12- YOZWV
November 7, 2011 10:40 a.m.
His Pov
"I..." Halos mapatid ang pag-hinga ni Cel nang mag-salita si Augusta.
"I saw her, she killed Rye..." Mahina nyang sabi. Nagsi-singhapan ang mga tao at ngumisi ako. Inilabas ko ang Letter na binigay samin ni Augusta at binasa.
"Live your life just the way it is.
You should always know that I'm watching from above.
O god, I'm sorry for doing this.
Rest, is the only thing I need.
All shall be finished once, you read this." Nginisihan si Cel na naka-pout ngayon."Doesn't this sound familiar, Lyora?" Tanong ko at inakbayan si Cel. Mamita was right. It may seem na genuine talaga ang suicide letter dahil hindi man lang nanginginig ang kamay nya habang nagsu-sulat.
"As your Shadow Council President. I want you to confess your sins, Lyora." Umakto akong parang binaril sya at kumunot ang noo ng parent's nya.
"Of course, you have the right to remain silent. But, I hope that Rylle won't haunt you." And on cue, may nag-play na video sa white screen. It was Rylle crying.
Actually, that's Ate Tin.
Remember her? Sya yung gumawa ng mukha ni Lilian na sinuot ni Cel. At may upgraded feature na ang 'Mimic'. Ayun ay ang pwede nang gayahin ang boses, facial expression at iyak ng tao.
All of them gasped.
"You. How can you do that, Ate?" Tanong ni Ate Tin/Rye. Inangat nya ang kaliwa nyang kamay na gayang-gaya ang sugat na bukas at may tumutulong dugo.
"R-Ry-Rylle." Nanginginig na tawag ni Lyora. May glitch effect ang video at in a second naka-lapit ang mukha ni Rye/Ate Tin sa camera at tumili.
"Aaaaaaaaahhhhhhhhh!"
A shrilly scream that can make everyone's ears bleed.
"Kapatid kita! Kapatid kita, Ate! KAPATID KITAAAAAAAA!" She shouted in an eerie voice and the video ended. Nahimatay ang ibang kaibigan nya samantalang si Lyora ay napako at nakatulala.
Biglang pumasok si Ate Tin na suot parin ang 'Mimic' habang basa parin ang katawan at buhok. A lot of her friends screamed and cried upon seeing the 'ghost' of their classmate. Samantalang kami ni Cel ay tawang-tawa na. Okay, kami na ang salbahe.
Bigla na lang umangat si Ate Tin sa lupa at lumapit kay Lyora na putlang-putla na. I think she's wearing the 'Cloud' at her feet. Mamaya ko na lang sasabihin ang function nito.
"Umamin ka na, ate." Nakakatindig balahibong sabi ni Ate Tin at hahawakan na nya dapat ito ng lumayo si Lyora at sumigaw.
"Wag kang lalapit! Wag kang lumapit sakin, Rylle! Patay ka na!" Sigaw nya at nag-panic. We watched as her knees buckled and she kneeled.
"Ate, umamin ka na. Di mo pa rin sya makukuha kahit na pinatay mo ako." Malumanay na sabi ni Ate Tin. She lowered her guard. Pero ganun na lang ang gulat namin nang mag-labas ng patalim si Lyora at tri-ny na saksakin si Ate Tin. Ate Tin vanished and reappeared by the window.
Is she using the 'Mist'? Pero di pa ito pwedeng gamitin. It's unstable!
"Papatayin kita!" Sigaw ni Lyora at pumasok sina Tito Tupak. I think she already alerted them. Hinuli nila si Lyora na paulit-ulit na bumubulong.
Then, A guy probably at Ate Tin's age entered and clumsily fell down in front of her. With Ate Tin's get up and his pale face. I watched as she held his arm.
She screamed which made the guy screamed too.
"Aaaaaaaahhhhh!"
"Aaaaaaaaaaaaaaaahhhhhh!"
Nakakabinging tilian amg nangyari at sinuntok ni Ate Tin ang lalake. Nakatulog ito at hinubad ni Ate Tin ang suot nya na wig, Mimic, Cloud at Mist.
And dayum, I never knew that she's a beauty.
Pale skin, dyed burgundy hair, matangos na ilong at perfect Cupid's bow lip. But, when she smiled and laughed maniacally ay nagsilayuan ang mga tao sakanya.
"Anong nangyari kay Lib 1?" Tanong ng isang lalake na kamukha ng sinuntok ni Ate Tin. Sya naman ang namutla. Nag-tago sya sa likod namin at tinuro ang lalake. She pointed downwards and pointed at the man again.
"It's a clone?" She asked at tumango ang lalake. May kung anong kinuha ang lalake sa ulo ng clone at sinaksak sa tablet nyang dala.
"Damn, Tito Albert. I swear, kapag pinapasama ko ang mga clones ko sayo palagi na lang namamatay. Ngayon naman si Sadako ang nasagupa nya?" Nag-kamot sya ng batok. Tito Lambert looked at us and looked at the guy.
Baka, gusto mo kaming ipa-kilala?
"Ah Liberty, eto yung mga batang sinasabi ko sayo. Celeste Spencer and her hus-este-companion Schuyler Victorioso." Sabi nya at nginitian kami ng lalake.
"Liberty Jones. A distant relative of Tito Albert." Pakilala nya at tiningnan ang babaeng nasa likod namin.
"Ate Tin. Lumabas ka dyan. Di yan multo." Sabi ni Cel sa kasama namin. She took a peek and then straightened herself. Inayos nya ang burgundy hair nya at nilagay ang salamin nya na pinagmukha syang evil teacher.
"Christine Salvatore. Celeste's cousin." Tipid nyang sabi. She reached her hand out nang maabot ito ni Libety o ni Kuya Liberty ay gumalaw ang robot.
"Aahh! It moved!" Parang batang nag-tago si Ate Tin sa likod namin at umingit. Kinuha nya ang wig at ang mga gadgets nya. She reminded me of Ate Ho-
No.
Don't think of them.
Ate Tin came closer then kicked the clone. Lumayo naman si Kuya Liberty at pumunta kay Tito Tupak.
She inserted a flash drive in it's temple. Bumukas ang mata nito at nag-salita.
"Scanning files..." sabi nito kaya kami naman ni Cel ay napanganga. We were spooked alright?!
"Scanning finished." Bigla itong tumayo at ngumiti kay Ate Tin. She smiled and held out her hand. As if offering a lollipop to a kid.
"Your name will be Justice. Do you understand?" Tanong nya at sumagot ang robot.
"Yes, Master."
"Don't call me, Master. Call me Dr. Tin." Nakangiti nyang sabi at nag-simulang mag-labas ng gamit. She said sleep which made him close his eyes. I thibk she will repair him.
Lumingon ako sa iba at nakitang pinosasan na si Lyora.
"Man! What happened here?" Tanong ng bagong dating na si Niño at may hawak sya ng bouquet ng Monkshood. He gave it to Cel and smiled sheepishly at his girlfriend.
"Sorry, babe. Wala akong mahanap na iba. Though, nahanap na kita." Sabi nya at napa-cringe kami. Really, Niño?
Nag-usap usap kami nang biglang may humawak sa leeg ni Cel. She never really learns. Does she?
"Lahat kayo pare-pareho! Palagi kayong nang-aagaw. Palagi na lang! She stole my parent's! You stole my position! All of you needs to die!" Sigaw nya at akmang may gagawing masama ng bigla na lang namatay ang ilaw at pag-bukas nito ay baligtad na ang sitwasyon.
It was Cel, who was holding a knife against her wrist. And by the emotion flickering in her eyes. I immediately knew that she's up to no good.
BINABASA MO ANG
Little Detectives
Misterio / SuspensoAssassins. Blood. Codes. Death. Enigma. Fiction. Government. Holmes. Investigating. Killings. Laws. Murders. Psychology. Quest. Reality. Science. Traditions. Undercover. Values. Wealth. Youth. The alphabetic description which pretty much, sums up C...