Your Wrong

29 0 0
                                    

Shikina's POV.

"Give me that, Yenah!"

"No!"

Andito kami sa bar. Kasama ko si Yenah. Hindi ko alam kung bakit, kelan namang namomroblema ako dahil isang buwan na kaming cold ni Hikaru saka naman sasabay na maghihiwalay sila Yenah at Soohn.

Nakaka-sampung alak na si Yenah at ayaw parin nyang tumigil.

"Look Yenah, pinag-explain mo ba si Soohn bago mo sya hiwalayan?"

Huminto sa pagtungga ng alak si Yenah at tumingin ng diretso sakin. Seryoso sya. Pero biglang tumulo yung luha sa mga mata nya. Oh,How I hate seeing my best friend crying?!!.

"I--- I didn't let him to explain everything."

Habang sinasabi nya yun umiiyak sya at napailing nalang ako. She is wrong. Dapat pinag explain nya muna. Kase lahat naman ng bagay na nangyayari may dahilan.

"Your wrong. Dapat pinag explain mo naman sya. Kase baka naman mamaya. Kaibigan nya lang yun. Or kamag-anak. Ganun!"

"But what if timer sya?! What if girlfriend nya rin yun?! Pag sa kanya mismo nanggaling yun mas lalo lang akong masasaktan?!"

"Your really wrong, Yenah. Pinangungunahan mo kase agad. I know that your a smart person, babes. Pero minsan gamitin mo rin ang puso, pakinggan mo rin ang puso. Wag puro utak. Minsan kase. Yan ang nagpapahamak satin. NASA HULI ANG PAG SISISI, YENAH!"

Ayan ang mga salitang lumabas sa bibig ko. Eh totoo naman diba? Hindi lahat ng oras tama ang utak minsan nararapat din na pakinggan natin ang panig ng ating puso. Kase malay mo mali yung naisip mo. Wag puro negative. Mag isip muna ng positive. Mas lalo ka lang kaseng masasaktan kapag puro negative ang papasok sa utak mo. Ikaw lang din ang makakasakit sa sarili mo.

"Pero tama man ako o mali? Huli narin naman ang lahat diba? Huli na. Kase. Hiniwalayan ko na sya"

Iyak na sabi ni Yenah. See? Alam nya rin na mali ang ginawa nya. Dapat kase hindi puro talino ang iniisip. Matalino ka nga. Mali-mali ka naman magdesisyon.

Nasa huli, ang pag sisisi...

Napailing nalang ako.

"One day. Yenah. You will realize na mali talaga ang nangyari. You will realize na dapat pinakinggan mo muna ang sasabihin nya. Emosyon *sabay turo sa gitna ng dibdib*. Yan ang inuna mo. Yung pagiging negative thinker mo rin ang inuna at pinakinggan mo. I will not force you to talk to soohn kase alam kong masakit pa sayo ang lahat. But try to think of it. Ikaw ang nakipag break pero ikaw rin ang umiiyak at nasasaktan. Do you think nasaktan rin sya? Yes. Nasaktan rin sya. Kase mahal ka nya. Kung hindi ka nya mahal. Bakit ka pa nya sinuyo nung nag away kayo tungkol sa pangbababae nya nung nililigawan ka pa lang nya? Bakit sya naghahanda ng mga surprises sa tuwing monthsary nyo? Yenah, naramdaman kong tunay yung pagmamahal sayo ni Soohn. Now if your thinking na babae nya yung kayakap nya. I think your wrong. Masama bang yakapin ang kaibigan? Masama bang yakapin ang kapatid? Masama bang yakapin ang pinsan? No. Hindi masamang yakapin ng lalake ang babae hangga't walang malisya ang yakapang yon sa kanila. So yenah. May mali ka rin. Maraming nagdudusa sa maling akala."

Ang haba ng speech ko!! Hahahaha!!

joke. Seryoso ako dun. Seryoso ako sa lahat ng sinabi ko. Gusto ko lang kaseng maramdaman ni Yenah na mali talaga sya.

Hindi naman kase porket may kayakap ang shota mong opposite ng gender nya eh kabit na agad yun.

"Pero masakit parin naman na makita mong may kayakap na babae ang boyfriend mo. Ikaw ba? Pag may kayakap na babae si Hikaru. Masasaktan ka rin diba?"

"Oo yenah yung selos, counted na yun. Pero kelangan. lumugar ka rin. I-lugar mo rin yung selos mo. Kase pano kung kamag anak naman nya yun? Walang malisya. Saka. Bakit ka magseselos, Yenah? Eh diba boyfriend mo sya? Ikaw ang nauna? Ikaw ang totoo? Kaya may karapatan kang ipaglaban yun kung sakaling kabit nya yun. Pero break na kayo ehh. Pano mo pa ipaglalaban kung wala na rin kayo diba? See? Ang laki ng pagkakamali mo,babes. Kung nasaktan ka dahil naging timer sya? Maging matapang ka para ipaglaban sya. Pero kung nagmumukha ka nang tanga. Saka ka na maging matalino para hayaan sya. Tayong mga babae lagi tayong nasasaktan. Ngayon ka pa ba matatakot kung kelang sya na yung taong gusto mo pakasalan? Yenah. I know na hindi pa naman huli ang lahat. Go talk to him. Let him explain. Let him talk kung ano ba talagang meron. Your brave. Your smart. I know that, yenah. Ikaw ang mali. Ikaw ang nakipag break ng hindi man lang pinapakinggan ang explination nya. Kaya ikaw rin ang aayos sa relasyon nyo. Ikaw rin ang mauna dahil ikaw ang mali."

Natulala si Yenah sa mga sinabi ko sa kanya. Sana naman. Maayos na to. Para hindi na madagdagan pa ang problema ko.





Kahit naman ako...






Gusto kong nang mag kaayos na kami ni Hikaru...






Pero...







Sino nga ba ako?,,,







Asawa nya lang ako...







Sa papel...






Mahirap...






Masakit...






Nakakainis..






Yan ang mga emosyong mararamdaman mo sa tuwing maiinlove ka...

My Pervert Cassanova HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon