ako ni Jacob, nakita niya nakaayos ulit ako at suot ko pa din yung costume pero may cover na. 

"Danesah, alam mo ba ang ganda mo talaga, buti nalang nagawan mo ng paraan yung suot mo"

"Nang bola ka naman, oo nga eh. ayaw ko din naman ng ganito damit kaso no choice kailangan raw kasi ang goddess of fire is hot and seductive. kaya ganun raw dapat talaga yung suot ko"

"ayos lang natakpan mo naman, yung dapat takpan. at maganda ka talaga hindi kita binubola"

After ng presentation namin, nanalo ang class namin as 1st runner-up. Sympre ang saya namin dahil worth ang pinagpaguran namin.

Pagkatapos ng pangyayaring yun. Lagi kami magkasama nina Jacob, Leslie, Ryan at France. Hanggang dumating na sa araw na malapit na araw ng kaarawan ko.

Magkasama kami ni Jacob sa tambayan namin sa puno, 

"Danesah, anu ba yung favorite mong cake?"

"Blueberry cheese cake, masarap yun dapat tikman mo"

"Ah, ako kasi favorite ko yung ube cake"

"talaga? masarap din yun ah."

Dumating na araw ng birthday ko. Sympre hindi mawawala ang panglilibre ko sa mga kaibigan ko. Pero nung dumating yung araw na yun. Sabi ni Jacob, hindi raw siya makakasama dahil may gagawin siya. Ang galing di ba siya pa talaga yung mismong mawawala sa birthday celebration ko. Nakakainis, sobrang importante ba ng gagawin niya para hindi sumama. 

Kahit wala siya nanglibre pa din ako sa Mcdonald's malapit sa school namin. Kasama ang iba ko pang mga highschool friends, sympre hindi mawawala si Leslie, Ryan at France. napansin nila na hind ako masaya.

"Danesah, wag ka ng malungkot, isipin mo na lang. ito yung araw na hindi mo makakalimutan." sabi ni Ryan.

"Anung meron? bakit hindi ko makakalimutan? may alam ba kayo na hindi ko nalalaman?"

"wala wala, basta wag ka ng malungkot diyan, at kumain ka ng maayos. birthday mo pa naman tapos nakasimangot ka."

Pagkatapos sabihin ni Ryan yun, uneasy na yung feeling ko, yung pakiramdam na feeling ko may mangyayari pero hindi ko alam kung ano.

Pagdating ng sasakyan namin sa tapat ng bahay namin, tumingin ako sa pilig feeling ko kasi may darating na hindi ko alam. basta, parang intuition.

Pagpasok ko sa bahay, sympre nagshower at nagbihis na ako ng pangbahay. pero hindi pa din kalmado yung loob. Dahil nga birthday ko may handa sa bahay pero kami kami lang. Kinantahan nila ako ng happy birthday at ng blow ng candles.

Hawak ko yung cellphone ko nung time na yun ng biglang nakita ko na.

1 message received Jacob.

'Nasa bahay ka na ba?'

nagreply ako ng agad ng

'Oo'

message sent

Pagkatapos na pagkatapos ko masend yung message, biglang ng ring yung doorbell namin, at ng makita ng mga kapatid at mama ko bigla silang tumili at sinabi nilang may tao raw. Nakita ng mga kapatid ko kung sino yung nagdoorbell....

si Jacob.

Kilala nila dahil same school lang namin kami nag-aaral at alam nila nangliligaw siya sa akin maliban sa Mama ko.

Nang malaman ni Mama agad niya akong pinagbihis ng maayos at magayos raw ako.

Paglabas ko nandun si Jacob may dala dala malaking blueberry cheese cake at sinabi niyang "Happy Birthday Danesah!"

================================================================

Author's note

Alam ko maikli lang yung update ko ngayon, pasensya na po pero babawi na lang ako next time. Thanks sa pagbabasa God bless you ^_^

 Anu sa tingin niyo mangyayari ngayon? Pumunta pa talaga si Jacob sa bahay ng Danesah. Magiging okay na ba silang dalawa? Anung reaction niyo sa pag-giging protective ni Jacob kay Danesah.

Love to hear your comments.

vote if you like this chapter

become my fan if like my story. 

Hanggang Kailan?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon