I dedicate this chapter to tita shan, I really like reading her stories especially yung kay Gab at kay Tristan. I can't wait for update. Thank you and God bless you.
=============================================================
December na. Malapit na magchristmas party. Hindi pa din ako nakakaisip ng ireregalo sa mga kaibigan ko at pati na din ang ireregalo ko kay Jacob. Ano kaya pwede iregalo sa kanya. Ang hirap kaya magisip. Ayaw ko ng nabibili lang sa store, gusto ko yung naiiba at ako mismo gagawa. Tatanungin ko na lang si Leslie kung may nabili na din siyang regalo.
"Leslie, nakabili ka na ba ng pangregalo?"
"Haha. Hindi pa nga eh. Hindi ko din alam kung anu bibilhin ko."
"Wah! parehas pala tayo. Bibigyan mo ba ng regalo si Ryan?"
"Umm...HIndi ko nga alam eh. Gusto ko siyang bigyan kaso baka malaman niya na may gusto ako sa kanya."
"Hahaha. HIndi pa din ba niya alam, na siya yung crush mo na hinuhulaan niya? Hahaha"
"Haha. Oo. Ayaw ko nga sabihin dun. Mamaya lumaki pa ulo niya. Haha"
"So anung balak mo ngayon? Reregaluhan mo ba siya o hindi?"
"Umm...gusto ko siyang regulahan pero ayaw kong magfeeling siya. mahirap na. Nanliligaw palang naman siya eh."
"Nakaisip ako ng idea para hindi ka niya mabuko. haha"
"anu yun? Nakakatuwa naman. Haha"
"Tutal magreregalo din naman ako kay Ryan, eh di isa nalang yung gift natin na ibigay sa kanya para hindi halata. haha"
"haha oo nga noh. Sige. tama tama"
"hay ako nga hindi pa din ako makaisip kung ano ireregalo ko kay Jacob."
"Anu ba gusto mo ibigay sa kanya? "
"Gusto ko sana yung hindi nabibili sa store pala walang kamukha."
"ah. gawan mo nalang siya ng gift. Mas maganda yung ganun"
"Sige sige. Isip nalang ako kung ano magandang gawin na gift."
The next day sa Statistics claa namin, kanina ko pa inaalam kung paano gawin yung normal distribution. Kung paano kukunin ang z-score at lahat ng topic about normal distribution. Kasi naman nagabsent-absent pa ako. Hindi ko tuloy maintindihan yung topic. Ano kaya gagawin ko nito. umm. isip Danesah isip. Ah alam ko na magpapaturo nalang ako kay Jacob.
"Jacob, pwede ba ako magpaturo about sa normal distribution. Hindi ko kasi alam kung paano kukunin ang z-score, skewness at kurtosis"
"ah. madali lang yan ganito lang yan. Pagnormal distribution yung mean, median and mode values equal and coincede at one point when the graph is drawn. ang z-score naman. a distribution which is not normal can be normalized y changing all the score in the distribution into z-scores. Yung graph na gumagamit ng z-scores as points ay normal curve. the total area under the curve is 1. at the vertex of the normal curve lie the mean, median, and mode values. Lahat ng z-scores to the right side ay positive at sa left side naman ay negative."
"ah okay, panu naman gamitin yung formula niya?"
"yung z = z-score, x = score, µ = mean and σ = population standard deviation. ang formula niya is
z = x-µ divided by σ ."
"eh yung skewness at kurtosis?"
Seryoso akong nakikinig sa pagtuturo ni Jacob para maintindihan ko ang topic sa Statistics ng biglang nagsalita sina Ram at Peter.
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan?
RomanceHanggang kailan ka maghihintay para sa taong minamahal mo? Hanggang saan ang kaya mong ibigay para iparamdam na mahal mo siya? Hanggang kailan ka mananatili sa tabi niya? Hanggang kailan mo sasabihin mahal mo siya? Hanggang saan ang kaya mong tiisin...