13-A N I B M A B
Osiris Schuyler
10:45 a.m.
Nov 7No one dared to move. Especially, when Cel had a blade on her hands. Palagi nyo namang alam kung paano nya napapa-amin ang mga suspect sa isang kaso. She will do everything. Just to make them confess their sins. And right now, everyone calculated what they will do. But, Ate Tin just shrugged her shoulders and goes back in tinkering her 'New' Toy. Mukhang memorize na din nya si Cel eh.
That's not the problem right now.
Nilingon ko si Cel na marahang nilapit ang bibig sa tenga ni Lyora na parang biktima. "I can kill you right now, Lyora. Just like how you killed your own sister." Bulong nya at ngumisi. Almost all of our co-student and schoolmates stared at her as if her brain left her.
"Blood by Blood. Flesh by Flesh. Hmmmm..." Dag-dag nya pa at daig pa nya ang sinawsaw sa suka sa sobrang putla ni Lyora. Nilapit nga ni Cel ang blade at dahan dahan nya iyong ibinaon sa balat ni Lyora. Crimson liquid seeped out a little at nag-protesta ang mag-asawa na umiiyak.
Cel looked at them coldly that made them shut their mouth. Katakot-takot na ngiti ang ibinigay ni Cel habang naiiyak na ang babae. "Cry, Sweetie. I want to see you cry." Parang baliw nyang sabi. Umiyak nga ito. Tumawa si Cel at nag-salita.
"You ignored her pleas. You ignored her cries when you drugged her, cut her left wrist, poured bleach on her skin and left her to die." She gritted her teeth at dahan-dahan na ngumiti.
"Confess everything. Because, you have no right to remain silent when you murdered your own sister." Malamig nyang sabi at tinulak si Lyora na iyak ng iyak sa pulis. After a few moments pumasok si Tito Tupak at nagpasalamat samin.
Pero, tahimik parin ang lahat. Walang makabasag-pinggan lalo na ng makita ng mga bumoto kay Cel ang Cle side nya. I'll explain it to you...
Celeste is the sweet side of her. Sya ang nakakasama namin araw-araw. Sya ang mabait at understanding nyang side. Sya yung mga nakakaintindi kung bakit nagagawa ng isang suspect o kriminal ang masasamang gawain.
Clementine however is her aggressive, impatient, rash and scary side of her. Sya yung side na laging lumilitaw everytime she would make bad guys confess their crimes. Ayoko lang talagang sabihin sa inyo, yung side nya na to dahil baka hindi nyo na ito basahin.
And no...
Wala syang Borderline Split Personality, Schizophrenia and Mental Disorder.
That's her alter ego.
Pinalamlam ni Cel ang mata nya at tumingin sakin gathering her fake tears. She slowly walked to me at inuntog ang ulo nya sa braso ko.
"She's scary..." sabi nya. Napailing ako at napangiti. You're the scarier one, Celestine Clementine Spencer.
The scarier one.
9:30 a.m.
Nov 9
Living Room of Spencer Manor"Celeste, kumain ka na..." parang tangang habol-habol ko siya. May Koolfever na nakadikit sa noo nya at naka-pout sya. Napabuntonghininga ako. Kundi lang to may trangkaso ihahagis ko ito sa labas.
"Ms. Spencer, please sit tight." Sabi ito ng New Toy ni Ate Tin na si Justice. Hinawakan nya ang balikat ni Cel at inupo sa sofa. Nilapitan ko si Cel at sinubuan ng lugaw. Masama ang tingin ni Cel sakin at saktong lumabas si Ate Tin na kulay blue ang buhok. Ang alam ko burgundy ang buhok nya ah?
"Ang puretty naman ng hair mo ate. Anong gamit mong pang-kulay?" Tanong ni Cel in a slurred voice that almost made me laugh. May narinig akong kaluskos at napalingon ako sa taas. May nakapasok ba?
Nag-shrug na lang ako at pinag-tuunang pansin ang babaeng may trangkaso na amazed na amazed sa pinsan nyang nag-bago ang kulay ng buhok. And right now her hair is color violet. It's hilarious and wicked cool. If Ate Ho-
Ano ba, Sky!
"It's my new invention called 'Uni' short for 'Unicorn' it changes your hair color." Paliwanag ni Ate Tin. Tumango na lang ako. She's a genius.
An Insane one, by the way.
"In-upgrade ko ang in-invent ko. Remember, 'Bambi'? I created a new and upgraded version of it, called 'Bambina' kung gusto mo i-try, okay lang." Sabi nya kay Cel bago nya nilingon ang clone na busy na nag-babasa ng isang Hardy Boys book.
"Justice, please do some cleaning inside my cousin's library. Madami kang matututunan dun."
"Yes, Dr." Malamyang umalis si Justice samantalang ang may sakit na si Cel ay nakapangalumbaba sa la mesa. Narinig ko ang pag-labas ni Ate Tin gamit ang kotse.
"Bakit ka nandito, Sky? Di ka ba hinahanap sa inyo?" Seryoso nyang tanong. Alam ko namang makakalimutan nya din ito kaya sasagutin ko na sya. Maga-anim taon na din kasi akong nandito. Simula pa kasi 15 yrs. old ay dito na ako nakituloy. Mamita Irene and Pappy Michel welcomed me with warmth that I longed ever since my Mommy died.
"Tumatakas ako. I escaped the hellhole that I called 'home'. I needed to get away before I become like them."
"Pero diba, close kayo ni Kuya Horus? What happened?"
"He's not the person I thought I knew. Underneath that sheep's clothing is an ugly wolf."
"Sky, I know how much they love you. They just became like that because Mamsi died, they're still the same person..."
"Cel, don't team up with them. Believe me. If you were in my shoes that night, you will be scarred."
"What really happened on April 2008?" Tanong nya. I was taken aback, bakit tanda nya pa? Ah. Celeste was known as a memorization master.
"That's what I'm also thinking, Cel. What really happened on that day..." pagka-sabi ko nito ay umiyak si Cel ng mahina. What? Na-touch sya sa sinabi ko? "Ansakit ng ulo ko! Ang init! Make it stop! You dimwit!" Sigaw nya and then trashed around. Hinipo ko ang noo nya.
"Ang init!" Sigaw nya. Kahit ako ay napa-urong ang kamay nang mahawakan sya.
Damn! Nakakapaso!
Kumuha ako ng digital thermometer at pinasubo sakanya. Nang tumunog iyon ay nanlaki ang mata ko.
40.7 degrees?!
Ngayon lang talaga tumaas ng ganto ang temperature nya! Double damn! Hinila ko ang kamay nya at dinala sa Laborarory ni Ate Tin. Nasaan na yung 'Bambina'? Sa lahat ng nagta-taka. Bambi is Ate Tin's medical invention. Kapag may sakit si Cel ay talagang nagco-combust sya. Nang di pa nagawa ni Ate Tin ang Bambi ay kinailangan naming ibabad sya sa malamig na tubig para lang bumaba ng konti ang init nya. Bambi is the only thing that can help her.
Bambi, has a chemical that makes her temperature slowly drop to normal dahil kapag bibiglain ay pwedeng mag-collapse si Cel. Bawal syang isugod sa hospital dahil gusto syang mahanap ng media and right now...
Nawawala ang Bambina.
BINABASA MO ANG
Little Detectives
Mystery / ThrillerAssassins. Blood. Codes. Death. Enigma. Fiction. Government. Holmes. Investigating. Killings. Laws. Murders. Psychology. Quest. Reality. Science. Traditions. Undercover. Values. Wealth. Youth. The alphabetic description which pretty much, sums up C...