- Manic Monday -
“Class dismiss, Good bye class”, Our English teacher said. She’s our first subject and next is Physics.
“Bye Mam!”, we said in echo. Second subject pa lang pero nagugutom na ako. Blueberry muffin lang kasi ang breakfast ko. Hindi ako makakain ng maayos kanina dahil sa kaba at takot ko. Malamang makita ko si Dominic dito sa campus ngayon eh! Kung hindi pa siya natuluyan last week papasok siya today. Urrgh!
“Bests bili lang ako ng breakfast sa canteen ah!” Hindi ko na sila inaya kasi hindi rin naman sila sasama =__=. Busog pa sila, eh ako lang naman ang hindi nakapag-breakfast ng maayos.
“Second subject pa lang gutom ka na? Meron ka na bang sawa? Haha,” Olive. Epal. Sa nagugutom yung tao eh!
“Buwaya. Wala kang pakielam! Che!”
“Parating na si Mam, she will mark you absent if you’re late,” Chloe. Gutom talaga ako! Hindi niyo ba maintindihan yun huhu. Late na kung late, basta makapagbreakfast ako!
“Bibilisan ko lang,Geh babush!,” Hindi ko na hinintay yung sagot nila. Hindi naman ako titira sa canteen at kakainin lahat ng tinda duon no!
Nagugutom talaga ako, hindi rin kasi ako nakapag-dinner kagabi. Minsan late naman dumating teacher namin sa Physics eh, tapos lalagyan niya ako ng absent?! Unfair! Makakasalubong ko naman si Mam for sure, takbo na lang ako pabalik hehe.
“Bulagaaaa!!!,” Klyde. Fjksk! Nako buti nahawakan niya ako kung hindi laglag ako dito sa hagdan!
“Holy Shit! Ano ba?! Wag ka nga!!,” kainis kaya =_=. Ayoko sa lahat yung ginugulat ako, except for surprises.
“Don’t say bad words. Nyerbyosa ka masyado, kape ka ng kape no?,” So dapat isisi sa kape yung ginawa niya? >.< Gwapo ka lang Klyde, gwapo. Pff!
“Wag mong sisihin ang kape! Ikaw kaya Klyde?! Tulak kita sa hagdan! Loko ka!,” Imbis na sumagot siya, bigla siyang nag-smile and peace sign. Okay! Gwapo siya, pero hindi eh! Muntik na akong mamatay sa hagdan! +_+
“Biro lang Sydney, uy sorry na. Sorry na. San punta mo?,” Klyde. Naka-smile pa rin siya and dahil mabait ako. Okay. Forgiven! Wag niya lang ulitin, sasapakin ko talaga to.
“Impyerno sama ka?” Haha! Ang cute biglang nagpout si Klyde.
“Hala biro lang yung kanina Sydney. Peace na tayo please,” Klyde. Urggh! Kung hindi ka lang gwapo Klyde.
“Oki. Pakalat-kalat ka sa campus, wala ka bang klase?” Ang gwapo talaga nito. San ba to galing? Ang blessed naman ng Easton Academy at meron silang student na super gwapo. Naka-smile pa rin siya, 4 times ang gwapo niya kay Dom nung una ko siya nakita. Ngayon 8 times na, tao pa ba to? Haha
“Hmm… Meron sana kaso excused ako. Pinatawag ako ni Mam Gonzales sa office niya, samahan mo naman ako oh. Pwede ba? Ikaw lang kasi kilala ko dito eh,”Klyde. Maliban sa late na ako sa Physics, nalipasan pa ako ng gutom. Tsk!
“Nasa Mc Arthur Bldg. lang office ni Mam, 2nd floor, 5th door left. Sorry may klase ako sa Physics eh,” I said. Kailangan ko ng makabili ng sandwich para makabalik na ako sa room. Marunong naman siya siguro magtanong eh! Kung vacant ko lang ngayon, sasamahan ko tong si Klyde. Chance na kaya to, pag nakita na niya sila Sophy, deads na ang beauty ko!
“Physics? Si Mam Yu ba teacher mo? First subject ko kasi siya,”Klyde. Tatlo lang naman ang sections dito per year level. So from section uno, dos, hell, ang teacher ay isa lang kada subject.
“Yeah.. masungit yun. Ayaw nun sa late eh. Bye,” Paalis na sana ako kaso hinabol ako ni Klyde.
“Absent siya. Di pumasok si Mam Yu sa class namin. Ano? Sige na please?,” Klyde. Baka pinagloloko lang ako nito para samahan ko siya!
“Di nga? Baka reason mo lang yan para samahan kita ah,” I said. Mahirap na no. Two days pa lang kaming magkakilala eh.
“Pinky promise. Samahan mo na ako Sydney. Please?,” Pinky promise? Haha! Kadiri hindi bagay.
“Gay? Oo na bakla. Kung hindi ka lang....hmmm” Oops.. haha. Gwapo.
“Uy hindi ah. Napanuod ko lang sa T.V yan hehe.. Yun! Salamat baby Sydney,”Klyde. Baby Syndey? Shemaay. Ang heartbeat rate ko hindi na yata normal.
“Baby sydney?" painosente hehe. :"> (Kinikilig po ako)
"Yup.. Tawag ng mommy mu sayo .. Tawag ko na rin un syo hehe baby sydney.. Okay lang ba? 'Baby Wifey'," Klyde. Nabibingi po ako sa sinasabi ni Klyde.
"Ah?! 'Baby Wifey'?" I said. Yung 'baby' tawag sakin ni mommy, eh san galing yung wifey?
"Makakalimutin ka ba Sydney? Wifey di ba endearment ko sayo nung nakilala kita. Dagdag mo yung baby para cute, para 'Baby Wifey' na ^____^.. Kung hindi mo gusto okay lang *pout*," Kyaaaaaaa!!!! Oo nga pala!!! Benta ang 'Baby Wifey'. :">
"Whatevs Klyde! *Roll eyes* Haha," I said. Pavirgin pa ba ako? Haha. Nemen! Ang gwapo kaya grabelicious...
"Haha.. Yun! *pinch sa cheeks* Cute cute mo Sydney. hehe," Klyde. Inggit kayo no girls? Damahin niyo lang haha. "Tara. San ba yung Building ni Mam Gonzales?" Sabay akbay niya sakin. :">
"Hmm.. Dun lang mga 2 bundok pa haha" lagot ako kay mommy pag tinawag ako ni klyde na baby.. Yaan na nga obvious naman na joke lang un. Patol na lang.. ^___^v
"Sydney.. Uhm.sino ung mga katabi mu?," Klyde. Naglalakad na kami ngayon ni Klyde sa hallway, malapit na rin kami lumabas sa building namin.
"Huh? Sa room ba? Mga best friends ko un..pano mo nakita?," Out of nowhere natanong niya yun. Ayoko magassume pero siguro hinanap niya ako! hehe ^__^
"Nung papunta ako sa room 403..napadaan ako sa room 401 kaya hinanap ko kung san ka nakaupo..hehe..Ahh.. hmm.. Ang ganda nila kasi,"Klyde. Wow 'nila'. So hindi ako kasama.. Awtsu.
"Ahh...," I said. Disappointed ako. >.< Buti maraming puno dito sa Easton campus, marami akong pwede tignan para hindi niya mahalata na nalungkot ako.
"Eh sydney sino ung maputi na blondy tas wavy hair?," Klyde. Hmp! Hindi ako insecure sa mga friends ko hah, basta. Crush ko eh, crush ko 'tong kasama ko eh. Sakit kaya na marinig mo mismo sa crush mo na ibang babae binabanggit niya.
"Si sophia.. Sophy or soap for short," I said. Si soap ang threat huhu. Si Soap na lang palagi! Sabagay lahat ng lalaki dito sa easton crush siya eh.
"Cute ng name hehe bagay sa kanya.. Eh sino yung shoulder length hair and may eye glasses?," Klyde. Ay Klyde ako nang nagsasabi sayo, wala kang pag-asa kay M.M..
"Chloe.. running for valedictorian.. Si sophy rin.." Huhu.. Bakit hindi ako crush ng crush ko? By Sr. Ramon .. Friendzoned ako kay klyde. Type nya si Sophy huhu
"Wow. Beauty and brains.. Eh ung mukhang mataray na naka pony?," Klyde. Ay nako Klyde, ako na lang kasi! God please.. >.<
"Si Olive.. mabait naman un.. Pakilala kita sa kanila mamaya," I said. For sure ang girls magiging karibal ko kay klyde. Pero si soap na ang type nya eh. Si mommy pa pala! Pati yata mga bulate, ipis, gagamba at lahat ng insekto type si Klyde. </3
"Eh sino naman ung chubby. Hugable. Cute. Pretty. lovable na friend ni Soap, Chloe, and Olive? Ganda ng smile nakakainlove *smile*," Klyde. .. Waaaaaa!!!! Eeeer. Grabe naman tong si klyde! Nung Saturday pa bumabanat yan =_= napaka bolero. Gusto ko naman? Oo gusto ko siyempre haha
"Bolero ka talaga! *palo sa braso* huy dito na tayo. ikaw na lang umakyat sa 2nd floor wait na lang kita dito sakit ng paa ko," I said. Eeh . Hindi naman totoo na masakit paa ko haha nahihiya lang ako baka namumula na yung mukha ko :">
Pero bago siya umalis may langaw na lumapit. Takenote nagsasalita. Ang baho nga eh ........
• to be continued •
WISHAA'S NOTE: bitin? XD • sino kaya yung mga langaw? Abangan! • KLYDNEY muna ang magpapakilig sa inyo. HAHA
COMMENT. VOTE. VOTE. COMMENT. Salamat po sa mga nagbabasa ng una kong istorya. Sana po'y inyong subaybayan hanggang sa wakas.
BINABASA MO ANG
I Fat You .. You Fat Me?! ♥Slow Update♥
Teen FictionMataba ka ba? Chubby mo kasi mahal mo ako haha :"> Habang binabasa mo ito, mabubusog ka haha! Basahin mo na lang, basa basa rin pag may time :3 8.31.13