Chapter 7 Confused

621 3 8
                                    

I dedicate this chapter to Maria_Kurenai, i really like her story Tonight we are committing something taboo. and thanks for dedicating to me one of your one shot Diana's Diary. I really enjoyed reading it. Thank you and God bless.

=============================================================

Christmas Break na.

Nagbakasyon ako sa province namin sa pampangga. Doon kasi ang hometown ng Mama ko. Nagstay sila sa ancestral house na bahay ng grandparents namin. Tuwing December 24 (Christmas eve) ay doon kami nagcelebrate  ng Christmas with their relatives, parang mini reunion every year. Habang nagpapalaro. Nagvibrate ang cellphone ko.

1 message received.

‘Danesah,  pwede ba kitang makausap?’

Message Sent.

‘Oo, anu yung paguusapan natin?’

Nagring na cellphone ko 

CALLING JACOB...

Narinig ito ng mga pinsan ko at tinanung kung sino ang tumawag sa akin.

“ah, kaibigan ko. Wait lang ah. Kakausapin ko muna”

“talaga lang ah. kaibigan daw?”  sabay tawa ng may halong pang-aasar.

Lumayo ako sa kanila para makausap ko si Jacob.

“Hello, Danesah"

“Oh, bakit ka napatawag?”

“Um…gusto ko lang kasi marinig yung boses mo. Matagal na kasi tayong hindi nakakapagusap.”

“ah. Hehe kamusta ka naman?”

“Ito namimiss ka”

“ngek. Sira ka talaga”

“totoo naman na mimiss nakita eh.”

“sige sabi mo eh. hahaha” Pero ang totoo lang kinilig talaga ako sa sinabi niya.

“Danesah, nagustuhan mo ba yung regalo ko sa iyo?”

“si JD. Oo nagustuhan ko. Cute kaya niya”

“JD?”

“Ah. Hehe JD yung napiling namin nina Leslie na maging panagalan nung bear eh”

“eh bakit JD?”

“kasi yun daw yung first name ng pangalan nating dalawa kaya JD”

“ah. Hahaha”

“eh yung gift ko nagustuhan mo ba?”

“sympre naman, nakita ko yata na ikaw mismo yung gumawa. Kaya sobrang special yung gift na yun para sa akin. Sobrang na appreciate ko talaga yung ginawa mo.”

“hehehe. Salamat. Pasensya na kung hindi ganun kaganda. First time ko lang kasi gumawa nun.”

“Ayos lang yun. Alam ko naman kasi na pinaghirapan mo. Kaya masaya ako.”

“naks. Ang galing mo mangbola ah.”

“hindi, ako nangbobola noh. Lahat ng sinasabi ko sa iyo totoo”

Biglang tumunog ang grandfather’s clock pagtingin ko 12am na. Ibig sabihin pasko na.

“Danesah, 12 na ba diyan?”

Hanggang Kailan?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon