Author POV
Nang marinig ng mga tao sa baba ang mga ilang pagsigaw sa taas, ay nag madali na silang umakyat para tingnan ito.
"Shin stop!"
Nadatnan nila Enzo ang eksena kung saan si Lalaine ay dumudugo ang ilong, malapit nang umiyak at na-corner ni Shin sa gilid. A lion ready to eat his prey. Not to mention, naka-tapis lang ito ng towel.
"Paps!?"
"O-oy Shin! a-anong ginawa mo kay Lalaine!?"
Napapikit si Shin habang hinahawakan ang sentido ng ulo nya. Nagsimula syang i-massage ito counter-clockwise. Damn! He's never been this stressed his whole entire life! Nanunuyo na ang dugo nya sa galit at puma-palpitate na ang ulo nya sa kirot. This day was fcking hell!
"Aish!" Napa sigaw sya kaya na pa-atras ang ilan to take pre-caution.
Gustong mag wala ni Shin. Pagod na pagod na sya! Akala nya tapos na ang bangungot ngayong araw. Uuwi sya, take a nice warm shower and sleep to his heavenly bed and forget this horrifying day.
Pero hindi!
Pagkatapos syang paglaruan ng walang kwentang chasing game sa Olcon High, Nabusohan habang naliligo,sya pa ang lumalabas na masama!?
IT WAS ALL THE FAULT OF THAT PERVERTED- IDIOT-LUNATIC-STALKER!!!
"You know this freak!?"
"Uhm. Yes. No. Sort of?" Hindi alam ni Enzo ang isasagot nya dahil nabigla sya sa tanong ni Shin. Obvious na obvious galit ito at hindi nya alam kung paano pahuhupain yon.
"Who.is.she" Shin closed his eyes, clenched his teeth and tried to ask calmly na hindi sumisigaw pero alam nilang seryoso na sya ngayon. Bawat salita ay may kasamang lason.
SILENCE
Namayani ang katahimikan. Lahat sila ay nandoon na sa loob ng kwarto nakatayo at kaharap angi sa't-isa. Mararamdaman mo ang namumuong tension sa paligid.
Lalaine sat there in the corner silently. Still digesting what just happened earlier. She's at the state of panic. Hindi pa rin kasi sya naka-recover sa nakita nya. First time nyang maka-witness ng male anatomy broadcasting live. Halos mawalan nga sya ng kaluluwa kanina.
Sabay idagdag pa ang death threat na nakuha nya dahil nasilipan nya itong naliligo. Hindi man sinasadya, nakita na ni Lalaine ang lahat ng meron si Shin.
Biglang uminit ang pakiramdam nya at kinalaban ang kulay ng kamatis.
(O////////O)
Iniisip nya ngayon ang kung ano ba ang tamang gawin sa ganitong sitwasyon. Dapat akuin nya ba ng responsibilidad at panindigan ang nagawa nya kay Shin?(O///_///o)?
Enzo's eyes finally focus on Lalaine. He can sense her distress and mental collapse.
Kaya binalingan ni Enzo si Lalaine. Tiningnan nya ito ng nagsasabing siya-na-ang-bahala-look. "Lalaine you can go to your room now. We're just gonna talk."
"Pe-pero.." Hindi sana gustong umalis ni Lalaine dahil nais nyang magpaliwanag at linawin ang mga nangyari. Hihingi rin sya ng tawad at sabihing handa syang panagutan ang nagawa nya sa lalaking tinatawag nilang Shin.
"No. I wanna heart it. NOW" Shin glared venomously at them one by one. Alam nyang hindi lang sya ang natakot sa tingin na iyon. She even saw Jeff took a huge gulp. This guy really has a powerful aura.
Lahat sila ay nandoon na sa loob ng kwarto nakatayo at kaharap ang isa't-isa. Mararamdaman mo ang namumuong tensyon sa paligid.
"Yeah dude, just fcking tell him already." Paglapit naman ni Miko sa dalawa at tumabi kay Shin.
BINABASA MO ANG
Written incident of the borrowed heart
HumorThis is a story of a girl who borrowed a heart and the boy who will steal it.